Giấc mơ Tuyển Việt Nam đá kiểu Tây Ban Nha!

07:26, 26/01/2013
|

(VnMedia) - Lối chơi Tiqui-taca, “đá bóng giống như ĐT Tây Ban Nha” đã được ông Hoàng Văn Phúc nói đến. Liệu ĐT Việt Nam có trở thành “Tây Ban Nha của Đông Nam Á”.

 

Tiqui-taca kiểu của ta

 

Sau khi HLV Hoàng Văn Phúc công khai phát biểu rằng sẽ xây dựng mô hình lối chơi của ĐT Việt Nam giống như lối chơi của ĐT Tây Ban Nha, thì phát biểu này lập tức gây nên một “cơn sóng gió” nho nhỏ.

 

Hàng loạt những người được gắn mác “chuyên gia bóng đá” lập tức lên tiếng phản đối, nói này nói nọ rằng chúng ta làm sao chơi được theo phong cách ấy, một cách gián tiếp, tỏ ra nghi hoặc về năng lực của HLV Hoàng Văn Phúc. Nói như HLV Lê Thụy Hải “nói thì ai chẳng nói được, ở Việt Nam , ai chẳng là chuyên gia bóng đá, các ông giỏi thì nhảy xuống sân mà làm”. Giống như ông Phan Thanh Hùng thời gian trước, khi nhiệm vụ khó khăn, áp lực, chẳng ai nhận, khi làm, chẳng ai nói, nhưng đến khi thất bại rồi thì có đến cả một rừng ý kiến thế nọ thế kia, sao không chơi kiểu này mà lại chơi kiểu kia của mấy ông “chuyên gia bóng đá chém gió”, từ lâu đã lạc hậu và chẳng còn thực tế sân cỏ.


        Ảnh minh họa
      Ông Hoàng Văn Phúc đang nỗ lực xây dựng một lối chơi tốt nhất cho ĐT Việt Nam

 

Trên thực tế, ông Hoàng Văn Phúc đã nói rất rõ ràng và nguyên văn như thế này: “Nói thì nghe rất xa vời, nhưng chúng ta sẽ chơi theo cách chơi giống như của ĐT Tây Ban Nha”. Một lối chơi bóng, một cách chơi bóng, một trường phái chơi bóng hiện đại, phù hợp, phát huy tốt chất tố chất của cầu thủ, thì luôn được học theo, áp dụng theo trên toàn thế giới. Một đội bóng phủi cũng có thể nói rằng, chúng ta đá bóng theo kiểu Tây Ban Nha, nếu đội bóng đó có nhiều những cầu thủ nhỏ con, kĩ thuật và phối hợp bóng tốt, hoặc cũng có thể nói rằng chúng ta đá bóng kiểu Anh, nếu như có 2 tiền vệ chạy cánh tốt và một tiền đạo cao to giỏi dứt điểm bằng đầu.

 

Cái quan trọng, là ông Phúc đang làm gì, đang nỗ lực thế nào để tìm ra cách chơi bóng, tìm ra một sơ đồ vận hành tốt dựa trên nền tảng về nhân lực đang có. “Đá bóng kiểu Tây Ban Nha”, chỉ là một cách nói cho dễ hình dung về cách chơi bóng mà thôi. Nguyên chuyện ông Phúc sẵn sàng len nhận nhiệm vụ lúc khó khăn, mạnh dạn trao cơ hội cho những người trẻ đã là đáng ủng hộ, thay vì cứ “ném đá” như mấy ông “chuyên gia bóng đá nửa mùa”.

 

Lối chơi dựa trên sự cơ động của hàng tiền vệ

 

Từ thời ông Calisto, đến HLV Phan Thanh Hùng, và giờ đây là HLV Hoàng Văn Phúc tiếp nối, có thể thấy, cách chơi bóng dựa trên kĩ thuật, đá nhỏ, ngắn, phối hợp trung lộ là cách đá luôn được xây dựng?

 

Chúng ta còn sự lựa chọn nào phù hợp hơn không? Chúng ta có phương án nào tốt hơn cách chơi trên không? Xin thưa, chẳng còn phương án nào khả dĩ hơn cả. ĐT Việt Nam có một tiền đạo cao to như Duric của Singapore không, có những cầu thủ lợi thế về thể lực lẫn thể hình như những cầu thủ nhập tịch của Philippines hay không? Đá dài, đá bổng, chắc chắn chúng ta sẽ tự giết mình.

 

“Đưa trận đấu xuống mặt đất” là một triết lí hoàn toàn đúng trong cách xây dựng lối chơi của ông Phan Thanh Hùng. Không thể vì thất bại ở AFF Cup 2012 mà chúng ta phủ nhận sạch trơn những gì mà ông Hùng đã nỗ lực và xây dựng. Lối chơi tốt, phù hợp, nhưng chúng ta thất bại khi các cầu thủ đã chưa có phong độ và tinh thần cao khi thi đấu.

 

Cũng không phải vì các đối thủ đã tìm ra được cách bắt bài rồi mà chúng ta từ bỏ hết những gì đã dày công xây dựng. Lối chơi đó, sẽ vẫn phát huy tác dụng, nếu có những đột biến, những nhân tố mới. Việc đưa tiền đạo Mạc Hồng Quân, một tiền đạo Việt kiều có thể hình tốt, rồi một tân binh có tinh thần chiến đấu cao như Hải Anh vào ĐT chính là để tìm ra những nét mới mẻ, đa dạng hơn trong lối chơi.

 

ĐT vẫn đang có Tấn Tài, Văn Quyết, Thành Lương, những tiền vệ nhỏ con và kĩ thuật. Một triết lĩ cũ, nhưng có thêm những phương án mới, khắc phục những mặt còn khiếm khuyết, chính là những gì mà ông Hoàng Văn Phúc đã nỗ lực xây dựng.

 

Trong tình cảnh này của bóng đá Việt Nam , thì không chỉ ở cách xây dựng lối chơi, mà mọi mặt khác, chúng ta đều nên ủng hộ ông Hoàng Văn Phúc. Bản thân HLV này cũng nói, cố gắng làm được những điều tốt nhất, còn việc đòi hỏi có được thành tích nào đó ở thời điểm này, thì tất cả chúng ta đều hiểu với nhau rằng, đó là một điều phi lí.

 

 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc