El Clasico: Phòng ngự là cách tấn công hay nhất!?

14:08, 26/02/2013
|

(VnMedia) - Bị cầm hòa ở trận lượt đi, Real buộc phải ghi bàn ở Camp Nou để giành vé đi tiếp. Nhưng điều đó không có nghĩa là Mourinho sẽ chơi canh bạc tấn công trên xứ Catalan. Để chống lại tiqui-taka, phòng ngự là cách tấn công hay nhất và Milan đã từng làm được điều đó.

16 điểm…Đó là khoảng cách hiện tại giữa Real Madrid và Barca ở La Liga. Có gặp ác mộng, Mourinho cũng chẳng thể tin nổi đội bóng của ông lại bị bỏ xa tới vậy trong cuộc chiến mà họ sắm vai kẻ bảo vệ ngai vàng. Khoảng cách ấy dễ khiến người ta nghĩ tới những giải đấu làng nhàng ở châu Âu như Scotland hay Ukraine.

Sự tự ái, lòng tự trọng của Real đã bị tổn thương cho dù họ đã đánh bại Barca trong 2 trận tranh siêu cúp đầu mùa. Mou hiểu rõ tình thế của Real hơn bất cứ ai bởi chiếc ghế của ông đang phụ thuộc rất nhiều vào thành tích của Kền kền ở mùa giải năm nay. Họ không còn hi vọng bảo vệ La Liga nhưng vẫn còn đó 2 cơ hội giành danh hiệu khác: cúp Nhà Vua Tây Ban Nha và Champions League.

Lấy đâu là cơ sở để tin rằng Real sẽ vượt qua Barca tại Camp Nou khi mà ở trận lượt đi, họ bị đối thủ này cầm chân ở Bernabeu. Thậm chí, ở trận đấu đó, Real mới là kẻ nhọc nhằn bám đuổi.

Không! Real vẫn còn đó rất nhiều cơ hội. Trong thế chẳng còn gì để mất, Mou có thể biến đêm hội Catalan trở thành bữa tiệc của người Madrid!? Sau khi Pep ra đi, El Clasico không còn là đất diễn của Barca. Trận siêu kinh điển ấy đã đảo chiều. Bằng chứng là trong 6 lần chạm trán gần nhất, Real đang thắng thế (2 thắng, 3 hòa, 1 thua).

Ảnh minh họa

Con số ấy mang lại niềm tin cho người Madrid. Còn với Mourinho, ông sẽ sử dụng chiến thuật nào tại Camp Nou đêm nay để biến giấc mơ ấy trở thành hiện thực? Hãy nhìn vào tấm gương của Milan. Milan chẳng thể sánh nổi Real với dàn sao hiện tại nhưng họ lại đánh bại Barca 2-0 với với chiến thuật cực kì hợp lí.

Trong giai đoạn hoàng kim của ĐT Hà Lan, triết lí bóng đá “tấn công là cách phòng ngự tốt nhất” đã xuất hiện và trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều vị HLV. Nhưng hiện tại, phải chăng bóng đá phòng ngự đang lên ngôi. Chelsea đã từng đăng quang Champions League 2012 với lối chơi đặc chất Catenaccio dưới thời Di Matteo. Để rồi khi xa rời nó, The Blues chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Khi Tây Ban Nha đăng quang EURO 2012, bóng đá thế giới lại ngả mũ trước tiqui-taka. Nhưng thực chất, lối chơi này khác hẳn với phong cách tấn công toàn diện như Hà Lan trước đây. Nói đúng ra, đó là chiến thuật ru ngủ đối phương và phòng ngự bằng khả năng kiểm soát bóng. Khi ấy, sẽ chẳng bất ngờ nếu Barca hay Tây Ban Nha kiểm soát trận đấu với những con số đáng kinh ngạc như 80-90%.

Khi đấu với tiqui-taka, triết lí “phòng ngự là cách tấn công hay nhất” đã xuất hiện và không ít đội bóng đã làm được điều đó. Mùa giải trước, Chelsea đã hạ bệ Barca khỏi ngưỡng cửa chung kết Champions League. Mới đây, Milan lại làm nên điều thần kì tại San Siro. Hay trước đó, ở vòng bảng, “chàng tí hon” Celtic cũng lật ngửa Barca ngay tại Glasgow bằng “chiếc xe bus 2 tầng” màu xanh.

Ảnh minh họa
Messi bất lực giữa "rừng" hậu vệ Milan

Đó phải chăng là hi vọng của Mourinho và Real Madrid cho chuyến ghé thăm Camp Nou đêm nay. Trong thế trận phòng ngự chặt của đối phương, Barca sẽ đẩy cao đội hình. Khi ấy, những miếng phản công của Real sẽ là thứ vũ khí lợi hại nhất. Ở trận đấu vừa qua, Milan chỉ kiểm soát bóng 27% nhưng đã có được 2 bàn thắng và hàng tá cơ hội. Trong khi Barca chỉ có được vỏn vẹn 1 cú dứt điểm. Milan có chuyên gia phòng ngự phản công là Montolivo. Còn với Real, Mourinho đang sở hữu chân chuyền xa tốt nhất thế giới, Xabi Alonso.

Ở vòng bảng Champions League mùa này, Celtic chỉ cầm bóng 16% nhưng cũng có được 2 bàn thắng khiến tiqui-taka trở thành thứ trò chơi rẻ tiền tại Glasgow. Đó là cái chết của tiqui-taka mà ngay cả Pep rồi đến Tito cũng chưa tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất. 11 trận đấu vừa qua, dù có cả Pique lẫn Puyol trong hàng thủ, Barca vẫn chưa thể giữ sạch lưới.

Cái khác của Real so với Milan là họ buộc phải ghi bàn vào lưới Barca trong trận đêm nay bởi ở trận lượt đi, họ đã để đối thủ nổ súng tại Bernabeu. Ở trận đấu đó, Real có sự mất mát lớn ở hàng thủ khi không có sự phục vụ của bộ 3 Ramos – Pepe – Coentrao. Nhưng ở trận đấu đêm nay, tam giác phòng ngự ấy đã trở lại giúp Mou yên tâm hơn ở khu vực tuyến dưới.

Real cần bàn thắng nhưng không có nghĩa là họ sẽ dồn hết đội hình ở Camp Nou. Jose Mourinho đã nhận được quá nhiều bài học trong những trận siêu kinh điển. Ông từng để thua 0-5 tại Camp Nou trong lần bỡ ngỡ dự El Clasico. Kể từ thời điểm đó, Người đặc biệt không còn dám tấn công mà thu mình chờ cơ hội dù họ đang sở hữu lực lượng tấn công không tồi. Hãy tin rằng Real sẽ vào chung kết cúp Nhà Vua nếu họ nêu cao tinh thần Celtic và thể hiện được chiến thuật hợp lí như Milan. Real sẽ phòng ngự bởi đó mới là cách tấn công hay nhất với chiến thuật tiqui-taka của người Catalan…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc