"Quả bóng Vàng 2012" sẽ khắc tên Messi?

13:00, 07/01/2013
|

(VnMedia) - Nếu được vinh danh trong lễ trao giải Quả bóng Vàng FIFA diễn ra đêm nay tại Zurich, Lionel Messi sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách cầu thủ đầu tiên sở hữu 4 danh hiệu danh giá này.

Đêm nay (7/1), tại Zurich (Thụy Sĩ), LĐBĐ thế giới (FIFA) và tạp chí bóng đá France Football sẽ chính thức công bố danh tính chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2012. Giới mộ điệu trái bóng tròn thế giới đang gọi tên Lionel Messi, ứng cử viên sáng giá nhất cho giải thưởng năm nay.

Messi khắc tên vào lịch sử?

Sau khi FIFA tiết lộ danh sách 3 đề cử cuối cùng cho giải thưởng năm nay, bóng đá thế giới đã nổi lên cuộc tranh cãi thú vị về việc ai là người xứng đáng. Luis Figo thì trao vinh dự ấy cho Cristiano Ronaldo, HLV Vicente Del Bosque thì gọi tên cậu học trò cưng Andres Iniesta. Tuy nhiên, đó đều là những ý kiến mang tính chủ quan, bị ảnh hưởng bởi tình cảm cá nhân. Còn trên thực tế, với những CĐV trung lập, họ không mấy khó khăn để tìm ra sự lựa chọn sáng giá nhất.

Đó là Messi! Dù không thể giúp Barca bảo vệ thành công chức vô địch La Liga và Champions League nhưng tiền đạo Argentina đã thể hiện khả năng săn bàn “siêu phàm” trong năm 2012. 91 bàn thắng, con số ấy không được FIFA công nhận. Nhưng với bóng đá thế giới, anh đã đi vào lịch sử. Đó là thành tích vô tiền khoáng hậu mà có lẽ sẽ còn rất lâu nữa mới có người sánh kịp.

Ảnh minh họa
Messi vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu QBV FIFA 2012

Với đôi bàn chân ma thuật, Leo đã dần phá vỡ những kỉ lục của bóng đá thế giới. Ở vào tuổi 25, mọi danh hiệu đều đến khá dễ dàng với chân sút sinh ra tại Buenos Aires. Đó cũng là lý do Messi được đánh giá rất cao ở khả năng giành Quả bóng Vàng FIFA 2012 không chỉ ở khía cạnh tài năng mà còn bởi những cảm xúc khác biệt mà anh tạo ra trong từng trận đấu. Jose Mourinho, người khó tính và luôn ủng hộ Ronaldo, cũng đã buộc phải thừa nhận thực tế rằng "Quả bóng Vàng sẽ khó mà tuột khỏi tay Messi".

Hiện tại, Lionel Messi đã giành 3 danh hiệu Quả bóng Vàng liên tiếp (vào các năm 2009, 2010, 2011). Thành tích này đã giúp El Pulga sánh ngang các bậc tiền bối Michel Platini và Johan Cuyff, những người cũng đã 3 lần được vinh danh ở cuộc bầu chọn này. Nếu được vinh danh đêm nay tại Zurich, Messi sẽ đi vào huyền thoại. Anh sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên sở hữu 4 danh hiệu cao quý này.

Cơ hội nào cho Iniesta – Ronaldo?

Leo Messi xuất sắc là thế nhưng lịch sử danh hiệu Quả bóng Vàng đã từng được chứng kiến không ít bất ngờ. Còn nhớ vào năm 2010, chính Leo đã bất ngờ giật danh hiệu này khỏi tay Wesley Sneijder, người được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng đêm nay, điều đó khó lặp lại tại Zurich.

Thực tế thì Andres Iniesta và Cristiano Ronaldo cũng có một năm đấu không tồi, đặc biệt là Iniesta. Tiền vệ này chính là hạt nhân mang về chức vô địch EURO 2012, giải đấu mà anh được bình chọn là ngôi sao xuất sắc nhất. Hồi tháng 8 vừa qua, tiền vệ Barca lại đánh bại Messi và Ronaldo trong cuộc đua danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.

Ảnh minh họa
3 đề cử cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2012

Tuy nhiên, những đóng góp thầm lặng của Iniesta khó có thể tạo ra ấn tượng mạnh, dễ dàng đập vào mắt người khác như những bàn thắng của Messi. Nhất là khi tiền đạo người Argentina này đã có cú nước rút vô cùng ngoạn mục và thuyết phục với việc liên tục khai hỏa, để xô đổ những kỷ lục. Đó là cái thiệt của Iniesta!

Còn với Cristiano Ronaldo, anh mang về chức vô địch La Liga cho Real Madrid, lại giúp Bồ Đào Nha giành vé vào bán kết EURO 2012. So với mùa giải trước, chân sút này có thêm 7 bàn thắng (60 bàn trên mọi mặt trận). Xét về khả năng ghi bàn, Ronaldo có thể kém Messi nhưng lại hơn tiền đạo Argentina về những danh hiệu cụ thể.

Nhưng ngôi sao người Bồ lại có một điểm yếu mà ai cũng nhận thấy. Chính xác, đó là cá tính của anh. Đó là sự kiêu hãnh, không chấp nhận thất bại, trái hẳn với sự khiêm tốn của kình địch bên phía Barca. Đó là cái thiệt của CR7!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc