Bán kết lượt về cúp Nhà Vua: Barca – Real Madrid: Từ Camp Nou tới Old Trafford

06:54, 26/02/2013
|

(VnMedia) - Cùng để đối phương cầm hòa trong trận lượt đi tại Bernabeu ở Champions League và cúp Nhà Vua nhưng đó chưa chắc đã là bất lợi với Real Madrid. Trước khi nghĩ tới đêm hội Old Trafford, thầy trò Mourinho đang có lợi thế tâm lí khá lớn ở Camp Nou khi El Clasico dần đảo chiều.

Chẳng có cặp đấu nào ở châu Âu lại nhiều duyên nợ tới vậy như El Clasico. Tính trung bình 1 mùa giải, Real Madrid và Barca phải chạm trán nhau tới 4 lần. Nó dễ gây cảm giác nhàm chán? Không! El Clasico luôn thay đổi và vận động theo từng chu kì. Trong giai đoạn hoàng kim của Barca dưới triều đại Pep, Real vốn thất thế, bạc nhược. Nhưng hãy nhìn lại những cuộc đối đầu vừa qua, Los Blancos đã trở lại.

Nói một cách trung thực, El Clasico đã đảo chiều. Trong 6 lần chạm trán gần nhất, Barca mới chỉ bỏ túi vỏn vẹn 1 chiến thắng, còn lại là 3 trận hòa và 2 thất bại. Và cũng trong giai đoạn ấy, Kền kền đã lấy khỏi xứ Catalan 2 danh hiệu: La Liga mùa trước và siêu cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa.

Từ Camp Nou tới Old Trafford…Đó là thông điệp xuất hiện thường xuyên ở đại bản doanh Real những ngày qua. Hay nói đúng ra, đó là 2 hi vọng cuối cùng để thầy trò Jose Mourinho cứu vớt một mùa giải thất bại. Có một điều khá trùng hợp là Real đang ở vào thế bất lợi khi để Man Utd và Barca thủ hòa 1-1 tại Bernabeu trong trận lượt đi. Kết quả ấy buộc Kền kền phải tấn công và tấn công mới có hi vọng giành vé đi tiếp.

Mourinho hiểu rõ điều này hơn ai hết và ông đã ông đã dành những quân bài tốt nhất cho chuyến viếng thăm Camp Nou đêm nay. Xabi Alonso, Karim Benzema, Mesut Ozil, Sami Khedira và Cristiano Ronaldo đều không góp mặt trong đội hình xuất phát ở trận thắng Deportivo cuối tuần qua. Đó chắc chắn là lực lượng nòng cốt trong trận tử chiến tại xứ Catalan.

Ảnh minh họa

Vấn đề là Mourinho sẽ áp dụng chiến thuật nào cho cuộc đấu trí đêm nay. Với bất lợi ở trận lượt đi, Real sẽ tấn công. Tuy nhiên, hàng thủ Los Blancos cũng chẳng mạnh mẽ tới mức không khiến họ phải nhận thêm bàn thua, đặc biệt khi Barca đang cho thấy khả năng săn bàn đáng sợ (82 bàn tại La Liga mùa này). Trong đó, Lionel Messi đang gây ấn tượng mạnh với chiến tích ghi bàn trong 15 trận liên tiếp tại sân chơi số 1 xứ Bò tót.

Mourinho đã từng áp dụng lối chơi tấn công trong trận El Clasico đầu tiên. Và ai cũng biết rằng, ông đã rời Camp Nou với thất bại kinh hoàng, 0-5. Phải chăng, Người đặc biệt sẽ học hỏi Milan, đối thủ vừa hạ bệ Barca 2-0 ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đó là trận đấu thăng hoa về chiến thuật của Rossoneri. Rõ ràng, với lực lượng hiện có, Milan chẳng thể so bì Real nhưng họ hơn Los Blancos ở cái đầu và tâm lí thi đấu.

Với hàng thủ chất lượng trung bình tại Serie A với những cái tên như Abate, Zapata, Mexes và Constant, Milan đã biến sự lợi hại của tiqui-taka trở thành thứ đồ chơi tại San Siro. Để rồi, trong suốt 90 phút thi đấu, hàng công Blaugrana chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú dứt điểm thiếu chính xác của Andres Iniesta. Thực tế, Barca đã không ít lần nếm trái đắng trước những chiếc “xe bus 2 tầng” và đó là cái chết của tiqui-taka và cũng là niềm hi vọng của Real Madrid.

HLV Joaquin Caparros khi còn dẫn dắt Bilbao đã từng nói rằng “Cách tốt nhất để kèm Messi là…đừng kèm”. Nó có ý đúng bởi trong thế 1 đối 1, kĩ thuật của Messi hoàn toàn có thể khiến cầu thủ theo kèm trở thành kẻ vô duyên nếu đó không phải là một trung vệ xuất sắc. Milan đã học theo cách ấy. Allegri dùng 2-3 cầu thủ luôn trong tư thế sẵn sàng phạm lỗi và cắt đứt nguồn viện trợ từ cặp đôi Iniesta – Xavi. Cái hay của Milan là họ sở hữu Montolivo – cầu thủ thi đấu cực kì lợi hại trong lối chơi phòng ngự phản công. Ở Real, Mou có thể đặt hi vọng vào Xabi Alonso với những đường phát động “chết người”.

Hàng thủ Barca vốn lỏng lẻo. Bằng chứng là ở 11 trận đấu vừa qua, họ đều để thủng lưới. Thật ngạc nhiên, lần cuối cùng đội quân hùng mạnh xứ Catalan giữ sạch lưới đã là từ 10/1, thời điểm họ hạ đội hạng Ba, Cordoba 5-0 ở vòng 1/8 cúp Nhà Vua. Trong 11 trận ấy, Barca đã thua tới 16 bàn, với tỷ lệ thủng lưới lên tới 1,45 bàn/trận.

Không có Tito trên băng ghế huấn luyện, Barca thiếu sự năng động về chiến thuật. Bằng chứng là ở trận thua Milan giữa tuần trước, Blaugrana gần như không có sự thay đổi trong suốt 90 phút. Thay vì đẩy Messi đá cao hơn để khuấy đảo hàng thủ Rossoneri, Barca chỉ chuyền bóng và chuyền bóng mà trợ lí Jordi Roura thừa biết rằng Milan đang giữ cự ly đội hình quá hợp lý.

Real đang bất lợi khi phải làm khách tại Camp Nou. Nhưng nếu nhìn vào những tử huyệt trông thấy của Barca, đây lại là cơ hội lớn để Mourinho gỡ gạc lại thất bại ở sân chơi La Liga. Nếu hỏi ngôi sao nào của Real Madrid đang là người tự tin nhất trước Barca, thì câu trả lời có lẽ là Ronaldo. Không chỉ bởi đang có phong độ tốt, mà còn vì anh rất có duyên ghi bàn trong các trận El Clasico. Theo thống kê, Ronaldo đã ghi tới 7 bàn trong 7 trận gần đây gặp Barca, trong đó ở cả 2 trận lượt đi và về tranh siêu cúp Tây Ban Nha.

So với trận lượt đi tại Bernabeu, Mourinho đã đón chào sự trở lại của các trụ cột như Sergio Ramos, Pepe, Fabio Coentrao. Đó là cơ sở để chiến lược gia người Bồ xây dựng lối chơi phòng ngự phản công tại Camp Nou, yếu tố luôn mang lại sự sợ hãi với Barca.

Dự đoán: 1-2

Đội hình dự kiến

Barca (4-3-3): Valdes - Alves, Pique, Puyol, Alba - Xavi, Busquets, Fabregas - Pedro, Messi, Iniesta.

Real Madrid (4-2-3-1): Lopez - Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao - Khedira, Alonso - Di Maria, Ozil, Ronaldo – Benzema.

Thông tin bên lề

- Barca đang duy trì chuỗi 22 trận bất bại tại Camp Nou trên mọi đấu trường (thắng 18, hòa 4).

- Barca mới chỉ thắng 1 trong 6 cuộc đối đầu gần nhất với Real (thắng 1, hòa 3, thua 2).

- Lionel Messi đã có được tổng cộng 17 bàn trong 23 lần tham dự El Clasico.

- Real Madrid đã chạm trán Barca 224 lần trong lịch sử (Real thắng 88, thua 87).

- Real mới chỉ thắng 3 trong 10 trận làm khách gần nhất (thắng 3, hòa 3, thua 4).

- Ronaldo đã ghi 7 bàn trong 7 trận đấu gần nhất với Barca.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc