Inter Milan - AC Milan: Cú hích trời Âu

06:59, 24/02/2013
|

(VnMedia) - Trong khi Inter đánh bại Cluj 5-0 để giành vé vào vòng 1/8 Europa League thì người hàng xóm Milan lại lập được chiến công hiển hách khi hạ gục Barca 2-0 ở Champions League. 2 chiến thắng đó đã mang lại bầu không khí bùng nổ trước trận derby Milano lần thứ 294.

Sẽ còn rất lâu nữa, các CĐV của Rossoneri mới có thể quên nổi chiến thắng kì diệu 2-0 trước Barca. Đó được xem là chiến công hiển hách, có phần khá tương đồng với trận hủy diệt 4-0 ở chung kết Champions League 93-94, giải đấu diễn ra tại Athens. Ở cả 2 cuộc chạm trán này, Milan đều yếu thế về lực lượng nhưng lại quật ngã gã khổng lồ đầy tham vọng của xứ Catalan.

Với những ai không theo dõi màn trình diễn của Milan, họ có thể gọi trận đấu vừa qua là "cơn địa chấn". Nhưng trên thực tế, thầy trò Max Allegri xứng đáng với kết quả đó sau 90 phút thăng hoa về chiến thuật. Bản sắc Catenaccio đã được thể hiện, Milan bịt tất cả ngõ ngách dẫn đến khung thành Abbiati khiến lối chơi hủy diệt tiqui-taka trở nên mờ nhạt, yếu đuối.

Từ khe cửa hẹp, Milan đã phá vỡ cán cân lực lượng bằng 2 bàn thắng để trở thành đội bóng có lợi thế lớn trong cuộc chiến giành vé vào tứ kết Champions League. Yếu tố mang đến thành công cho Milan chính là HLV Max Allegri. Không phải chờ tới chỉ đạo của Chủ tịch Silvio Berlusconi, nhà cầm quân già dơ này đã biến những ngôi sao nhỏ của Rossoneri thành 1 tập thể đầy gắn kết.

Ảnh minh họa

Chẳng ai dám nghĩ rằng hàng hậu vệ yếu ớt của Milan với những Abate, Mexes, Zapata hay De Sciglio có thể cản bước Messi và các đồng đội, những người đã có tới 80 bàn thắng tại La Liga mùa này. Trong thế trận phòng ngự phản công ấy, Allegri đã biến Riccardo Montolivo trở thành vị thủ lĩnh mới mà đích thân huyền thoại Paolo Maldini đã gọi anh là "Pirlo mới" của Rossoneri. Allegri vẫn tiếc nuối khi chỉ có được 2 bàn thắng nhưng tỉ số ấy là quá đủ để các Milanista thắp lên ngọn lửa, chờ ngày tới Camp Nou.

Khoan hãy nói tới trận đấu ấy, Milan vẫn còn mục tiêu khác cực kì quan trọng ở mùa giải này, đó là suất dự Champions League mùa tới. Đêm nay, thầy trò Max Allegri sẽ chạm trán người hàng xóm Inter, một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé châu Âu. Cũng thi đấu ở San Siro nhưng các CĐV Inter lại gọi nó với cái tên khác, Giuseppe Meazza. Và đó chính là yếu tố khiến thầy trò Allegri phải chịu sức ép lớn.

Inter đang có trong tay 43 điểm, xếp thứ 5 và chỉ kém người hàng xóm Milan vỏn vẹn 1 điểm. Điều đó nói rằng Nerazzurri hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh tấm vé Champions League. Sau thất bại cay đắng 1-4 trên sân Fiorentina, Inter đã trở lại bằng chiến thắng 3-0 trên sân Cluj, qua đó giành tấm vé 1/8 Europa League với tổng tỉ số 5-0. Chiến thắng tưng bừng ấy đã mang lại sự tự tin cực lớn cho thầy trò Stramaccioni. Bởi vậy, cuộc tiếp đón Milan đêm nay, không chỉ có ý nghĩa về mặt danh dự, tự hào, mà đó còn là cuộc chiến vì top 3.

Khác với Inter, Milan đã hồi sinh ấn tượng kể từ sau thất bại trước Juve ở Coppa Italia. Trong 7 trận đấu vừa qua, thầy trò Max Allegri chưa một lần thất bại (5 thắng, 2 hòa). Sức bật của Rossoneri đến từ tân binh Mario Balotelli. Trong 3 trận ra mắt Milan, "Ngựa chứng" ghi 4 bàn. Phong độ ấy của Balo đưa Milan lần đầu tiên lọt vào top 3 kể từ đầu mùa.

Lịch thi đấu vòng 26 Serie A

Chủ Nhật, ngày 24/2/2013
Palermo - Genoa (2h45)
Sampdoria - Chievo (18h30)
Atalanta - Roma (21h00)
Bologna - Fiorentina (21h00)
Cagliari - Torino (21h00)
Juventus - Siena (21h00)
Parma - Catania (21h00)

Thứ Hai, ngày 25/2/2013
Inter Milan - AC Milan (2h45)

Thứ Ba, ngày 26/2/2013
Udinese - Napoli (1h00)
Lazio - Pescara (3h00)

Để giành được vị trí ấy, Milan cũng phải nhờ tới màn trình diễn yếu kém của Lazio. Trong 3 trận vừa qua, đại diện thủ đô Roma thua 2, hòa 1. Trong đó, đáng thất vọng nhất là trận thua 0-3 trên sân Siena, đội bóng đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ.

Không những có lợi thế tâm lí cực lớn sau khi đánh bại Barca, Milan còn hơn hẳn người hàng xóm Inter về lực lượng. Mario Balotelli sẽ trở lại đội hình xuất phát sau khi không thể tham dự trận đấu với Barca. Đây sẽ là kỉ niệm đặc biệt với “Ngựa chứng” bởi trước khi đầu quân cho Man City và Milan, anh đã từng có thời gian khoác áo Inter.

Điều lo lắng với Inter vào thời điểm này là phong độ thiếu ổn định. Bên cạnh đó, họ còn mất tiền đạo Diego Milito, người sẽ phải nghỉ thi đấu hết mùa và bộ đôi trung vệ Ranocchia – Samuel. Sự thiếu hụt này là mất mát lớn với Nerazzurri bởi ở mùa giải năm nay chỉ có bộ đôi này là những người đáng để tin cậy ở hàng thủ liên tục bị xáo trộn của Inter: Jesus trận hay trận dở, Silvestre thường xuyên mắc sai lầm, trong khi Chivu, vẫn chưa thể chơi ổn định, từ khi trở lại sau chấn thương.

Với những khó khăn về lực lượng, rất khó để thầy trò Stramaccioni có thể cản bước Milan. Nếu chịu thất bại, xem ra đoàn quân áo xanh – đen không còn cơ hội cạnh tranh suất dự Champions League. Trong khi đó, Rossoneri đang cần 1 chiến thắng để duy trì vị trí và chuẩn bị cho cuộc chạm trán trực tiếp với Lazio ở vòng đấu tới.

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến

Inter (4-3-1-2): Handanovic; Zanetti, Chivu, Juan, Nagatomo; Kuzmanovic, Cambiasso, Kovacic; Guarin; Palacio, Cassano.

Milan (4-3-3): Abbiati; Abate, Zapata, Mexes, De Sciglio; Muntari, Montolivo, Nocerino; Bojan, Balotelli, El Sharaawy.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc