Chuyển nhượng V-League 2013: Mất giá thảm hại!

18:45, 30/01/2013
|

(VnMedia) - Việc hàng loạt đội bóng giải thể do thiếu kinh phí, khiến sàn chuyển nhượng đầu mùa ở V-League 2013 bỗng trở nên ế ẩm, với quá ít những thương vụ chuyển nhượng đình đám xuất hiện.

Ngoại binh mất giả thê thảm

Tính cho đến đầu tháng 1 này, sàn chuyển nhượng ngoại binh của V-League đã chính thức đóng cửa. Theo quy định từ FIFA giữa tháng 1/2013, các hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ ngoại sẽ kết thúc. Do V-League bị hoãn lên, hoãn xuống do khó khăn từ các câu lạc bộ, vô tình đẩy các câu lạc bộ vào thế bị động. Chẳng còn cách nào khác, nhiều đội bóng vơ tạm ngoại binh, thậm chí giữ lại số cầu thủ tính thanh lý để tìm cầu thủ mới, cũng do việc này.

Nếu các năm trước, khi V-League còn là mảnh đất màu mỡ, giàu tiền bạc, sàn chuyển nhượng ngoại binh liên tục đạt những cột mốc đáng kể. Như Huỳnh Kesley từng về Sài Gòn.XT với mức lót tay 700.000 USD cho 2 năm chơi bóng cho bầu Thụy. Rồi Samson Kyole từng rời bỏ giấc mơ chơi bóng ở châu Âu, khi Hà Nội.T&T bỏ ra 1 triệu USD để có sự phục vụ ngôi sao người Nigieria trong 3 năm.

Ảnh minh họa

So với 1 năm trước, giá trị trên sàn mua bán cầu thủ của số ngoại binh tầm cỡ
như: Huỳnh Kesley, Fagan, Merlo... đã sút giảm đến cả 5, 6 lần

Song đến màu giải 2013, V-League đã trở thành một phiên chợ ế ẩm, khi những ngoại binh đắt giá bỗng trở thành phế phẩm. Rất nhiều ngôi sao bỗng nhiên bị mất giá thảm hại, dù họ đang có được phong độ tốt nhất. Vua phá lưới V-League 3 mùa (2009, 2010, 2011) như Merlo Gaston từng tự tin hét giá 6 tỷ nếu ở lại SHB.Đà Nẵng cách đây không lâu, nhưng sau đó xuống nước ký hợp đồng chưa đến 2 tỷ, chỉ vì không đội bóng nào đủ tiền mua sát thủ người Argentina này.

Chưa tính đến những chân sút đắt giá khác như Timothy (V.Ninh Bình), Huỳnh Kesley (B.Bình Dương)... cũng chỉ nhận mức lót tay từ 100.000-150.000 USD/năm, cho dù nửa năm trước họ có thể nhận gấp 2,3 lần con số trên. Bi đát nhất là tiền đạo Kavin từng nhận mức lót tay 300 ngàn đô về V.Hải Phòng, nhưng lúc này chỉ nhận mức lót tay 30 ngàn đô để trở lại đội bóng cũ Sông Lam Nghệ An.

Thời buổi khó khăn như thế, các câu lạc bộ cũng tranh thủ ép giá ngoại binh, thay vì phải tung tiền tấn để chiêu mộ cầu thủ tầm khá như vài năm trước. Như Sông Lam Nghệ An chỉ mất tầm 60 ngàn USD để có bộ ba Kavin, Hector, Plaza để dự V-League 2013, một con số chỉ bằng 1/5 so với số tiền họ từng bỏ ra để tuyển mộ ngoại binh ở mùa giải năm trước.  

V.Hải Phòng bỗng thành "miền đất hứa"

Bối cảnh ngoại binh đã vậy, số phận nội binh cũng chẳng khá hơn là bao. Như Thành Lương về Hà Nội.T&T với giá chưa đến 5 tỷ đồng. Sông Lam Nghệ An sau nhiều phiên đấu giá cũng chỉ mất tầm 6 tỷ để giữ chân số trụ cột có tên tuổi như Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Đình Đồng, Văn Bình, Quang Tình.

Đây là con số rất thấp so với một năm trước, bởi Thành Lương từng có giá cả chục tỷ đồng, trong khi Trọng Hoàng từng có giá 9 tỷ nếu ở lại xứ Nghệ với thời hạn 3 năm. Nhiều cầu thủ có số má như Công Vinh đến cuối tháng 1 này vẫn chưa tìm được bến đỗ mới để kịp dự V-League 2013.

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh cả làng bóng đá nội đều "ôm bụng", V.Hải Phòng (áo vàng) là
điểm sáng  duy nhất của sàn chuyển nhượng V-League mùa giải 2013

Trong thời điểm cả làng bóng đá nội sa sút, rơi cảnh ế ẩm như phiên chợ chiều, đội bóng đất Cảng lại trở thành miền đất hứa trong mắt nội ngoại binh. Để trở lại V-League sau khi rớt hạng, đội chủ sân Lạch Tray bỏ ra số tiền không nhỏ, tầm 15 tỷ, để mua lại suất thi đấu V-League lẫn toàn bộ đội bóng K.Khánh Hòa.

Không chỉ ký hợp đồng 3 năm với HLV Hoàng Anh Tuấn, V.Hải Phòng còn bổ sung thêm những ngôi sao như Tấn Tài, Văn Phong, Hữu Chương, Văn Học, Ngọc Điểu... từ đội bóng phố biển. Chưa dừng lại đó, HLV Anh Tuấn cũng tính chiêu mộ Minh Đức, Quang Hải, Antonio (Sài Gòn.XT), Như Thành (V.Ninh Bình).

Sau trận thua 0-2 trước tuyển Việt Nam vào ngày 26/1, gần như V.Hải Phòng sẽ ký hợp đồng chính thức với số tân binh trên. Nếu nhìn lực lượng dưới tay HLV Hoàng Anh Tuấn vào lúc này, V.Hải Phòng đang có chất lượng, đồng đều đủ đua tranh vị trí cao ở mùa giải 2013. Tính ra số tiền V.Hải Phòng bỏ ra mua sắm cầu thủ, mua suất V-League cũng dao động tầm 35-45 tỷ đồng và vượt sa số tiền B.Bình Dương, HA.Gia Lai, Sài Gòn.XT bỏ ra ở kỳ chuyển nhượng đã qua. Thậm chí so với sự im ắng của các đại gia còn lại, V.Hải Phòng chính là điểm sáng duy nhất của bóng đá nội ở giai đoạn chuẩn bị cho V-League 2013. 


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc