Chọn HLV trưởng cho ĐTQG:: VFF hứa không đối xử với HLV như tốt thí?

06:53, 15/01/2013
|

(VnMedia) - Vậy là ĐTQG đã có HLV trưởng, nhưng cái cái vấn đề HLV trưởng cho ĐTQG vẫn cứ tít mù rồi lại vòng quanh.

 

VFF đã rút kinh nghiệm

 

Trong buổi họp báo trao đổi thông tin về việc HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt ĐTQG, đại diện VFF đã phát biểu: “VFF sẽ rút kinh nghiệm trong việc ứng xử với các HLV nội, việc VFF ứng xử thế nào với HLV nội là do công luận đánh giá. Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết sức mình, tạo điều kiện tốt nhất để HLV nội yên tâm hoàn thành công việc. Nếu thất bại, VFF sẽ chia sẻ.

 

Cái sự “rút kinh nghiệm”, “chia sẻ” có vẻ như đến hơi muộn, giống như một sự chẳng đặng đừng, khi phía các cơ quan truyền thống giờ đây đã rất thẳng thắn và thậm chí là quyết liệt trong việc “chất vấn” VFF. Những gì đã xảy ra với HLV Phan Thanh Hùng, các mà VFF “đối xử” với HLV này hẳn làm nhiều HLV khác cân nhắc đủ đường, và nhiều người đã “lắc” với VFF.


         Ảnh minh họa
                         HLV Hoàng Văn Phúc có thể yên tâm, lần này VFF sẽ chia sẻ 
                                             và cảm thông với HLV trưởng ĐTQG

 

Nhưng nói thẳng ra, sự “chia sẻ” thất bại giờ đây, cũng chẳng có ý nghĩa gì. Nếu như không chia sẻ, nếu như đòi hỏi thành tích nữa, thì thử hỏi, có ai còn dám lên ĐT mà làm, ở thời điểm bóng đá đang “chạm đáy” này. Một trận đấu giao hữu với đối thủ là một đội bóng đến từ Hàn Quốc, là giao hữu, nên nào có ý nghĩa gì về kết quả thắng thua. Một trận đấu vòng loại Asian Cup 2015, với đối thủ là UAE, thì có chơi tất tay tất chân, có đá được bằng 200% phong độ, thì ĐT Việt Nam chúng ta vẫn cầm chắc cửa thua, vì đẳng cấp quá chênh lệch.

 

Thôi thì VFF đã rút kinh nghiệm, đã có sự chia sẻ, âu cũng là tốt đẹp. Nhưng giá mà sự chia sẻ ấy, cái sự “tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ”, cũng được áp dụng với ông Phan Thanh Hùng, thì tốt biết bao nhiêu. Tất cả, vẫn là mời công luận đánh giá.

 

Tít mù, rồi lại vòng quanh

 

ĐT Việt Nam đã có HLV trưởng, cứ như là tình thế buộc phải thế, chứ không phải là sự lựa chọn gương mặt tốt nhất cho ĐT, như lẽ ra phải như vậy. Không phủ nhận năng lực cũng như sự tâm huyết, và phần nào là cả sự dũng cảm của HLV Hoàng Văn Phúc. Thế nhưng, cũng may ông Phúc đồng ý, không thì, biết kiếm đâu ra HLV trưởng bây giờ?!

 

Ông Phúc chỉ là lên tạm quyền, và nói trắng ra, chẳng khác gì một người đóng thế, một “cát-ca-đơ” mang tính thời vụ. Quan điểm của VFF là nếu ông Phúc làm tốt, nếu có “duyên” dẫn dắt ĐT sau khi “thử” ở 2 trận đấu, thì sẽ xem xét, bàn thảo để kí hợp đồng lâu dài, nhưng lúc đó, ông Phúc sẽ phải từ bỏ vị trí HLV trưởng của CLB Hà Nội, vì bây giờ điều kiện là chỉ được chuyên trách không kiêm nhiệm. Nhưng nếu không, thì VFF cũng đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch tìm kiếm mới.

 

Qủa là tít mù rồi lại vòng quanh, và câu chuyện tìm kiếm HLV trưởng ĐTQG của VFF chẳng khác nào cuộc thi The Voice, kéo dài quá mức cần thiết, và cho đến “chung kết” thì hình như chẳng còn mấy người quan tâm kết quả ra sao nữa. HLV hiện tại chỉ là người tạm quyền cho xong, cho có, rồi sau đó, chúng ta sẽ lại “săn tìm một thần tượng mới”. Có thể tất cả chỉ là do tình thế, do khách quan, nhưng cứ thế này, thì tính “thời vụ” cao quá. Vậy chiến lược dài hạn và khoa học, sẽ ở đâu, và tiền đề nào, cho sự thành công đây?

 

Ông Phúc lên, và giờ đây, ông hoàn toàn có quyền gọi cả loạt cầu thủ của HN T&T lên, những cầu thủ đã không nằm trong danh sách dự kiến ban đầu gồm 50 cầu thủ chuẩn bị cho Asian Cup 2015, vì luật của AFC là vẫn có thể thay đổi. HLV trưởng ĐTQG, dù chỉ là tạm quyền, vẫn có những quyền tự quyết gọi cầu thủ, và nếu ông Phúc làm vậy, hẳn có lắm thứ hay để nói.

 

ĐTQG có HLV trưởng tạm quyền, hết “nhiệm kì 1 tháng”, có lẽ sẽ lại là 1 gương mặt mới. Những tranh cãi xem HLV nội hay ngoại, kí bao lâu, sẽ lại tiếp tục.

 

Tuyển HLV, có nhất thiết phải phức tạp thế không? Và lần này, câu trả lời là: nhất thiết chứ, khi đó là HLV trưởng của ĐTQG, ở nền bóng đá Việt Nam .


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc