Barca bại trận: Ngày tàn của Tiqui-taca?

13:40, 27/02/2013
|

(VnMedia) - Với chiến thuật vô cùng hợp lí và hiệu quả, Real Madrid đã hạ bệ Barca ngay tại chảo lửa Camp Nou. 2 thất bại cay đắng chỉ trong vòng 1 tuần là minh chứng cho thấy tiqui-taca không còn là “nỗi ám ảnh” của bóng đá thế giới.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Barca đã phải nếm trải 2 thất bại đau đớn. Khi nỗi ám ảnh San Siro chưa được xoa dịu, đội bóng hùng mạnh của xứ Catalan đã lại phải đón nhận thêm một cú đấm mạnh mẽ của kình địch Real Madrid. Không có sự tiếc nuối nào hiển hiện trên nét mặt trợ lí Jordi Roura và các học trò bởi họ đã thua một cách toàn diện trong thế trận bế tắc đến cùng cực.

Có chăng chỉ là phát biểu cay đắng của Chủ tịch Sandro Rosell khi ông tố cáo trọng tài Udiano Malleco đã thiên vị cho các vị khách thành Madrid. Đúng là vị vua sân cỏ này đã đưa ra một số quyết định gây tranh cãi nhưng chẳng ai nghi ngờ về pha phạm lỗi dẫn tới quả phạt 11m của Gerard Pique. Và bàn thắng ấy đã mở ra cơ hội cho Kền kền mà chính Jose Mourinho đã lường trước.

Cũng giống trận thua trên sân San Siro cách đây 1 tuần, Barca vẫn là những người làm chủ thế trận. Họ kiểm soát bóng tới 65%, tung ra tổng cộng 16 cú dứt điểm, tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 87%. Nhưng những con số ấy trở nên vô nghĩa tại chính chảo lửa Camp Nou bởi số cơ hội họ tạo được chỉ là 3, kém hẳn so với Real Madrid (8).

Ảnh minh họa
Trong thế trận phòng ngự phản công, Ronaldo đã trở thành kẻ hủy diệt

Điều đó cho thấy sự lợi hại của Real Madrid dù Mourinho chủ động yêu cầu học trò đá thấp, đảm bảo cự ly đội hình hợp lí. Một điều bất thường đã xảy ra tại Camp Nou. Đáng ra trong thế bất lợi (bị cầm hòa 1-1 tại Bernabeu trong trận lượt đi), Real mới là đội phải tấn công để tìm kiếm cơ hội đi tiếp. Nhưng sau quá nhiều thất bại tại El Clasico, Mourinho đã tìm ra kẽ hở trong lối chơi tiqui-taca của người Catalan.

Bài học lớn nhất cho “Người đặc biệt” chính là chiến thắng kì diệu của AC Milan vừa qua. Phải chăng, để chống lại tiqui-taca, phòng ngự lại là phương pháp tấn công hiệu quả nhất. Milan đã làm được điều đó, Celtic cũng quật ngã Barca ở vòng bảng Champions League mùa này. Hay xa hơn nữa, Chelsea đã từng hạ bệ Barca ở bán kết Champions League mùa trước. Và đêm qua, người Madrid có lí do để ăn mừng khi lối chơi không phải sở trường của họ lại thăng hoa tại Camp Nou.

Để lối chơi ấy trở nên hiệu quả, Mou đã trao cơ hội cho Raphael Varane dù trung vệ số 1, Pepe đã bình phục chấn thương. Sự trở lại của Sergio Ramos và Fabio Coentrao (vắng mặt ở trận lượt đi) càng khiến Real có cơ sở để xây dựng lối chơi chắc chắn bên phần sân nhà. Ngoài hàng thủ 4 người, Mourinho còn yêu cầu Alonso, Khedira đá thấp hơn thường lệ để vô hiệu hóa tam giác Xavi – Fabregas – Busquets ở khu trung tuyến.

Với một hàng thủ luôn giữ cự li hợp lí của người Madrid, Barca đã bất lực. Trong suốt 45 phút đầu tiên, Blaugrana chỉ tạo ra đúng 2 cơ hội nhưng đều đi chệch cột dọc. Trong khi đó, bộ 3 tấn công Ronaldo – Ozil – Di Maria lại luôn khiến khung thành Pinto chao đảo trong những tình huống phản công chớp nhoáng. 2 trong số đó mang về cú đúp bàn thắng cho Cristiano Ronaldo, người đã có trận đấu thứ 6 liên tiếp nổ súng tại Camp Nou.

Ảnh minh họa
Đêm diễn thất vọng của Messi và các đồng đội

Cái chết của tiqui-taca là khả năng chống phản công. Tính cả trận đấu đêm qua, Barca đã để lọt lưới 12 trận liên tiếp. Khi ấy, 3 bàn thắng tại Camp Nou vẫn là con số quá ít so với số cơ hội tạo ra của Kền kền. Phải chăng lối chơi từng thống trị thế giới, tiqui-taca đã không còn “đất dụng võ”. Họ gặp khó trước những đội bóng chơi tử thủ nhưng sẽ “chết” dưới tay những “ông vua” phản công.

Khi hàng công Barca bất lực, khả năng kiểm soát bóng của họ chỉ thể hiện sự bế tắc. Những đường chuyền và tỉ lệ chuyền chính xác lúc đó không phản ánh sự lấn lướt về mặt thế trận mà chỉ để tìm kiếm kẽ hở trong hàng thủ Real. Theo lí giải của Chủ tịch Sandro Rosell, “tiqui-taca không chết mà đó chỉ là thất bại bình thường trong bóng đá”. Nhưng ông cũng chẳng thể nào lí giải nổi 2 thất bại trong vòng 1 tuần của Blaugrana dù họ được đánh giá cao hơn.

Trong thế trận bế tắc, người ta thường cố gắng tìm ra những hi vọng về sự thay đổi chiến thuật hay những nhân tố từ băng ghế dự bị. Nhưng ở trận đấu đêm qua, những thay đổi nhân sự của trợ lí Jordi Roura chỉ có ý nghĩa ở mặt tình thế. Rõ ràng, sự thiếu vắng HLV Tito Vilanova đã ảnh hưởng không nhỏ tới Barca và tới tiqui-taca. Trong cả trận đấu, Barca loay hoay với duy nhất 1 lối chơi: cố gắng áp đặt nhưng không thể kéo dãn hàng thủ đối phương.

So với Chelsea mùa trước và Celtic mùa này, Milan và Real Madrid đã cao tay hơn trong cách trị tiqui-taca. Không chỉ hạn chế tối đa sức công phá của hàng công Barca, họ còn tạo ra số cơ hội vượt trội. Để thành công như vậy, họ đang sở hữu những chân chuyền xa tuyệt vời như Riccardo Montolivo và Xabi Alonso. Với sự cơ động ấy, Milan và Real không phải là những chiếc “xe bus 2 tầng” đơn thuần. Đó là thứ vũ khí lợi hại nhất để hóa giải tiqui-taca và là minh chứng cho thấy lối chơi này không phải không thể đánh bại.

Về phần Real, họ đã có chiến thắng xứng đáng và cho thấy El Clasico đã và đang dần đảo chiều. Trong 7 trận siêu kinh điển gần nhất, Real thắng 3, hòa 3, thua 1. Kết quả ấy đã mang lại nụ cười bí hiểm cho Mourinho dù ông thua tan tác tại La Liga mùa này. Trong tay chiến lược gia người Bồ vẫn còn 2 cơ hội để cứu vãn một mùa giải thất bát. Sau Camp Nou là Old Trafford… Ở nơi đó, Người đặc biệt sẽ phải thể hiện bản lĩnh cao tay hơn trước nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm như Sir Alex.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc