Bán kết lượt về cúp Nhà Vua: Ronaldo tỏa sáng, Barca trở thành cựu Vương

07:15, 27/02/2013
|

(VnMedia) - Với thế trận phòng ngự phản công hiệu quả, Real Madrid đã đánh bại Barca ngay tại Camp Nou, qua đó biến đối thủ này trở thành cựu Vương tại Copa del Rey. Một trong những ngôi sao sáng nhất của Real ở trận này là Cris Ronaldo.

Thủ hòa Real Madrid tại Bernabeu trong trận lượt đi, Barca đã có trong tay lợi thế lớn trước trận lượt về. Chỉ cần giữ trắng lưới trên sân nhà Camp Nou, thầy trò Tito Vilanova sẽ giành vé vào chung kết cúp Nhà Vua. Với lực lượng mạnh cùng quyết tâm lớn, Barca thắng thế và tạo được sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Udina.

Khi đồng hồ vừa điểm sang phút thứ 2, đội chủ nhà đã khiến khung thành Real chao đảo với cú sút từ góc hẹp của Lionel Messi. Đáng tiếc là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Sau những phút đầu bị ép sân, các vị khách thành Madrid đã dần lấy lại thế trận với sự cơ động của hàng tiền vệ.

Bất ngờ đã xảy ra ở phút 13. Từ một tình huống phản công, Cristiano Ronaldo có pha đột phá bên hành lang trái và bị Gerard Pique truy cản trái phép. Ngay lập tức, trọng tài Udina rút chiếc thẻ vàng cho trung vệ Barca, đồng thời cho Real được hưởng quả phạt đền. Trên chấm 11m, Ronaldo bình tĩnh đánh bại Jose Pinto mang lại bàn mở tỉ số cho Kền kền trắng.

Ảnh minh họa
Ronaldo ghi bàn mở tỉ số cho Real trên chấm 11m

Bàn thắng này có ý nghĩa khá quan trọng với Real Madrid bởi chỉ cần duy trì chiến thắng tối thiểu 1-0, họ sẽ những người giành vé đi tiếp. Do đã quá hiểu lối chơi tiqui-taka, Jose Mourinho chủ động xây dựng lối chơi phòng ngự vững chắc bên phần sân nhà, đồng thời tìm kiếm cơ hội trong những tình huống phản công. Chiến thuật hợp lí này của Real khiến hàng công Barca gặp quá nhiều khó khăn.

Hết đánh biên, chồng cánh, phối hợp trung lộ rồi tận dụng những đường chuyền bổng,… Barca đều bế tắc trước hàng thủ giữ cự li hợp lí của Real Madrid. Phải tới phút 39, đội bóng xứ Catalan mới tạo được 1 cơ hội ngon ăn. Tuy nhiên, trên chấm đá phạt ngoài vòng cấm, Lionel Messi lại đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Diego Lopez. Trong thế trận phòng ngự phản công ấy, các vị khách thành Madrid thường xuyên tạo được những cơ hội nhờ sự di chuyển, phối hợp sắc bén của bộ 3 Ronaldo, Higuain và Di Maria.

Bước sang hiệp đấu thứ 2, Real Madrid vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công lợi hại trong 45 phút đầu tiên. Khi Barca nôn nóng dồn lên tấn công, họ đã mắc bẫy của người Madrid. Chỉ hơn 10 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Cristiano Ronaldo đã có được bàn thắng thứ 2 ở trận đấu này.

Từ tình huống phát động tấn công được thực hiện bởi Khedira, Di Maria có pha xử lí khéo léo, vượt qua sự truy cản của Carles Puyol trước khi tung cú dứt điểm uy lực về phía khung thành Barca. Thủ thành Pinto đã cứu nguy cho đội nhà sau cú sút của tiền vệ Argentina nhưng anh lại bất lực trước Cris Ronaldo, người đã có mặt kịp thời bên phía cánh phải.

Để lọt lưới 2 bàn, cơ hội đi tiếp của Barca trở nên mong manh bởi họ phải ghi tới 3 bàn thắng nữa. Đó là nhiệm vụ bất khả thi với trợ lí Jordi Roura và các học trò, đặc biệt khi Real Madrid vẫn triển khai khá tốt thế trận phòng ngự phản công. Không những không ghi được bàn thắng, Barca còn phải nhận bàn thua thứ 3 ở phút 68. Người lập công là trung vệ Raphael Varane sau cú đánh đầu chính xác từ pha đá phạt góc của Mesut Ozil.

Ảnh minh họa
Nỗi buồn của Messi và các đồng đội

Bàn thua thứ 3 khiến tinh thần thi đấu của các cầu thủ Barca chùng xuống rõ rệt bởi họ gần như không còn cơ hội ngược dòng. Phải tới phút thi đấu cuối cùng của trận đấu, đội chủ nhà mới xuyên thủng mành lưới của Real Madrid. Người lập công là Jordi Alba sau tình huống thoát xuống bên phía cánh trái. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn. Thất bại 1-3 đồng nghĩa rằng Barca đã chính thức trở thành cựu vương ở sân chơi cúp Nhà Vua.

Đây là chiến thắng thứ 3 của Real Madrid trong 7 trận Siêu kinh điển gần nhất (thắng 3, hòa 3., thua 1). Điều đó cho thấy El Clasico đang dần nghiêng về người Madrid. Chung cuộc, thầy trò Jose Mourinho đã giành vé vào chung kết với tổng tỉ số 4-2. Đối thủ của dàn sao áo trắng trong trận đấu cuối cùng là 1 trong 2 đội bóng, Atletico Madrid và Sevilla.

Chiến thắng này của Real Madrid một lần nữa chỉ ra điểm yếu của chiến thuật tiqui-taka. Đó là sự bế tắc trước hàng thủ kiên cố và khả năng chống phản công cực kém. Đây là trận thứ 12 liên tiếp, Barca không giữ sạch lưới. Trong khi đó, tấm vé dự chung kết cúp Nhà Vua lại trở thành cú hích lớn về mặt tinh thần cho Real trước trận đại chiến lượt về với Man Utd thuộc vòng 1/8 cúp Nhà Vua.

Chung cuộc: Barca (1-3) Real Madrid

Ghi bàn: Cristiano Ronaldo (13’- pen, 57’), Raphael Varane (68’); Jordi Alba (89’)

Đội hình thi đấu

Barca: Pinto; Alves, Pique, Puyol, Alba, Busquets, Fabregas (Villa 59’), Xavi (Thiago 73’), Iniesta, Pedro (Tello 71’), Messi.

Real Madrid: Lopez; Arbeloa, Varane, Ramos, Coentrao, Khedira, Ozil (Pepe 79’), Alonso (Essien 84’), Di Maria, Ronaldo, Higuain (Callejón 71’).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc