Bí quyết kiếm tiền của "cỗ máy" Hoàng gia Tây Ban Nha

08:30, 25/01/2013
|

(VnMedia) - Năm thứ 8 liên tiếp, Real Madrid trở thành đội bóng có mức doanh thu lớn nhất thế giới. Phải chăng họ vẫn đang thành công với công cụ kiếm tiền nhờ vào những bản hợp đồng bom tấn?

Theo bản báo cáo mới nhất vừa được Deloitte công bố, Real Madrid tiếp tục dẫn đầu danh sách những đội bóng đạt mức doanh thu lớn nhất năm 2012. Đây là điều không còn gây bất ngờ với giới túc cầu châu Âu bởi đã 8 năm qua, đội bóng Hoàng gia vẫn đứng trên đỉnh nhờ tài làm ăn và quảng cáo đã trở thành thương hiệu.

Chỉ trong vòng 1 năm, số tiền thu được của Real Madrid đã vượt qua ngưỡng 500 triệu euro. Đó là con số chẳng ai dám tin bởi họ chỉ thu về 126,2 triệu euro qua các trận đấu trong suốt 12 tháng qua. Vậy số tiền còn lại, Kền kền thu được từ đâu? Đó là lợi nhuận từ bản quyền truyền hình (199,2 triệu euro) và các bản hợp đồng thương mại (187,2 triệu euro).

Trong nhiều mùa giải vừa qua, trước mỗi thời điểm La Liga khởi tranh, bóng đá Tây Ban Nha luôn bị xới tung bởi các vụ tranh chấp lợi nhuận từ bản quyền truyền hình. Real Madrid và Barca luôn là 2 đội bóng bị chỉ trích nhiều nhất vì “đút túi” tới hơn 1 nửa lợi nhuận của cả giải đấu.

Ảnh minh họa

Đó là nghịch lí nhưng không hề mâu thuẫn bởi chính Real và Barca mới tạo nên bản sắc La Liga. Hay nói đơn giản như một nguyên lý kinh doanh cơ bản, ai đầu tư nhiều hơn, người đó thu về nhiều hơn!

Một chuyên gia nghiên cứu bóng đá Anh của BBC từng nói rằng “Premier League mới là giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu. Nhưng tại sao lợi nhuận bản quyền truyền hình của các đội bóng Anh lại thấp hơn La Liga?”. Đơn giản bởi tại Premier League, lợi nhuận được chia theo tỉ lệ cân xứng. Còn ở La Liga, 2 ông lớn Real và Barca đã thâu tóm tất cả, cũng như số danh hiệu mà họ đã chia nhau hàng thập kỉ qua.

Đó cũng là cách làm ăn mang đậm bản sắc Real Madrid. Từ xưa tới nay, Real vẫn thế! Chẳng ai vượt họ về những bản hợp đồng kếch xù. Ai đủ khả năng tài chính để bỏ ra 80 triệu bảng đưa Cristiano Ronaldo về Bernabeu, rồi Kaka hay trước đó là những ngôi sao xuất chúng như Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo, David Beckham…

Từ 80 triệu bảng và 1 Cristiano Ronaldo, Real có thể sinh lời gấp đôi nhờ vào những bản hợp đồng khổng lồ trong quảng cáo, bán áo đấu, bản quyền truyền hình hay những chuyến du đấu kiếm lời.

Hay nói cách khác, mỗi bản hợp đồng của Real đều có giá trị kinh tế lớn hơn chuyên môn. Dù thi đấu không hiệu quả, kém xa Barca về thành tích, dàn sao Los Blancos vẫn “ăn đứt” các đại gia khác về số tiền thu được để rồi trong suốt 8 năm qua, họ phá hết kỉ lục này tới kỉ lục khác.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc