Cơ hội ngược dòng của Barca: Noi gương Deportivo!

18:43, 22/02/2013
|

(VnMedia) - Ở mùa giải 2003-04, Deportivo đã giành vé đi tiếp dù để thua Milan 1-4 tại San Siro trong trận lượt đi. Đó là bài học và cũng là lí do để Barca tin vào cú ngược dòng trên sân nhà Camp Nou.

Ngay cả các CĐV bi quan nhất của xứ Catalan cũng không thể tin rằng đội bóng con cưng của họ đã để thua 2 bàn trên sào huyệt San Siro. Thảm cảnh ấy đã xảy ra. Đó có thể gọi là “cơn địa chấn” với những ai không theo dõi trận đấu này. Nhưng nếu nhìn nhận một cách công bằng, Milan xứng đáng với chiến thắng đó sau 90 phút thăng hoa về chiến thuật.

Để giành lại tấm vé từ tay Milan, Barca buộc phải ghi ít nhất 2 bàn thắng và không để lọt lưới trong trận lượt về tại Camp Nou. Đó là nhiệm vụ không hề dễ dàng với thầy trò Tito Vilanova bởi đại diện Italia đã rất thành công với lối chơi phòng ngự - phản công ở trận lượt đi. Barca phải dồn lên tấn công. Khi ấy, hàng thủ vốn quá nhiều lỗ hổng của họ hoàn toàn có thể phải nhận bàn thua từ những ông vua của lối chơi phản công như Riccardo Montolivo và Stephan El Shaarawy.

Chỉ cần có thêm 1 bàn thắng tại Camp Nou, Milan sẽ đẩy Barca vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Khi đó, Barca phải ghi 4 bàn, một nhiệm vụ….bất khả thi!?

Ảnh minh họa

Còn quá sớm để nói về tấm vé đi tiếp của cặp đấu này khi trận lượt về chưa diễn ra. Nhưng ít nhất, Barca có lí để tin vào cơ hội ngược dòng. Thứ nhất, họ đang sở hữu một hàng công siêu ấn tượng. Kể từ đầu mùa, họ đã có tới 80 bàn thắng tại La Liga. Con số này đang thách thức kỉ lục ghi bàn của Real Madrid ở mùa giải trước.

Thứ hai, Milan có lợi thế sân nhà. Tại Camp Nou, Leo Messi và các đồng đội luôn chứng tỏ sức mạnh tấn công khủng khiếp. Kể từ đầu mùa, Blaugrana đã có tới 10 trận đấu tại sân nhà ghi từ 3 bàn thắng trở nên.

Cuối cùng, nếu nhìn vào lịch sử, Barca có lí do để tin tưởng. Đó là những thất bại cay đắng của Milan tại Champions League. Nhiều Milanista vẫn chưa thể quên nổi cú sốc tại Istanbul 2005. Ở trận đấu đó, đại diện Ý đã dẫn trước Liverpool 3-0 trong hiệp đấu thứ nhất. Nhưng ở hiệp đấu thứ 2, hàng thủ tệ hại của Rossoneri đã mắc quá nhiều sai lầm khiến họ bị Lữ đoàn đỏ lật ngược thế cờ, để rồi giành chiến thắng trên loạt đấu súng 11m.

Đó không phải lần duy nhất Milan bị ngược dòng thành công. Trước đó 1 năm, ở mùa giải 2003-04, đội bóng của Carlo Ancelotti đã đánh bại Deportivo 4-1 trong trận lượt đi tại San Siro. Nhưng ở trận lượt về tại Riazor, Milan bất ngờ để đội bóng Tây Ban Nha ngược dòng thành công với 4 bàn thắng. Chung cuộc, Rossoneri bị loại với tổng tỉ số 4-5.

Trận thua tệ hại năm đó vẫn còn là nỗi ám ảnh với các Milanista trong những lần ghé thăm Tây Ban Nha. Bởi vậy, chưa biết chắc chuyện gì sẽ xảy ra tại Camp Nou vào những ngày tới. Cơ hội ngược dòng của Barca vẫn còn nguyên vẹn nếu họ thể hiện được tinh thần chiến đấu và sự hiệu quả trong lối chơi.

Ảnh minh họa
Trận thua muối mặt 0-4 của Milan trên sân Deportivo năm 2004

Để đạt được mục tiêu đặt ra, Barca hoàn toàn có thể học hỏi ĐT Tây Ban Nha ở VCK EURO 2012. Trong trận gặp Italia ở vòng bảng, đoàn quân của Del Bosque đã bị Italia cầm hòa, thậm chí suýt thua trước lối chơi Catenaccio đầy bản sắc của xứ mỳ ống. Lối chơi ấy của Azzurri có đôi nét tương đồng với Milan hiện tại. Trong khi đó, TBN lại sử dụng chiến thuật tiqui-taka.

Xét về chiến thuật, trận đấu giữa Milan – Barca là trận chiến thu nhỏ của 2 trường phái bóng đá khác nhau, giữa Catenaccio và tiqui – taka. Ở trận tái đấu Italia (chung kết), Del Bosque đã thay đổi chiến thuật khi sử dụng một tiền đạo trung phong, làm nhiệm vụ quấy phá. Và sự thay đổi ấy đã phá vỡ hệ thống phòng ngự của Italia. Hệ quả, họ giành chiến thắng tưng bừng 4-0 để lên ngôi vương.

Trong khi đó, ở trận lượt đi vòng 1/8 vừa qua tại San Siro, Barca lại sử dụng Leo Messi trong vai trò “tiền đạo ảo”. Chân sút người Argentina di chuyển khắp mặt sân nhưng đều không thể xuyên thủng hàng thủ Rossoneri. Đó phải chăng là sai lầm của trợ lí Jordi Roura? Trong cả hiệp đấu thứ 2, Barca vẫn duy trì lối chơi ấy để rồi cả trận chỉ tung ra 1 cú dứt điểm. Nếu không thể thay đổi, rất khó để Barca ngược dòng thành công. Để hi vọng vào điều kì diệu, Barca hãy nêu cao tinh thần của Deportivo và suy ngẫm chiến thuật của ĐT Tây Ban Nha…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc