5 tân binh đình đám V-League 2013

11:35, 22/02/2013
|

(VnMedia) - Không còn những thương vụ mua bán cả triệu đô, V-League 2013 vẫn đón chào nhiều tân binh chất lượng cao như Melquiades Gomez, Nastia Ceh hay gần nhất việc tiền đạo Lê Công Vinh bất ngờ hồi hương trở về Sông Lam Nghệ An sát ngày cuối kỳ chuyển nhượng.

1. Melquiades Gomez (XMXT.Sài Gòn)

Mùa giải năm nay, thiếu gia XMXT.Sài Gòn liên tục gặp rắc rối về chuyện tiền nong. Dù thế, đội bóng Sài thành vẫn cho ra mắt nhiều tân binh chất lượng hướng đến ngôi vương V-League. Có lẽ gương mặt đình đám nhất bên phía đội chủ sân Thống Nhất là tiền đạo Melquiades Gomez đến từ Tây Ban Nha.

Ảnh minh họa

Tiền đạo xuất thân từ lò Barcenola, Melquiades Gomez (trắng), là ngôi sao
đáng chú ý nhất của XMXT.Sài Gòn chuẩn bị cho V-League 2013

Bản CV xin việc chân sút này vô cùng ấn tượng khi xuất thân từ Barcenola B, sau đó là các đội bóng hàng đầu La Liga là Real Betis (1993-1995), Malaga (1995-1997). Năm nay đã 38 tuổi, Gomez vẫn chơi bóng ổn định, hiệu quả, với nền tảng kỹ thuật khéo léo. Cùng chiều cao 1m86, Gomes cũng xuất sắc trong khả năng không chiến. Sau giai đoạn tập huấn tại Campuchia trở về, Gomes hoàn toàn chinh phục Ban huấn luyện và các đồng đội. Bởi thế khi hàng công XMXT.Sài Gòn có Nsi, Antonio, Amika, Lê Tostao, Gomes vẫn được xem là tiền đạo số 1 ở thời điểm Siêu cúp QG diễn ra ngày 23/2 tới đây.

2. Nastia Ceh (CLB Thanh Hóa)

Chỉ là đội bóng trung bình khá ở V-League nhưng Câu lạc bộ Thanh Hóa cũng tỏ ra khôn ngoan trong việc tìm kiếm các ngoại binh chất lượng cao. Nếu các mùa trước họ có Sunday, Pape Omar, thì năm nay HLV Mai Đức Chung đón chào ngoại binh Nastia Ceh. Dù đã từng dính nghi án bán độ tại quê nhà, cầu thủ người Slovenia vẫn là ngôi sao sáng trên sân cỏ.

Ảnh minh họa

Tiền vệ Ceh (áo xanh đen) từng chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất châu Âu
trước khi chuyển đến chơi cho CLB Thanh Hóa từ mùa 2013

Từng cùng tuyển Solvenia dự World Cup 2002, Ceh còn khoác áo nhiều đội bóng tên tuổi ở châu Âu như Brugge (Bỉ), Austria Viena (Áo). Có phần bị tuổi tác ảnh hưởng khi Ceh đã 35 tuổi, nhưng giai đoạn chạy đà vừa qua, nhạc trưởng người Slovenia gây ấn tượng với khả năng cầm chịch, tổ chức bóng vô cùng xuất sắc. Đặc biệt những pha xử lý bóng của Ceh vô cùng khó đoán và trở thành vũ khí lợi hại cho Abbas - Patiyo ở hàng công đội nhà ở mùa giải năm nay. 

3. Huỳnh Kesley (B.Bình Dương)

Sau khi gia hạn hợp đồng bất thành với XMXT.Sài Gòn, Huỳnh Kesley đã tái ngộ đội bóng cũ B.Bình Dương. Đây chính là điểm tựa giúp chân sút người Brazil trở thành chân sút xuất sắc nhất ở V-League. Chưa kể dấu ấn 2 chức vô địch năm 2007, 2008 của đội bóng Thủ Dầu Một đều có in dấu giày của tiền đạo nhập tịch này.

Ảnh minh họa

Trở lại B.Bình Dương sau 3 năm, Huỳnh Kesley (áo xanh) vẫn là chân sút đáng
sợ nhất đang chơi bóng ở V-League trong chục năm trở lại đây

Khi nhạc trưởng Philani bị gạch tên vì luống tuổi, sự trở lại của Huỳnh Kesley có ý nghĩa quan trọng hơn cả 3 tân binh khác là Anienkan, Sunday và Vicent. Bởi sự khôn ngoan, khả năng tận dụng ghi bàn và sự hiểu biết với bóng đá Việt Nam, Kesley cùng Sunday sẽ trở thành cặp song sát giúp "Gốm" tiến đến chức vô địch V-League thứ 3 trong lịch sử.

4. Phạm Thành Lương (Hà Nội.T&T)

Trong 10 năm qua, tiền vệ Phạm Thành Lương luôn là ngôi sao lớn nhất ở đội bóng của bầu Kiên. Phải đến khi ông bầu đất Bắc dính vào lao lý, Lương "dị" mới có cơ hội tìm đến một đội bóng giàu tham vọng hơn để có chức vô địch V-League đầu tiên trong sự nghiệp. Sau khi Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội giải thể, Lương "dị" nhận được lời quan tâm lớn từ nhiều đội bóng hàng đầu.

Ảnh minh họa

Sự có mặt của Thành Lương giúp Hà Nội.T&T trở thành đội bóng đáng sợ,
khó lường hơn cho cuộc đua đến ngôi vô địch giải quốc nội

Cuối cùng cầu thủ 2 lần đạt Quả bóng vàng Việt Nam lựa chọn Hà Nội.T&T là điểm đỗ sự nghiệp. Không chỉ vì Hà Nội.T&T gần nhà, giàu tham vọng, mà còn có sự chỉ đạo HLV Phan Thanh Hùng trên cabin kỹ thuật. Sự có mặt cầu thủ giỏi quấy phá, đột biến như Thành Lương giúp Hà Nội.T&T thêm mạnh mẽ, khó lường hơn trong cuộc đua đến ngôi vương mùa 2013. Với cái giá 3,5 tỷ bỏ ra chuộc Thành Lương, Hà Nội.T&T có món hàng quá chất lượng so với số tiền họ phải bỏ ra mà chưa chắc có được.

5. Lê Công Vinh (Sông Lam Nghệ An)

Giai đoạn cuối kỳ chuyển nhượng, Lê Công Vinh là cái tên gây sốt nhất, sau khi Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội không dự mùa giải 2013. Là chân sút đắt nhất sàn chuyển nhượng mùa trước, với giá 13 tỷ, nhưng Vinh còm vẫn không có được bến đỗ lý tưởng cho chính mình vì nhiều lý do. Dù XMXT.Sài Gòn, V.Ninh Bình, B.Bình Dương và vài câu lạc bộ nước ngoài ngỏ lời, Công Vinh vẫn lấp lửng trong lựa chọn.

Ảnh minh họa

Trở về Sông Lam Nghệ An mà không nhận thêm đồng lót tay, Công Vinh (số 31)
cứu vãn sự nghiệp lẫn tên tuổi cho mình sau quá nhiều chuyện xui xẻo đã qua

Phút cuối cùng, CV9 lựa chọn đội bóng quê nhà Sông Lam Nghệ An để thi đấu. Giá thuê lại chỉ 500 triệu/mùa, Công Vinh chỉ nhận lương 30 triệu/tháng, chứ không có thêm đồng lót tay này. Đây là động thái khôn ngoan cứu vãn danh tiếng cho Vinh còi, và giúp cầu thủ này khỏi thất nghiệp và giữ chỗ ở đội tuyển. Dù bản hợp đồng không đắt giá giống 2 lần đầu quân cho Hà Nội.T&T, CLB bóng đá Hà Nội nhưng Công Vinh lại được nhiều hơn mất trong lần hồi hương này.

Ngoài ra một số thương vụ chú ý khác như Văn Quyến về V.Ninh Bình, Tấn Tài, Văn Phong về V.Hải Phòng... nhưng nhìn chung các vụ mua bán cầu thủ V-League giá trị đều khá thấp, do lạm phát kinh tế ảnh hưởng các câu lạc bộ ở ta. Nhưng không vì thế, chất lượng các bản hợp đồng giảm sút, mà phản ánh đúng đắn hơn giá trị, bản chất bóng đá Việt Nam sau giai đoạn tăng trưởng nóng. 


Phan Long

Ý kiến bạn đọc