Cần có thêm Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân ngoài bóng đá

20:46, 11/02/2013
|

(VnMedia) - Những người con đất Việt luôn muốn đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho quê hương, Tổ quốc, chúng ta cần trân trọng họ.

 

Một trong những hình ảnh để lại ấn tượng nhiều nhất, đẹp nhất của bóng đá Việt năm vừa qua, là hình ảnh Mạc Hồng Quân chạy ngang sân Hàng Đẫy, ăn mừng bàn thắng đầu tiên của mình trong màu áo ĐTQG. Mạc Hồng Quân quay lưng lại, chỉ vào cái tên mình trên áo. Hết trận đấu ĐT Việt Nam gặp Hyundai Mipo của Hàn Quốc, khán giả trên sân Hàng Đẫy đã nán lại, vỗ tay khen ngợi Mạc Hồng Quân.

 

Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn, những cầu thủ trẻ, những người trẻ, đã khoác lên mình chiếc áo “VietNam Team”, đã đứng chung với các đồng đội trẻ của họ, đã đặt tay lên ngực áo, nơi có lá quốc kì Việt Nam, đã tự hào hát chung bài Quốc ca cùng hàng vạn CĐV bóng đá Việt, từ Lạch Tray, đến Hàng Đẫy, đến Mỹ Đình, đã cùng chiến đấu cho màu cờ sắc áo Việt Nam, bằng một tinh thần kiên cường rất Việt Nam.

 

        Ảnh minh họa
        
        Mạc Hồng Quân (9) và Michal Nguyễn (18) đã cùng chiến đấu trong sắc áo ĐTQG

Người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, đều yêu Tổ quốc mình, tự hào tôi là người Việt Nam , và đều quan tâm đến bóng đá. Tết đến, xuân về, ai cũng hướng về quê hương, về đất nước, nhất là những người con xa xứ. Tết này, sẽ có thêm rất nhiều những kiều bào ta, những người Việt ở khắp nơi trên thế giới, cùng tự hào hơn, cùng ấm lòng hơn, khi có những cầu thủ Việt kiều, đã về quê hương chơi bóng, khẳng định được mình, và có đóng góp cho màu cờ sắc áo quê hương. Họ là những người rất trẻ, dù thành công còn khiêm tốn, còn nhỏ bé, nhưng Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn đã cho thấy, có năng lực, có khát khao cống hiến, có tấm lòng thì sẽ luôn được ghi nhận và trân trọng.

 

Và còn hơn là chỉ gói gọn trong lĩnh vực bóng đá, còn rất nhiều những lĩnh vực xã hội khác nữa. Người Việt đã luôn khẳng định được phẩm chất trí tuệ của mình, tinh thần và ý chí khát vọng vươn lên của mình. Có hàng triệu kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới, và đó là một nguồn lực con người quí giá.

 

Mỗi năm Tết đến, báo chí truyền hình thường hay nói đến những người gốc Việt thành công ở trên khắp thế giới. Có những người tài, người giỏi, nhưng họ là những giáo sư ở những trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Ta tự hào vì họ là người mang dòng máu Việt, nhưng cũng có đôi chút chạnh lòng, khi có thể họ đã mang một quốc tịch khác, và họ thành công ở một nơi xa xôi.

Liệu họ về Việt Nam , lao động ở một cơ chế khác đi, có một chính sách đãi ngộ khác đi, liệu họ có thể phát huy được hết năng lực của mình? Đã từng có rất nhiều người, rất giỏi, nhưng không thể thành công được ở trong nước, bởi chưa có được một cơ chế tốt, phát huy được hết năng lực của họ, thậm chí, họ về nước, là chẳng tìm được một chỗ để làm do chuyên ngành của họ không ứng dụng được, hay chưa có cơ sở vật chất hệ thống để ứng dụng, và họ lại ra đi.

 

       Ảnh minh họa
              
             Tuổi trẻ, thế hệ trẻ, cùng khát vọng vươn cao, là mùa xuân của Đất nước

Cũng có những người, dù thu nhập khi ở nước ngoài là cao gấp nhiều lần, cơ chế làm việc thoải mái hơn, nhưng họ đã trở về quê hương Việt Nam để sinh sống, và làm việc, bởi họ cảm thấy mình là người Việt, muốn đóng góp cho quê hương và muốn được “hít thở” cái không khí văn hóa Việt, thuộc về họ.

 

Nói đến mùa xuân là nói đến tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời, sức trẻ cũng là mùa Xuân của Đất nước. Chúng ta chỉ có thể phát triển đi lên, khi biết phát huy sức trẻ, khi có những người trẻ tài năng, khi biết vun đắp nguồn nguyên khí quốc gia. Thế hệ trẻ, cũng cần phải biết nhìn nhận chỗ đứng, vai trò, nhiệm vụ lịch sử của thế hệ mình.

 

Chúng ta cần có những người trẻ tài năng như Mạc Hồng Quân và Michel Nguyễn ngoài bóng đá. Chúng ta cần tạo cơ hội để thể hiện mình cho những người trẻ, cả trong nước và ngoài nước, ở tất cả các lĩnh vực từ thể thao, văn hóa, đến khoa học kĩ thuật. Trao cho người trẻ cơ hội, thử thách họ, để giúp họ khẳng định được mình, như HLV Hoàng Văn Phúc đã làm trong bóng đá, ở ĐT QG.

Người trẻ cũng cần phải có nhiệt huyết, dám dấn thân, như Michal Nguyễn đã mạnh dạn tuyên bố rằng tôi trở về quê hương từ một nơi xa xôi, và nếu nghĩ không được giữ lại, tôi đã không trở về. Những người trẻ cũng nên gạt bỏ cả những khác biệt, đón nhận nhau, tạo điều kiện cho nhau, cùng phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau, một truyền thống quí báu của người Việt, như cách mà Thành Lương, Danh Ngọc, Văn Quyết đã cùng chơi bóng với những đồng đội Việt kiều của mình.

 

Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn đều lưu lại Việt Nam để ăn Tết, để có thêm những khám phá về văn hóa cổ truyền dân tộc. Từ những người trẻ ấy, và những câu chuyện bóng đá, gợi mở thêm biết bao nhiêu điều, về sức trẻ và mùa xuân.

 

Còn rất nhiều những người trẻ mang trong mình dòng máu Việt, trên mảnh đất Việt Nam và ở những quốc gia khác trên thế giới, muốn cống hiến cho Tổ quốc, và chúng ta, cần trân trọng nguồn tài nguyên quí giá này.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc