Vì sao HLV Guardiola chọn Bayern Munich?

13:24, 17/01/2013
|

(VnMedia) - Sau khoảng thời gian thành công ở Barca, Pep đã nhận được hàng chục lời mời hấp dẫn. Tuy nhiên, nhà cầm quân 41 tuổi này lại chọn điểm dừng chân là Bayern Munich. Phải chăng đó là cái duyên tiền định?

Từ những tin đồn chuyển nhượng: Nhiều điểm đến nhưng ít lựa chọn


4 năm hào hùng tại Barca (14/19 danh hiệu) đã đưa Pep Guardiola trở thành vị HLV thành công nhất trong 1 thập kỉ trở lại đây. Chẳng ai có thể phủ nhận tài năng cầm quân của chiến lược gia 41 tuổi này bởi ông đã hiện thực hóa và nâng tầm chiến thuật tiqui-taka vốn còn dang dở dưới thời Frank Rijkaard.

Cũng bởi sự thành công đó mà Pep Guardiola trở thành mục tiêu theo đuổi của quá nhiều đội bóng. Từ Anh, hết Chelsea rồi Man City cất công tới tận New York trải thảm đỏ mời vị HLV này về Premier League. Thậm chí, cả Sir Alex cũng đã đôi lần ghé thăm xứ cờ hoa để gặp Pep và nhắm ông cho chiếc ghế kế nhiệm ở Old Trafford.

Không dừng lại ở đó, những tin đồn chuyển nhượng còn lan sang cả Ligue 1 và Serie A khi PSG, Inter Milan và AC Milan đều muốn sở hữu “cái đầu” và khối óc ma thuật của của Pep Guardiola. Lung lạc trước nguồn thông tin đa chiều này, một bình luận viên của SkySport đã nói rằng chỉ có Chúa mới biết Pep sẽ về đâu trong tương lai, ngay cả khi vị HLV này đích thân tuyên bố sẽ tới Anh và thổ lộ tình cảm của mình với Premier League.

Ảnh minh họa
Chelsea và Man City không phù hợp với triết lí của Pep?

Nhưng với những ai am hiểu tính cách và phong thái huấn luyện của Pep Guardiola, họ sẽ tìm ra một câu trả lời hợp lí cho chính mình và cho tương lai của nhà cầm quân Tây Ban Nha. Mặc dù có hàng chục đội bóng theo đuổi nhưng rõ ràng, cựu thuyền trưởng Barca có quá ít sự lựa chọn.

Ở Chelsea và Man City, Pep có thừa tiềm lực tài chính để củng cố lực lượng cho tham vọng chinh phục các danh hiệu lớn. Nhưng đó lại không phải môi trường bóng đá thích hợp với triết lí của Pep. Lối chơi “chuyền và chạy” của người Anh đã biến đổi khá nhiều nhưng vẫn đối lập với chiến thuật xử lí trong phạm vi hẹp mà Pep đã dày công xây dựng ở Camp Nou.

Đó là chưa kể tại xứ Sương mù, văn hóa truyền thông của đất nước này có thể lật tung đời sống riêng tư của Pep cũng như hậu trường đội bóng. Đây là điều tối kị và ông chưa một lần đối mặt khi còn dẫn dắt Barca. Tinh thần đoàn kết, tập thể là yếu tố sống còn với tiqui-taka. Nếu cần minh chứng, hãy nhớ tới Ibra, người đã từng bật bãi khỏi Camp Nou vì cái tôi cá nhân.

Serie A cũng là một sự lựa chọn tối ưu với Pep bởi khi còn chơi bóng, ông đã từng khoác áo Brescia và AS Roma. Nhưng rõ ràng, vào thời điểm này, giải đấu số 1 nước Ý đã mất vị thế trên bản đồ bóng đá châu Âu. Cả 2 đội bóng thành Milan đều rơi vào tình trạng trì trệ trong khi Juve luôn trung thành với lối chơi phòng ngự mang đậm bản sắc dưới thời Conte. Rất khó để Pep có thể thành công ở môi trường mà Catennacio mới là lối chơi thống trị.

Trong bối cảnh đó, Bayern là sự lựa chọn thích hợp duy nhất. Ông đã đưa ra quyết định bất ngờ như chính lời tuyên bố chia tay Barca cách đây hơn 8 tháng….

Tới mối tình Pep – Bayern: Cái duyên tiền định?

Trong bức điện mừng gửi FA nhân dịp kỉ niệm 150 năm thành lập tổ chức này, Pep đã tuyên bố có thể tới Premier League trong tương lai. Nhưng đó là chuyện của những năm tới và cũng có thể chẳng bao giờ bởi cái duyên đã đưa đẩy vị HLV này về Allianz Arena, mảnh đất màu mỡ những đã bị lãng quên nhiều năm qua ở sân chơi số 1 châu Âu.

Khi Bayern gục ngã trước Chelsea ở trận chung kết Champions League hồi tháng 5, các CĐV xứ Bavaria đã nhận ra rằng, đội bóng con cưng của họ không thể vươn tầm châu Âu nếu tiếp tục đặt hi vọng vào chiến lược gia lão làng Jupp Heynckes. Đó là chưa kể việc Hùm xám đã mất 2 chức vô địch Bundesliga vào tay kình địch Dortmund.

Ở mùa giải này, Bayern đã trở lại đầy mạnh mẽ. Họ gần như đã nắm chắc trong tay chiếc Đĩa bạc nhưng tham vọng của Hùm xám đâu chỉ dừng lại ở đó. Như chính lời tuyên bố của “Hoàng đế” Franz Beckenbauer.

“Bây giờ chúng ta phải ngả mũ trước Bayern. Tôi muốn chúc mừng Bayern. Guardiola nhận được rất nhiều đề nghị nhưng anh ấy đã chọn Munich. Phải là một trong những CLB xuất sắc và thành công nhất trong những năm gần đây, phải có một lịch sử và truyền thống hào hùng thì Bayern mới có thể lấy được một HLV như thế. Không có lí do gì mà không chúc mừng họ. Thành công này cũng cho thấy chỗ đứng của Bayern ngang hàng với những CLB vĩ đại nhất như Real, Barca, M.U. Bayern có thể cạnh tranh với họ”.

Thực tế thì Pep đã kí hợp đồng sơ bộ với Bayern cách đây gần 1 tháng. Với cái đầu đầy triết lí bóng đá của mình, Pep thừa biết rằng đâu là điểm đến thích hợp với mình. Ông không có nhiều sự lựa chọn và đó có lẽ là cái duyên tiền định đưa nhà cầm quân trẻ tuổi này đến với “miền đất hứa” Allianz Arena.

Ảnh minh họa
Bayern là điểm đến hợp lí của Pep Guardiola

Khoan hãy nói về những gì mà Pep sẽ mang lại cho Bayern vì đó là câu chuyện của tương lai. Còn thời điểm này, cả Tito và các cầu thủ Barca đều lên tiếng ủng hộ Pep và cho rằng đây là điểm đến thích hợp nhất.

Bayern là một đội bóng mang đậm chất vùng miền ở Đức, có nhiều nét tương đồng với Barcelona của xứ Catalonya ở Tây Ban Nha. Xét về tiềm lực kinh tế, Hùm xám không bao giờ phải lo lắng chuyện tiền nong. Khi cần, Bayern sẵn sàng đổ rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng, như mùa Hè này họ đã tiêu tốn hơn 70 triệu Euro, trong đó có Javi Martinez, một tiền vệ phòng ngự đa năng mà chính Pep đã từng “thả câu” trong suốt thời gian dẫn dắt Barca.

Tinh thần kỉ luật, tôn trọng chiến thuật của người Đức là yếu tố được Pep đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, Hùm xám còn sở hữu lò đào tạo trẻ chẳng thua kém La Masia. Đó sẽ là nguồn cung cấp những cầu thủ tài năng giúp Guardiola xây dựng lối chơi mang bản sắc “cây nhà lá vườn”. Có nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên đã đưa đẩy Pep tới Allianz Arena.

Trong 4 năm ở Camp Nou, Pep 2 lần đưa Barca vào chung kết Champions League và đều giành được chức vô địch. Trong khoảng thời gian đó, Bayern 2 lần có mặt ở trận tranh cúp nhưng đều thất bại. Sự khác biệt có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng điều quan trọng là Pep đã thành công và gây ấn tượng.

Pep đang cần một đội bóng xứng tầm và Bayern đang cần một chiến lược gia đẳng cấp. Đó lại là cái duyên đưa Pep và Bayern vào một “mối tình” mới. Bản thân Pep sẽ đối mặt với những khó khăn lớn lao hơn. Ông sẽ tiếp xúc và làm quen với một môi trường mới, một nền bóng đá mới và chúng ta hãy cùng chờ đợi sự khác biệt của Hùm xám dưới bàn tay Guardiola…!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc