Danh sách đen và những góc tối bóng đá Việt

18:45, 17/01/2013
|

(VnMedia) - Công Vinh, Quang Hải, Sỹ Cường, Ngọc Duy, Dương Hồng Sơn… rút cuộc, họ có phải là nhóm cầu thủ nằm trong “danh sách đen” mà VFF nói đến hay không?

 

Ai không được gọi, thì chính là người đó….

 

Ngay trong buổi họp báo công bố HLV Hoàng Văn Phúc là HLV trưởng tạm quyền ở ĐT QG, đại diện VFF vẫn tiếp tục phát biểu rằng: “Trong danh sách cầu thủ được gọi tập trung lần tới, nếu không có tên cầu thủ nào, thì sẽ biết thôi.”

 

Từ trước đó, trong ngày mà HLV Phan Thanh Hùng phải ngậm ngùi và cay đắng ra đi, Phó chủ tịch VFF là ông Hùng Dũng đã phát biểu rằng: “Một số cầu thủ đã thi đấu với thái độ không thể chấp nhận được, và chúng tôi kiến nghị sẽ không bao giờ triệu tập ĐT QG với những cầu thủ này nữa, cho dù đó có là ai”. Bản “danh sách đen” được đưa ra, nhưng không được công khai danh tính, vì sợ “người ta ném đá cầu thủ”, nghe qua thì vô cùng “nhân văn”. Nhưng chính cái sự úp mở, mập mờ này, lại giống như một cái “thòng lọng” có sức ám ảnh khủng khiếp, đi kèm theo đó là câu hỏi “cứ đợi đợt tập trung tới, nhìn danh sách, thì sẽ biết.”

       Ảnh minh họa
         Công Vinh không được gọi - Thôi đúng rồi, tại nằm ở "danh sách đen" đây mà...!!!!

 

Ai, ai nào, cầu thủ nào, đâu, anh ta đâu, những cầu thủ tội đồ nằm trong cái gọi là “danh sách đen”, những người với thái độ thi đấu không thể chấp nhận được.

 

Dương Hồng Sơn, Công Vinh, Quang Hải, Sỹ Cường, Ngọc Duy, hay cả Trọng Hoàng, Tấn Trường, cả Minh Đức, Thanh Hưng…? Thì đấy, có ai trong số họ được gọi lần này đâu. “Thấy cầu thủ nào không được gọi thì đó là người ấy”, thôi đúng rồi, là anh: CV9 – Lê Công Vinh, là anh nữa – Dương Hồng Sơn, dù anh chơi chẳng tồi tẹo nào suốt những giây phút đứng trong khung gỗ của ĐT Việt Nam ở cái AFF Cup 2012 thảm họa. A, cả Minh Đức nữa, anh là đội trưởng, nhưng anh đã phạm sai lầm ngay trận đầu tiền.

 

Trừ những cầu thủ như Tấn Tài, Văn Quyết, Âu Hoàn, Nguyên Sa, Gia Từ…những cầu thủ chơi ở AFF Cup nhưng lần này vẫn được HLV Hoàng Văn Phúc triệu tập, những cầu thủ còn lại, thì là cầu thủ thuộc “danh sách đen” hết ráo. Rõ ràng là họ đã không được gọi, mà theo lời đại diện VFF thì “ai không được gọi thì là cầu thủ đó.”

 

“Đen” như bóng đêm cuộc đời chị Dậu

 

Nói đến đây, quả thật không khỏi liên tưởng đến tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Cái danh sách đen, cũng chẳng biết nó có thật hay không nữa, chỉ có một điều có thể khẳng định rằng, cái danh sách này nó quả thật là đen như…hình ảnh đêm tối bao trùm cuộc đời chị Dậu ở cuối tác phẩm Tắt đèn.

 

Chuyện ĐT thay một “đời” HLV mới, một lối chơi mới, một cách xây dựng hệ thống thi đấu mới, một quan điểm sử dụng nhân sự mới bao giờ cũng đi kèm theo. Dù là HLV Hoàng Văn Phúc vẫn đi theo triết lí “tiqui –taca kiểu Việt”, đá nhỏ, ngắn, sử dụng sự cơ đông của hàng tiền vệ, thì ông Phúc vẫn cứ triệu tập những nhân tố con người mới. Thêm nữa, lần triệu tập này, những cầu thủ trẻ lứa 9x, những cầu thủ “trẻ trâu” nhiều triển vọng hơn sẽ được ưu tiên, và dĩ nhiên, một số đàn anh, cựu binh phải ở nhà, không được gọi là lẽ đương nhiên. Ông Phúc sẽ gọi những cầu thủ khác, sử dụng danh sách của mình, đơn giản, bởi ông Phúc chẳng phải…ông Hùng, cũng chẳng phải ông Goetz, ông Tô.

 

Công Vinh, Quang Hải, những cầu thủ ngôi sao, nhưng từ AFF Cup đến giờ, họ trở về, có tập luyện, và có đá đâu. Có Hoàng Thịnh rồi, đương nhiên còn gọi Sỹ Cường, Thanh Hưng lên làm gì nữa, không thì lấy đâu cơ hội cho Hoàng Thịnh ra sân. Nếu gọi Hồng Sơn, thì đâu còn chỗ để thử nghiệm thủ thành trẻ Huỳnh Tuấn Linh. Tựu chung lại, thì việc cầu thủ này hay cầu thủ khác không có tên, hoàn toàn nằm ở khía cạnh chuyên môn. HLV Hoàng Văn Phúc cũng phát biểu thẳng thắn rằng: “Tôi chẳng quan tâm đến danh sách đỏ, danh sách đen nào hết, có ai thông báo cái “danh sách đen” nào cho tôi đâu. Cầu thủ nào có phong độ tốt thì tôi gọi.” Như thế, những người chẳng có một chút chuyên môn chuyên sâu nào về bóng đá, chỉ biết về bóng đá sơ sơ thôi cũng có thể hiểu rằng, việc Công Vinh không được gọi là điều quá ư là bình thường.

 

VFF đã chẳng gửi đến tân HLV trưởng một cái bản “danh sách đen” nào, để yêu cầu ông phải cấm cửa không gọi một ai đó lên. Đấy, chính thế, hóa ra cái “danh sách đen” ấy dường như chỉ là để đổ tội cho ai đó, cho cái “thằng cầu thủ”, còn các chú các bác thì chẳng làm sao, nếu xét về trách nhiệm.

 

Cái “danh sách đen”, quả là đen như mực, đen như đêm tối cuộc đời chị Dậu. Danh sách đen, và những góc tối, của bóng đá Việt Nam .


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc