HLV Hoàng Văn Phúc cứu VFF khỏi 'bẽ mặt'?

07:40, 14/01/2013
|

(VnMedia) - Ngay sau khi nhận lời mời làm huấn luyện viên (HLV) tạm quyền tuyển Việt Nam, chiến lược gia Hoàng Văn Phúc đối diện nhiều thách thức nặng nề, để vực dậy tập thể rệu rã sau cú ngã ở AFF Cup 2012.

1. Xây dựng lại niềm tin từ người hâm mộ

Những thất bại liên tiếp của tuyển Việt Nam ở sân chơi khu vực khiến người hâm mộ mất hết niềm tin vào đội nhà. Không chỉ là sự sụt giảm trong thành tích, mà ngay tâm lý thi đấu các cầu thủ không còn có lửa. Màn trình diễn tại AFF Cup 2012 như giọt nước tràn ly khiến sự giận dữ, thất vọng của người hâm mộ lên cực điểm.

Ảnh minh họa

Ông thầy tạm quyền Hoàng Văn Phúc sẽ giúp tuyển Việt Nam (áo trắng)
giành lại niềm tin và thiện cảm từ người hâm mộ ở 3 trận đấu tới đấy?

Công việc nặng nề trong 3 trận tạm quyền của HLV Hoàng Văn Phúc không chỉ là ''chữa cháy'', mà phải giúp đội bóng áo đỏ lấy lại niềm tin từ chính cổ động viên. Một chiến thắng trước đội bóng bán chuyên nghiệp Hàn Quốc như Ulsan Huyndai Mipo là nhiệm vụ được đặt ra. Và cả 2 trận đấu mở màn vòng loại cúp châu Á, dù chỉ có tính cọ xát cho nhiều thủ trẻ được đôn lên chuẩn bị SEA Games 2013, nhưng không có nghĩa tuyển Việt Nam từ bỏ mục tiêu có vé đi tiếp.

2. Xây dựng lại kỷ luật cho đội tuyển

Cái khó của Tuyển Việt Nam là thời hậu AFF Cup 2012 đang có nhiều chia rẽ, bất ổn trong nội bộ. Dù chưa có bản danh sách đen những cầu thủ bị cấm lên tuyển, nhưng đã tạo ra sự ngờ vực giữa cầu thủ với nhau. Sự pha trộn giữa nhiều cựu binh cùng số tân binh sẽ ảnh hưởng chất lượng lối chơi, kéo theo sự thiếu hiệu quả trong lối đá, mà không dễ gì một HLV chỉ qua vài 3 trận cầm quân là có thể làm được ngay tức khắc.

Ảnh minh họa

Kỷ luật, đoàn kết là những cái còn thiếu của đội tuyển Việt Nam nếu
nhìn vào màn trình diễn kém cỏi tại AFF Cup 2012 tại Thái Lan

Bản thân HLV dày dạn kinh nghiệm Phan Thanh Hùng từng thất bại giải Đông Nam Á, cũng vì không tạo ra kỷ luật để áp trị những ngôi sao. Với một đội bóng đang giai đoạn cải cách nhân sự, lại chỉ huấn luyện viên tạm quyền, ông Phúc chưa chắc gì tạo được uy thế khiến những ngôi sao tên tuổi lắng nghe mình hoàn toàn. Nếu tướng không nắm được quân thì hậu quả còn trầm trọng và nguy hiểm hơn cho người tiếp quản nhiệm vụ sau đó.

3. Chứng minh năng lực của cá nhân

Việc nhiều ứng viên được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) như Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức từ chối, rồi số ứng viên còn lại như Trần Văn Phúc, Hoàng Anh Tuấn cũng rút lui, khiến chức danh HLV tạm quyền tuyển Việt Nam thuộc về HLV Hoàng Văn Phúc. Rõ ràng kinh nghiệm chỉ nắm đội Trẻ Hà Nội.T&T đá ở hạng Nhất, khiến giới chuyên môn và dư luận chưa thực sự tin tưởng vào tài năng của ông Phúc.

Ảnh minh họa

Chưa từng cầm quân tại V-League, HLV Hoàng Văn Phúc chưa được giới
chuyên môn hay dư luận đánh giá cao vào thời điểm hiện tại

Bản thân ông Phúc cũng mới chỉ cầm quân đội U19, U21 rồi U22 Việt Nam trong thời gian vừa qua, nhưng để làm việc vị trí nóng bỏng ở tuyển Việt Nam không phải chuyện dễ. Kể cả chuyện ông Phúc nhận lời, cũng có nhiều dị nghị lãnh đạo VFF chỉ thích lấy người của bầu Hiển lên tuyển, càng có cơ hội xuất hiện nhiều hơn.

Rõ ràng 3 trận tạm quyền, áp lực thành tích không quá nặng nề nhưng HLV Hoàng Văn Phúc vẫn có trách nhiệm tìm kết quả tốt nhất cho đội nhà. Có thế, HLV chưa một lần cầm quân ở V-League này mới chứng minh mình đủ tài năng, kinh nghiệm để ngồi vào chiếc ghế ở tuyển Việt Nam, chứ không phải VFF hết người mời nên ông Phúc mới có phần.

4. Tạo bộ khung hướng đến SEA Games 2013

Có nguyên nhân không nhỏ trong việc ông Phúc được tiến cử làm HLV tạm quyền tuyển Việt Nam lúc này, là nhờ việc U22 Việt Nam chơi vô cùng thành công tại BTV Cup 2012 tổ chức tại Bình Dương. Dù đa phần cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm, U22 Việt Nam dưới tay ông Phúc đã tiến đến trận bán kết sau khi thắng những đội bóng sừng sỏ như Chonburi (Thái Lan), Sài Gòn.XT. Dù để thua chủ nhà B.Bình Dương ở chung kết, nhưng những ngôi sao trẻ như Mạnh Dũng, Hoàng Thiên, Quang Hùng, Văn Thắng... đã thể hiện sự tiến bộ trong tâm lý lẫn lối chơi.

Ảnh minh họa

Cần bộ khung cho U23 Việt Nam (áo đỏ) hướng đến chiến dịch săn
huy chương vàng tại SEA Games vào cuối năm tại Myanmar

Và nhiệm vụ vị HLV đội U22 Việt Nam trong vai trò ''chữa cháy'' khi lên tuyển là tiếp tục giữ lửa cho các cầu thủ trẻ trước khi SEA Games 2013 diễn ra. Việc tạo bộ khung cứng cáp, kết hợp giữa những đàn anh kinh nghiệm và những tài năng trẻ giàu khát vọng, để thi đấu vòng loại Asian Cup 2015, sẽ là nhiệm vụ nặng nề với vị HLV họ Hoàng này ở giai đoạn bản lề này.

5. Cứu lãnh đạo VFF khỏi bị bẽ mặt

Chỉ vì cách làm việc thiếu tôn trọng thầy nội, VFF bị các ứng viên quay lưng, từ chối nhiệm vụ lên tuyển. VFF cuối cùng phải cậy nhờ HLV Hoàng Văn Phúc để điền vào chức danh còn thiếu của tuyển Việt Nam gửi lên Liên đoàn bóng đá châu Á. Có lẽ chỉ số niềm tin dành cho bộ máy VFF trong xã hội đã xuống cực thấp sau những hành động hời hợt, thiếu trách nhiệm vừa qua.

Ảnh minh họa

Lãnh đạo VFF thở phào vì cuối cùng cũng có thầy nội dám tạm quyền
ở tuyển Việt Nam trong bối cảnh VFF đang mất đi niềm tin từ xã hội

Được VFF gửi gắm niềm tin vào thời điểm dầu sôi, lửa bỏng như thế, HLV Văn Phúc còn vô tình là ân nhân, tránh cho lãnh đạo Liên đoàn khỏi bẽ mặt trước dư luận. Nếu tuyển Việt Nam còn chơi tốt, có kết quả khả quan 3 trận đấu do ông Phúc cầm quyền, VFF có khi vỗ ngực tự hào khi tìm ra ''người đặc biệt'' giúp đội nhà tránh khỏi cuộc khủng hoảng trên cabin chỉ đạo tuyển Việt Nam vào lúc này.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc