VFF và bản ''danh sách đen'' tưởng tượng

07:28, 12/01/2013
|

(VnMedia) - Từ danh sách tuyển thủ chuẩn bị Asian Cup, người ta chẳng thấy danh sách đen những cầu thủ bị Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chấm là thiếu nhiệt huyết như đã hứa. Trái lại, dư luận nghi ngờ VFF dựng lên danh sách cầu thủ bị cấm lên tuyển, để đánh lạc hướng dư luận sau thất bại nặng nề ở AFF Cup 2012. 

Khi VFF quá đa mưu túc trí

Thất bại nặng nề của tuyển Việt Nam trên đất Thái Lan, đẩy cơn giận dữ trong dư luận lên đến cực điểm. Khó trách người hâm mộ khi họ đặt niềm tin cực lớn lên thầy trò Phan Thanh Hùng trước ngày dự AFF Cup 2012. Nhưng thay vì hình ảnh bùng nổ, ấn tượng ở giai đoạn chạy đà, các tuyển thủ đá như những cái bóng mờ ở trên sân. Bị loại sớm ở vòng bảng, việc cầu thủ không nghe lời ban huấn luyện, nảy sinh nhóm ''cừu đen'', "cừu trắng'' xuất hiện, từ những hình ảnh kém vui sau trận đấu cuối cùng.

Với cương vị là tổ chức đứng đầu nền bóng đá nước nhà, VFF cũng không tránh khỏi luồng chỉ trích. Không ít ý kiến là chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lẫn những thành viên ban thường trực VFF nên tự ý thức trách nhiệm và từ chức.

Nhưng kết quả cuộc họp mổ xẻ thất bại tuyển Việt Nam, người ta chỉ thấy huấn luyện viên Phan Thanh Hùng là người dũng cảm làm việc đó. Còn các vị lãnh đạo VFF ngồi yên vị trí, cứ như không có gì xảy ra. Đích thân phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn đứng giữa cuộc họp tuyên bố danh sách đen những cầu thủ không đá hết mình ở giải Đông Nam Á.

Ảnh minh họa

Để trốn tránh trách nhiệm từ chức, lãnh đạo VFF đã tạo ra một bản "danh sách
đen" để hướng mọi chỉ trích về phía cầu thủ sau thất bại tại AFF Cup 2012

Không những thế, ông Dũng còn chỉ trích những cầu thủ này là chỉ nghỉ đến tiền, chứ chẳng quan tâm đến danh dự quốc gia. Ông Dũng ý nhị không nhắc ra danh sách cầu thủ sẽ bị cấm vĩnh viễn lên tuyển, vì lo ngại những cầu thủ này sẽ bị búa rìu chỉ trích từ dư luận. Thay vào đó, ông Dũng chỉ bật mí cho báo chí, dư luận rằng cứ chờ danh sách chuẩn bị vòng loại Asian Cup, sẽ biết ai là ''cừu đen'', ai là "cừu trắng'' trên đội tuyển.

Thế là dư luận, báo chí thay vì tiếp tục chỉ trích, tiếp tục đòi lãnh đạo VFF nên từ chức, đã bị xoay sang hướng những cầu thủ sẽ bị VFF treo giò. Đó là Công Vinh, ngôi sao lớn nhất những gây thất vọng trên đất Thái Lan. Rồi Tấn Tài, Văn Quyết, Quang Hải, với hình ảnh trao đổi với ban huấn luyện với sự tức giận, vì các đồng đội không chịu thi đấu hết mình. Hay Minh Đức, Văn Biển, Thanh Hưng, Trọng Hoàng... cũng là những cầu thủ chơi dưới sức trong 3 trận đấu tại vòng bảng...

Nói tóm lại, "quả bom tấn" VFF đã tung ra làm rúng động cả làng bóng đá nội trong thời gian vừa qua. Và vô tình các cầu thủ trở thành nơi ''gánh chịu'' hậu quả thay cho VFF, như con tốt thí trên bàn cờ giữ chức vụ, quyền hạn từ lãnh đạo Liên đoàn.

VFF tưởng tượng ra ''danh sách đen''?

Mấy ngày vừa qua, VFF bị chỉ trích dữ dội vì chưa tìm ra được HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Và có vẻ VFF cũng lúng túng khi mọi phương án mời thầy nội dẫn dắt tuyển Việt Nam lại đâm vào ngõ cụt. Nhằm tránh sự tập trung quá lớn vào cuộc tìm kiếm HLV cho đội nhà từ dư luận, VFF lại khéo léo gợi lại bản "danh sách đen" mà mình từng kỳ công dựng lên.

Trước ngày công bố danh sách sơ bộ chuẩn bị Asian Cup, VFF khéo léo gợi chuyện Công Vinh không được triệu tập lên tuyển. Và hứa hẹn sau Công Vinh, một vài cầu thủ trụ cột khác cũng không được triệu tập. Tất cả lại nín thở chờ danh sách chính thức, để biết VFF đưa những cầu thủ nào vào danh sách cấm lên tuyển vĩnh viễn.

Bỗng vào phút cuối, VFF cho tất cả ngã ngửa khi tuyên bố ghi thêm tên Công Vinh vào danh sách tập trung. Kết quả danh sách công bố từ VFF, người ta chẳng thấy một danh sách đen nào đúng như VFF đã từng hứa 1 tháng trước, thay vào đó là vô số câu hỏi đặt ra, VFF đã đánh lừa dư luận, hướng sự tập trung vào một bản danh sách tưởng tượng do chính VFF tự soạn ra.

Ảnh minh họa

VFF đổ lỗi cho cầu thủ và huấn luyện viên sau mỗi thất bại đã qua và nó sụt giảm 
niềm tin từ các HLV nội với chiếc ghế trống ở tuyển Việt Nam vào lúc này
  

Vở kịch mà VFF đã dựng lên quá hoàn hảo xứng đáng là ''cú lừa lớn nhất thế kỷ". Hóa ra chẳng có một danh sách đen nào sau AFF Cup 2012 cả, mà nó là do trí tưởng tượng từ lãnh đạo VFF. Họ muốn thông qua một động tác giả như thế để đánh lạc hướng dư luận, đảm bảo lãnh đạo VFF không phải mất chức, thoái lui như cũ. Có lẽ sau khi Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn phải rút lui sau thất bại ở SEA Games 2011, lãnh đạo VFF đã có bài học xương máu để tránh sự việc tái diễn thêm một lần nữa.

Chỉ khổ cho dư luận lại bị mắc lừa VFF thêm một lần nữa, trong khi thành tích tuyển Việt Nam ngày càng thụt lùi ở giải đấu khu vực. Còn chiếc ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam tiếp tục bị bỏ trống, khi chẳng ông thầy nội nào còn tin vào cung cách làm việc từ VFF, sau những gì VFF đối xử với HLV Phan Thanh Hùng rồi Hoàng Anh Tuấn trong thời gian qua.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc