Dư âm trận đấu ĐT Việt Nam – UAE:: Tuyển Việt Nam mang niềm vui mới khi xuân về

21:10, 08/02/2013
|
(VnMedia) - Những kết quả thi đấu của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc mang đế những hi vọng mới cho bóng đá Việt Nam trong những ngày Tết đến xuân về.

Chiến đấu kiên cường, thua ngẩng cao đầu

 

3 trận giao hữu thắng lợi, và đặc biệt là trận đấu với UAE, dù thua, nhưng các học trò của ông Hoàng Văn Phúc hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu khi đã làm hài lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam , bằng một tinh thần chiến đấu quả cảm.

 

Những cầu thủ nhỏ bé hơn, yếu hơn của ĐT Việt Nam đã chiến đấu với những cầu thủ to cao của UAE trong suốt 90 phút của trận đấu, trên từng mét vuông mặt cỏ. Thế trận là cân bằng, khả năng kiểm soát bóng là cân bằng, cơ hội là nhiều như nhau, và họ thắng chúng ta bởi 2 lí do: họ không chiến tốt hơn, và họ có một thủ thành phải nói là quá giỏi.


        Ảnh minh họa

                       Thủ thành Ali Khasif của UAE là một thù thành quá xuất sắc

 

Ấn tượng về một cá nhân ở trận đấu này, phải nhắc đến anh chàng thủ môn hộ pháp đeo áo số 1 của ĐT UAE là Ali Khaseif. Thủ môn của UAE có thể hình tương đương với thủ thành Phan Văn Santos trước đây bắt cho ĐT Long An và đã từng được gọi triệu tập lên ĐT Việt Nam . Hết trận đấu, cầu thủ của ĐT Việt Nam lắc đầu nói: “cái ông chụp gôn đội bạn công nhận bắt quá giỏi”, và chính HLV Hoàng Văn Phúc cũng đã nói rằng thủ thành của UAE quá xuất sắc. Ba bốn pha dứt điểm ăn bàn mười mươi, những cáu cút của Quốc Anh, Văn Quyết đều bị thủ thành này hóa giải, và nói chính xác, chính Ali Khaseif đã cướp mất một trận hòa của ĐT Việt Nam , làm tiêu tan những nỗ lực của các cầu thủ ĐT Việt Nam .

 

Cũng từ hình ảnh thủ thành của đội bạn phải vất vả, và đã xuất sắc cản phá được những cú sút, thì qua đó thấy rằng, ĐT Việt Nam đã không quá lép vế về thế trận, và tạo ra được rất nhiều cơ hội, và thêm nữa, khâu dứt điểm cũng không đến nỗi tồi.


Những hi vọng cho 1 năm mới tốt lành hơn

Phải khẳng định lại rằng, đá bóng trước UAE là quá khó, khi ai đó trên khán đài nói vui rằng: “Hậu vệ số 6 của đội UAE có thể ôm và quẳng veo một cái Thành Lương bay từ sân lên khán đài”. Án ngữ trước một thủ thành quá giỏi, là một bộ đôi trung vệ quá cao to và quá khỏe, còn bên trên, là những cầu thủ tấn công có tốc độ chơi bóng rất cao và cũng rất kĩ thuật. Càng khó khăn hơn khi ĐT Việt Nam thủng lưới ngay từ sớm sau 1 pha đá 11m.

 

Nhưng đúng như lời HLV Hoàng Văn Phúc đã phát biểu sau trận đấu, hàng tiền vệ ĐT Việt Nam vẫn kiểm soát bóng tốt, và bóng lăn trên phần sân UAE nhiều hơn. Thua bàn sớm, ĐT Việt Nam vẫn giữ được sự tự tin. Chịu áp lực quá nhiều, các cầu thủ vẫn không hề run sợ.


        Ảnh minh họa

     Những kết quả thi đấu của ĐT Việt Nam thời gian qua mang đến những niềm hi vọng mới

 

Những pha cầm bóng của Tấn Tài, Thành Lương, Văn Quyết, và đặc biệt là những pha xuyên phá bên cánh trái của Quốc Anh là rất có ý đồ. Trước một đối thủ có đẳng cấp cao,ĐT Việt Nam đã không chơi phòng ngự co cụm, mà đá đôi công với đội bạn, chơi theo lối chơi của mình, bình tĩnh tranh cướp bóng và triển khai lại tấn công rất có ý đồ.

 

Với một hàng tiền vệ cơ động, việc chuyển từ tranh cướp được bóng sang triển khai tấn công của ĐT Việt Nam ở trận đấu này là rất nhanh, đúng như ý đồ của Ban huấn luyện và những bài tập trước đó.

 

Chỉ tiếc, ngoài việc thủ môn đội bạn chơi quá hay, thì UAE cũng rất giỏi không chiến nhờ vào lợi thế chiều cao. Ngay sau khi ĐT Việt Nam gỡ hòa, thì Habib Al Fardan lại làm tung lưới Thanh Bình với một pha đánh đầu cận thành hiểm hóc. Đường tạt bóng cũng cực khó chịu, bóng đi cầu âu, điểm rơi qua khỏi tầm kiểm soát của hai tiền vệ về hỗ trợ phòng ngự là Quốc Anh và Nguyên Sa, và đến đúng đầu Al Fardan. Một tình huống cố định (phạt góc) quá hoàn hảo của đội bạn, và cũng không nên trách hai trung vệ Michal Nguyễn và Gia Từ, lẫn cả thủ thành Thanh Bình ở tình huống này. Ở những pha không chiến, chúng ta đều lép vế hoàn toàn, và hàng thủ ở trận đấu này đã chơi ở mức chấp nhận được.

 

Bên cạnh những yếu tố về chuyên môn, thì tinh thần của các học trò ông Hoàng Văn Phúc tiếp tục đáng khen ngợi. Mạc Hồng Quân, trong vai trò 1 tiền đạo ảo đã “hi sinh” rất nhiều, tích cực di chuyển, tích cực tranh cướp bóng để hỗ trợ phòng ngự từ xa. Thành Lương chơi nhiệt huyết, còn Âu Văn Hoàn đã phải lăn xả ở cánh, chịu cả những đau đớn sau những pha va chạm mạnh khi đối đầu trực tiếp với tiền đạo UAE.

 

Một kết quả thua, nhưng các cầu thủ có quyền tự hào, và người hâm mộ thì hài lòng về trận đấu này.

 

Một mùa xuân đang đến, Tết đã về, và nhìn lại, thì chỉ trong 1 thời gian ngắn, ĐT Việt Nam với những sự tươi mới, hứng khởi, đã mang đến những niềm vui mới, trong tình cảnh bóng đá khó khăn, khủng hoảng, còn ĐT Việt Nam có một kì AFF Cup thất bại thảm hại.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc