Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Arsenal – Bayern Munich: San bằng địa pháo?

06:47, 19/02/2013
|

(VnMedia) - Kể từ khi sử dụng sân Emirates, Arsenal luôn có thành tích khả quan trên sân nhà tại Champions League. Nhưng yếu tố đó chẳng giúp thầy trò Wenger thách thức Bayern Munich, đội bóng đang “làm mưa làm gió” ở Bundesliga.

Cơ hội tốt nhất để Arsenal kết thúc chuỗi ngày dài không danh hiệu đã bị ném qua cửa sổ sau thất bại 0-1 trước Blackburn ở vòng 5 FA Cup. Đó là cú sốc lớn với thầy trò Arsene Wenger bởi trước trận đấu này, chiến lược gia người Pháp đã tuyên bố sẽ tiêu diệt gọn “Hoa hồng” để tập trung cho cuộc tiếp đón Bayern ở vòng 1/8 Champions League.

Vấn đề lớn nhất của Arsenal không phải là tinh thần, ý chí hay phong độ mà đơn giản là họ không đủ thực lực để cạnh tranh trên mọi đấu trường. Những cầu thủ đá chính và được chờ đợi sẽ áp đảo Blackburn tối thứ Bảy như Gervinho, Abou Diaby và Alex Oxlade-Chamberlain đều gây thất vọng. Thất bại này lại đặt ra câu hỏi rằng đâu là mục tiêu chính của Wenger?

“Giáo sư” từng coi suất dự Champions League là một danh hiệu nhưng tính tới hết vòng 26 Premier League, Arsenal vẫn kém người hàng xóm Tottenham 4 điểm trong cuộc đua top 4. Ông muốn chấm dứt 8 năm không danh hiệu nhưng rồi Pháo thủ lần lượt gục ngã ở Capital one Cup và FA Cup. Trên lý thuyết, Wenger vẫn còn hi vọng ở Champions League. Nhưng chẳng ai xem đây là mục tiêu có tính khả thi với đội bóng Bắc London, ít nhất là với dàn đội hình mỏng manh dễ vỡ, thiếu ổn định ở mùa giải này.

Kể từ chiếc cúp FA giành được vào mùa Hè năm 2005, Arsenal đã trải qua gần 8 năm tay trắng. Tính tổng cộng, thầy trò Arsene Wenger đã có tới 2.830 ngày sống trong hi vọng rồi thất vọng. Thảm cảnh ấy ngày một kéo dài khi Emirates lần lượt chia tay những trụ cột như Cesc Fabregas, Samir Nasri rồi Robin Van Persie.

Ảnh minh họa

Chứng kiến khả năng săn bàn ấn tượng của Percy trong màu áo Man Utd, Wenger có lí do để tiếc nuối. Nhưng xét cho cùng, ông sẽ chẳng thể giữ nổi ngôi sao nào nếu tiếp tục duy trì chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Cái vòng luẩn quẩn vô hình tại Emirates đã hiện rõ trong suốt 8 năm qua. Các cầu thủ muốn ra đi để tìm kiếm danh hiệu nhưng sự ra đi của họ lại khiến Arsenal không thể giành danh hiệu.

Không phải tới khi gục ngã trước Blackburn ở vòng 5 FA Cup, Arsenal mới bị đặt dấu hỏi về khả năng trắng tay mùa này. Là 1 trong 2 đại diện nước Anh còn sót lại tại Champions League nhưng chẳng nhiều người đặt kì vọng vào Pháo thủ London, đặc biệt khi họ phải chạm trán “cỗ máy chiến thắng” đến từ Bundesliga, Bayern Munich.

Chưa cần tới tư duy chiến thuật của Pep Guardiola, Bayern đã chứng tỏ vị thế số 1 của bóng đá Đức. Trận thắng Wolfburg cuối tuần qua đã nối dài mạch toàn thắng của “Hùm xám” lên con số 11 (trên mọi mặt trận). Họ ghi tới 34 bàn thắng trong 11 trận ấy. Tất cả cho thấy phong độ tuyệt vời của thầy trò Jupp Heynckes.

Với 15 điểm hơn nhà ĐKVĐ Dortmund, Bayern coi như đã giải quyết xong Bundesliga. Và giờ là lúc họ bước vào Champions League với tâm thế thảnh thơi và sự tập trung cao nhất. Không chỉ Arsenal, mà “bất kỳ đội bóng nào cũng không muốn gặp Bayern vào thời điểm này” như lời Dieter Hecking, HLV trưởng của Wolfsburg.

Ảnh minh họa

Nói như vậy không có nghĩa là Arsenal sẽ đầu hàng. Trước cuộc tiếp đón Bayern, HLV Arsene Wenger đã tuyên bố sẽ chứng tỏ cá tính trong trận đấu tới. Để nuôi hi vọng đánh bật “Hùm xám”, Pháo thủ cần giành chiến thắng trong trận lượt đi, trận đấu mà họ được thi đấu trên sân nhà. Trong lịch sử Champions League, khi tham chiến tại Emirates, Arsenal thi đấu cực kì máu lửa và có tới 15 chiến thắng trong 19 trận gần nhất.

Với các nhân tố đang có trong tay, HLV Wenger sẽ đặt kì vọng vào Jack Wilshere, tài năng trẻ đang dần chứng minh vai trò thủ lĩnh ở hàng tiền vệ. Kèm theo đó là Santi Cazorla, Mikel Arteta hay chiến thuật “dùng người Đức trị người Đức”. Cả Mertesacker và Podolski đều đã quá hiểu các ngôi sao Bayern như Lahm, Muller, Schweinsteiger, Kroos khi họ còn thi đấu ở Bundesliga và trong màu áo ĐT Đức.

Yếu tố ấy sẽ mang lại hi vọng cho Arsenal nhưng vấn đề đặt ra là họ sẽ lột xác ra sao sau trận thua bạc nhược trước Blackburn. Thực tế cho thấy sự yếu kém đang bủa vây Arsenal từ mọi hướng. Hàng tiền đạo vẫn thiếu hiệu quả trong khi tuyến phòng ngự luôn tỏ ra mong manh trước cả những đối thủ yếu. Pháo thủ cần một người châm ngòi nhưng Wilshere mới trở lại sau chấn thương còn Cazorla đang có dấu hiệu chững lại, Walcott thì lúc hay lúc dở.

Lịch thi đấu
vòng 1/8 Champions League

2h45, thứ Tư ngày 20/2
Porto – Malaga
Arsenal - Bayern Munich

2h45, thứ Năm ngày 21/2
Galatasaray - Schalke 04
AC Milan - Barcelona

Trong lịch sử Champions League, Arsenal cũng có tới 4 lần đụng độ Bayern Munich. Nhưng Pháo thủ cũng chỉ có được vỏn vẹn 1 chiến thắng. Còn nhớ ở vòng bảng, thầy trò Wenger cũng từng bị một đại diện khác của bóng đá Đức, Schalke hạ đo ván với tỉ số 2-0. Ngoại trừ lợi thế sân nhà, Arsenal không còn nhiều yếu tố khác để cản bước Hùm xám chứ chưa nói tới việc đả bại “cỗ máy chiến thắng” này.

Ở trận đấu khác cũng diễn ra đêm nay, Porto sẽ tiếp đón Malaga trên sân nhà. Đây là cặp đấu khá thú vị bởi ở vòng bảng, Malaga trong lần đầu tiên tham dự Champions League đã thi đấu vô cùng ấn tượng. Họ vượt qua cả AC Milan để chiếm suất hạt giống.

Sức mạnh của đội bóng xứ Andalusia đến từ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lớp trẻ và thế hệ cũ như Isco, Joaquin, Demichelis, Baptista hay Santa Cruz. Bên cạnh đó, Malaga còn được dẫn dắt bởi HLV dày dạn kinh nghiệm như Manuel Pellegrini.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Malaga chính là kinh nghiệm thi đấu tại Champions League. Đây mới chỉ là lần đầu tiên họ tham dự trong khi Porto đã quá quen thuộc với sân chơi này. Tại “hang Rồng” Dragao, Porto luôn chứng tỏ được bản lĩnh và sự lì lợm. Còn nhớ ở vòng bảng, thầy trò Vítor Pereira cũng từng đả bại dàn sao của PSG tại đây. Bởi vậy, đây chắc chắn sẽ là chuyến “đi dễ khó về” của đại diện La Liga.

Dự đoán: Arsenal (1-2) Bayern

Đội hình dự kiến


Arsenal (4-2-3-1): Szczesny - Sagna, Koscielny, Mertesacker, Vermaelen - Arteta, Ramsey – Wilshere - Walcott, Podolski, Cazorla.

Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer - Lahm, Van Buyten, Dante, Alaba - Martinez, Schweinsteiger - Muller, Kroos, Ribery – Mandzukic.

Thông tin bên lề

- Arsenal và Bayern Munich đã chạm trán nhau 4 lần tại Champions League. Trong đó, Pháo thủ chỉ có được 1 chiến thắng.

- Ở lần cuối cùng chạm trán, Bayern Munich đã vượt qua Arsenal với tổng tỉ số 3-2 (vòng 1/8 Champions League 2004-05).

- Olivier Giroud đã có 4 đường kiến tạo ở vòng bảng Champions League mùa này. Thành tích ấy chỉ kém Zlatan Ibrahimovic (5).

- Ở vòng bảng, Bayern là đội bóng có hiệu số bàn thắng/thua tốt nhất (+9).

- Lần cuối cùng Bayern giành chiến thắng trên đất Anh là vào tháng 4/2001 (thắng Man Utd 1-0 ở tứ kết Champions League).

- Mario Gomez đã ghi 25 bàn thắng/26 lần có mặt trong đội hình xuất phát tại Champions League.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc