Bóng đá Việt: Đổi mới nhờ cầu thủ Việt kiều?

18:16, 18/01/2013
|

(VnMedia) - Tại vòng loại Asian Cup 2015, bộ đôi cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân - Michael Nguyễn sẽ có mặt và tạo nên những nét tươi mới trong kế hoạch trẻ hóa của tuyển Việt Nam dưới tay HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc.

Sức bật từ sao trẻ Mạc Hồng Quân

Những thất bại liên tiếp ở đấu trường Đông Nam Á khiến lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phải đứng trước kế hoạch cải tổ lực lượng chưa từng thấy. Bên cạnh việc thay máu ở đội tuyển bằng những cầu thủ trẻ trung, giàu triển vọng hơn, VFF cũng cần đến việc kêu gọi nhiều cầu thủ Việt kiều về thi đấu cho bóng đá nước nhà, giống như những gì Phillippines hay Indonesia thực hiện trong thời gian qua.

Qua kênh quan hệ của cựu trưởng bộ môn bóng đá Mai Đức Chung, VFF đã quyết định lựa chọn hai cầu thủ Việt kiều đầu tiên về thử sức ở đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015, là Mạc Hồng Quân và Michael Nguyễn.

Cái tên Mạc Hồng Quân vốn không quá lạ lẫm đối với người hâm mộ, khi cầu thủ người Czech này từng được HLV Mai Đức Chung triệu tập cùng U22 Việt Nam dự vòng loại U22 châu Á vào tháng 7/2012. Ở giải đấu này, Hồng Quân đã có 3 bàn thắng và tạo được ấn tượng với các đồng đội lẫn ban huấn luyện.

Ảnh minh họa

Tân tuyển thủ Mạc Hồng Quân (giữa) từng là ngôi sao của U16 Czech và
nhận được sự tin tưởng, kỳ vọng của HLV Hoàng Văn Phúc vào lúc này

Trước khi trở lại Việt Nam để hội quân cùng tuyển Việt Nam, Mạc Hồng Quân có bảng thành tích thi đấu ở các giải trẻ không phải tầm thường. Cầu thủ người gốc Thái Bình này sang Czech cùng gia đình lúc còn rất nhỏ. Ở môi trường mới, Hồng Quân nhanh chóng thể hiện tài năng trên sân cỏ rồi được đội bóng số 1 nước Czech là Sparta Praha tuyển mộ. Trong thời gian chơi bóng ở Sparta, cầu thủ sinh năm 1992 chơi vai trò tiền vệ công và tiền đạo và từng khoác áo U16 Czech.

Không muốn dừng lại ở đó, Mạc Hồng Quân đang phấn đấu được chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất và hy vọng trở thành cầu thủ người Việt đầu tiên được chơi bóng tại UEFA Champion League. Sau khi thử việc tại câu lạc bộ hàng đầu Latvia là Metalurgs, Hồng Quân bất ngờ chuyển đến nước Đức thử việc. Thời điểm này, Hồng Quân đang thời gian thử việc tại đội Hertha Berlin, vốn đang chơi giải Bundesliga hàng đầu của nước Đức.

Mục tiêu ngôi sao trẻ gốc Việt không gì khác là trụ lại đội bóng ở Bundesliga trong thời gian tới đây. Vẫn đang trong giai đoạn chứng tỏ mình, Hồng Quân quyết định hy sinh để trở về cùng tuyển Việt Nam tham dự vòng loại Asian Cup 2015. Sự có mặt của Hồng Quân trong đợt tập trung này, không chỉ có ý nghĩa chuẩn bị U23 Việt Nam hướng đến SEA Games 2013, mà còn ý nghĩa không bỏ sót những tài năng xuất sắc mà tuyển Việt Nam cần lúc này.

Chờ đợi bất ngờ từ Michael Nguyễn

Nếu Mạc Hồng Quân sẽ cố gắng tập trung đúng hẹn vào ngày 23/1, thì trường hợp Michael Nguyễn lại gặp khó khăn do chưa hoàn tất các thủ tục giấy tờ cần thiết. Nếu Hồng Quân đã từng tập cùng U22 Việt Nam, thì đây là lần đầu tiên cầu thủ Michael Nguyễn trở về thử việc ở tuyển Việt Nam.

So với Mạc Hồng Quân, Michael Nguyễn sinh năm 1989 và chủ yếu đá vai trò trung vệ hay tiền vệ phòng ngự. Với chiều cao lý tưởng 1m79, cùng lối đá khá kỹ thuật và có sức mạnh, Michael Nguyễn sẽ là cầu thủ giàu triển vọng ở lần triệu tập này.

Nhìn bảng thành tích của cầu thủ có nửa dòng máu Việt cũng khá ấn tượng, khi đang chơi tại đội bóng Banik Most đang chơi tại giải hạng Nhất của Czech. Và trong 16 trận đấu đầu tiên của mùa giải 2013/2014, Michael Nguyễn đã chơi được 15 trận và là trụ cột không thể thiếu của HLV Milan Zach, bên cạnh Sraga, La France, Pospisil, Prochazka.

Ảnh minh họa

Với 3 năm kinh nghiệm chơi giải hạng Nhất Czech, cầu thủ Việt kiều
Michael Nguyễn (áo xanh) sẽ là sự bổ sung chất thép cho hàng phòng ngự

So về kinh nghiệm, Michael Nguyễn cũng hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí từ ban huấn luyện, khi chơi được 31 trận cho Banik Most trong 3 năm qua. Đặc biệt từ mùa giải năm nay, Michael Nguyễn trở thành lá chắn thép trước cầu môn của đội nhà. Dù không có được mác cựu tuyển thủ trẻ Czech như Hồng Quân, Michael Nguyễn lại có sự ổn định, thăng tiến ấn tượng hơn trong 3 năm vừa qua.

Sự có mặt của Hồng Quân và Michael Nguyễn sẽ nhằm vào vị trí tiền đạo, trung vệ vốn là hai tử huyệt của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua. Sự đa năng của hai cầu thủ Việt kiều sẽ tạo nên nét tươi mới cho tuyển Việt Nam thời hậu AFF Cup 2012 và tạo ra cuộc đua cho các cầu thủ trẻ còn lại cùng tiến bộ.

Có lẽ trường hợp Hồng Quân, Michael Nguyễn không phải là trường hợp cuối cùng, mà VFF còn cố gắng mời thêm nhiều cầu thủ gốc Việt khác về thử việc. Từ làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương phục vụ bóng đá nước nhà, chắc chắn chúng ta sẽ lựa chọn được những cầu thủ ưu tú nhất. Còn nếu chậm trễ, bỏ phí tài năng, việc để cầu thủ gốc Việt như Yohan Cabaye đầu quân cho tuyển Pháp, thay vì trở về chơi bóng cho tuyển Việt Nam sẽ còn khiến VFF và người hâm mộ nước nhà thêm phần nuối tiếc.

Đó cũng là hướng đi đúng đắn để bóng đá Việt Nam có hy vọng thoát khỏi vùng trũng Đông Nam Á và hướng ra sân chơi khu vực, từ những ngôi sao gốc Việt kiều như Hồng Quân, Michael Nguyễn.    


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc