Báo động nạn hành hung "vua sân cỏ"!

19:21, 16/01/2013
|

(VnMedia) - Tiếng là “vua sân cỏ” nhưng sự thực trọng tài bóng đá lại đang trở thành nạn nhân của chính cầu thủ và các CĐV. Trong những năm gần đây liên tục ghi nhận những vụ tấn công kinh hoàng đối với các trọng tài.
 

“Trọng tài là cha, là mẹ” – câu nói mang tính bông đùa này phần nào cho thấy sự nể trọng của giới cầu thủ, HLV đối với công tác điều hành, giám sát trận đấu của những người cầm cân, nảy mực. Thế nhưng câu nói đó giờ đã “xưa như diễm”!  Giờ người ta chỉ thấy nhan nhản những vụ lăng mạ, đánh đập trọng tài trên khắp thế giới và bóng đá Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
 
Trọng tài bị đánh tới gẫy cả hàm răng
 
Đó là điều khó tin nhưng có thật và mới xảy ra tại Chile. Trọng tài chính bị đánh đến bất tỉnh còn trọng tài biên thì… gãy nguyên hàm răng dưới!

 Ảnh minh họa

Cảnh tượng kinh hoàng đó đã diễn ra trong một trận đấu giữa 2 đội bóng Baquedano và Pablo Lizama của Chile. Bất bình với quyết định gây tranh cãi của trọng tài, một số CĐV Pablo Lizama trong đó có cả nữ giới đã lao vào đánh “vị vua sân cỏ”. Cầu thủ đội bóng không ủng hộ còn lao đánh hội đồng.
 
Trận đấu đã bị hủy bỏ và toàn bộ tổ trọng tài được đi cấp cứu với những vết thương nặng, nhẹ khác nhau.
 
Hà Lan: Trọng tài bị cầu thủ đánh chết trên sân
 
Đầu tháng 12/2012, trọng tài biên người Hà Lan Richard Nieuwenhuizen đã bị 3 cầu thủ đánh hội đồng và tử vong khi tới bệnh viện. Lý do chỉ vì ông này bị nghi ngờ đã thiên vị cho một đội bóng tại giải bóng đá trẻ Hà Lan.
 
Cụ thể một nhóm 3 cầu thủ ở độ tuổi teen của đội bóng Nieuw Sloten đã lao vào thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vị trọng tài này. Khi mọi người lao vào can ngăn thì trọng tài Richard Nieuwenhuizen đã bất tỉnh nhân sự.
 
Bộ trưởng Bộ Thể thao Hà Lan, Edith Schippers chỉ trích kịch liệt hành động của nhóm cầu thủ này và buồn bã thừa nhận đây là một trong những chuyện kinh khủng nhất từng xảy ra với bóng đá Hà Lan.
 
Trọng tài bị “ăn” đấm vào mặt vì dám rút thẻ đỏ
 
Bất bình vì bị “vị vua sân cỏ” Mujuni rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu đồng đội của mình, cầu thủ Stephano Mwasika đã đấm thẳng vào mặt trọng tài!

 Ảnh minh họa

Hành động đáng xấu hổ này xảy ra trong trận đấu giữa 2 CLB Young Africans và Azam tại giải vô địch bóng đá Tanzania. Khi trọng tài Mujuni rút thẻ đỏ đối với Haruna Niyonzima, các cầu thủ của CLB Young Africans đã phản ứng dữ dội, chửi bới trọng tài.
 
Đỉnh điểm của hành động phản kháng đó là cầu thủ Stephano Mwasika lao vào đấm thẳng vào mặt trọng tài Mujuni. LĐBĐ Tanzania sau đó quyết định treo giò Stephano Mwasika 1 năm vì hành động phi thể thao nói trên.
 
Trọng tài bị ném cốc bia vào đầu
 
Trận đấu sớm của Bundesliga giữa St Pauli và Schalke 04 mùa giải 2010-2011đã phải kết thúc sớm hơn dự kiến 2 phút, sau khi xảy ra sự cố trợ lý trọng tài bị CĐV ném cốc bia vào đầu.

 Ảnh minh họa

Tổ trọng tài đã phải làm việc rất vất vả trong trận đấu này khi đội chủ nhà St Pauli không giữ được bình tĩnh và thường xuyên có những hành động thiếu kiềm chế. Mọi chuyện càng nằm ngoài tầm kiểm soát khi Schalke 04 có 2 bàn dẫn trước.
 
Liên tiếp ở các phút 68 và 79, trọng tài đã phải rút 2 thẻ đỏ, một gián tiếp, một trực tiếp để truất quyền thi đấu của Kalla và Bartels bên phía St Pauli. Sự căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm khi St Pauli đưa được bóng vào lưới đối thủ nhưng không được công nhận.
 
Ít phút trước khi kết thúc trận đấu, các CĐV St Pauli ném một loạt vật thể lạ xuống sân. Một trong số đó đã trúng đầu trợ lý trọng tài Thorsten Schiffner. Trước tình thế đó, trọng tài chính Deniz Aytekin đã cho phép cầu thủ hai đội rời sân sớm.
 
Trọng tài Võ Minh Trí bị CĐV Hải Phòng tấn công
 
Trận đấu ở vòng 17 V-League trên sân Đồng Tháp, Vicem Hải Phòng thất bại trước Đồng Tháp với tỉ số 3-0. Trong trận đấu, trọng tài chính điều khiển trận đấu là ông Võ Minh Trí đã rút 2 thẻ đỏ đối với thủ môn Đậu Ngọc Tân và cầu thủ Đinh Tiến Thành và 1 thẻ đỏ khác cho 1 thành viên của Vicem Hải Phòng. CĐV Hải Phòng nổi giận và cho rằng trọng tài Trí đã "ép" V Hải Phòng khiến đội bóng đất Cảng thất bại.

Ảnh minh họa

Tan trận, CĐV Hải Phòng đã nán lại tụ tập, định tấn công trọng tài Võ Minh Trí nhưng lực lượng an ninh đã can thiệp kịp thời. Trên đường về, khi xe chở trọng tài Võ Minh Trí và thành viên BTC giải dừng nghỉ ngơi, một nhóm CĐV Hải Phòng đi trên một xe khác đã lao vào tấn công trọng tài Trí, bất chấp khi đó trên xe có Trưởng BTC giải Trần Duy Ly.
 
Thủ môn tung cước vào trọng tài
 
Ở trận đấu giữa Bến Tre và Vĩnh Long, trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm đã bị thủ môn của đội Bến Tre - Phạm Huỳnh Hữu Tâm lao vào tung cước thẳng vào người vì “dám” căng cờ công nhận bàn thắng từ chấm 11m cho Vĩnh Long.
 

 Ảnh minh họa


Thủ môn này đã phải nhận án phạt nặng - treo giò 18 tháng và nộp phạt 10 triệu đồng.


Đào Hoàng

Ý kiến bạn đọc