Bán kết lượt về Coppa Italia: Lazio – Juventus: Tử chiến ở Olympico

07:15, 29/01/2013
|

(VnMedia) - Để Lazio cầm chân ở trận lượt đi, Juve buộc phải giành chiến thắng hay ít nhất phải ghi 2 bàn trong chuyến ghé thăm Olympico đêm nay mới có hi vọng giành vé vào chung kết Coppa Italia.

Tròn 90 năm kể từ ngày ra đời, Coppa Italia vẫn được xem sân chơi cứu cánh cho các đại gia thất thế tại Serie A. Với 9 lần đăng quang, Juventus và AS Roma là 2 đội bóng giàu thành tích nhất ở giải đấu này. Và ở mùa giải năm nay, cả 2 tên tuổi ấy đều góp mặt ở vòng bán kết. Có điều, trước mắt họ đang là những thách thức quá khó khăn.

Ở trận lượt đi, dù được thi đấu trên sân nhà, Juve đã bị Lazio cầm chân với tỉ số hòa 1-1. Kết quả bất lợi ấy đang khiến Nhà ĐKVĐ Serie A đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi ngưỡng cửa chung kết, đặc biệt khi ở trận lượt về, họ phải làm khách tại chảo lửa Olympico.

Chỉ cần kết quả hòa không bàn thắng trên sân nhà, Lazio sẽ giành vé vào chung kết Coppa Italia. Đó là mục tiêu nằm không quá xa vời với thầy trò Vladimir Petković bởi ngoài lợi thế khán giả nhà, Lazio còn là 1 trong 3 đội bóng có hàng thủ tốt nhất Serie A hiện nay. Điều quan trọng nữa là đối thủ của họ, Juve đang trong giai đoạn khủng hoảng nhất thời.

Sự thất vọng của HLV Antonio Conte đã lên tới đỉnh điểm sau khi Juve để đội bóng đang xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng, Genoa cầm chân ngay tại sân nhà. Ngay lập tức, ông phản đối trọng tài bởi quyết định không cho Juve được hưởng quả phạt 11m trong ít phút cuối trận. Điều đó phần nào thể hiện sự bế tắc của “Lão bà” trong giai đoạn vừa qua kể từ khi bắt đầu năm mới 2013.

Ảnh minh họa

Không phải tới khi rơi điểm trước Genoa, Juve mới bị chỉ trích về lối chơi thiếu sinh khí. Kể từ trận thua Sampdoria tới nay, Bianconeri có tới 4 lần vượt lên dẫn trước. Nhưng ở cả 4 lần đó, họ đều để đối phương gỡ hòa, để rồi chỉ thắng vỏn vẹn 2/6 trận kể từ khi bước sang năm 2013.

Sơ đồ 3-5-2 mà Antonio Conte xây dựng được đánh giá rất cao ở hàng tiền vệ. Dù sở hữu hàng công không tốt, Conte vẫn biến Bianconeri trở thành đội bóng có sức công phá mạnh thứ 2 Serie A (46 bàn). Nhưng đó là thời điểm họ có sức bật tuyệt vời từ tam giác hủy diệt Vidal – Pirlo – Marchisio. Còn trong giai đoạn vừa qua, những nhân tố chủ chốt như Arturo Vidal, Andrea Pirlo đều mất hút. Khi “trục xương sống” ấy rơi vào tình trạng quá tải, Juve bất ngờ sa sút trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Đó cũng là thời điểm Conte bắt đầu lo lắng về lực lượng hàng công. Họ sẽ có Fernando Llorente chứ không phải đã có. Điều đau khổ nhất là Juve phải đợi tới hết mùa giải này mới chính thức sở hữu chân sút xứ Basque. Trong giai đoạn chờ đợi ấy, Nicolas Anelka cũng chẳng phải niềm hi vọng lớn với ‘”Lão bà”.

Tính đến trước trận gặp Udinese, Juve là đội dứt điểm nhiều nhất Serie A (394 lần), nhưng tỉ lệ chuyển hóa thành bàn thắng chỉ đứng thứ 9 giải đấu (10,4%). Nghĩa là cứ sút 10 lần, họ mới ghi nổi 1 bàn. Dù cả 4 tiền đạo đã rất cố gắng, dù các tiền vệ như Pogba, Pirlo, Vidal, đã rất nỗ lực hỗ trợ, thì Juve cũng không thể sống mãi trong cảnh đi săn không súng.

Ở trận bán kết lượt về Coppa Italia đêm nay, Juve lại sống trong sự ngờ vực về sức mạnh khi phải đối mặt với Olympico. Để tạo nên sức bật cho hàng tiền vệ, HLV Conte có thể sẽ trao cơ hội cho tài năng trẻ Paul Pogba, người đã từng lập cú đúp giúp Juve hủy diệt Udinese 4-0.

Trong khi đó, Lazio lại thiếu vắng chân sút chủ lực Miroslav Klose. Điều đó càng khiến HLV Vladimir Petković củng cố ý đồ chơi phòng ngự phản công trước Juve. Đây cũng là lối chơi mà Sampdoria, Parma và Genoa từng thành công khi đối mặt “Lão bà”. Chỉ cần bảo vệ mành lưới, Lazio sẽ hất cẳng Juve khỏi ngưỡng cửa chung kết Coppa Italia.

Dự đoán: 0-0

Đội hình dự kiến


Lazio (4-5-1): Marchetti - Cavanda, Biava, Ciani, Radu - Candreva, Ledesma, Cana, Hernanes, Mauri – Floccari.

Juventus (3-5-2): Storari - Caceres, Barzagli, Bonucci - Lichtsteiner, Vidal, Pogba, Giaccherini, Marchisio - Giovinco, Quagliarella.

Thông tin bên lề

- Trong 9 lần chạm trán gần nhất, Lazio chưa thể đánh bại Juventus (thua 6). Lần cuối cùng họ vượt qua Juve là chiến thắng 2-1 tại Coppa Italia (tháng 4/2009).

- Trong quá khứ, Lazio từng 5 lần giành Coppa Italia. Lần gần nhất diễn ra vào năm 2009.

- Khi còn là cầu thủ, Antonio Conte từng 3 lần góp mặt trong trận CK Coppa Italia. Tuy nhiên, ông chỉ 1 lần giành chức vô địch (1995).

- Trận thua 0-1 trước Chievo cuối tuần qua là thất bại đầu tiên của Lazio sau 17 trận liên tiếp.

- Lazio từng chạm trán Juve ở CK Coppa Italia năm 2004. Vào thời điểm đó, Lazio vượt qua Juve với tổng tỉ số 4-2 sau 2 lượt trận.

- Tính tới thời điểm này, Juve đã giành tổng cộng 9 chức vô địch Coppa Italia, ngang bằng thành tích của AS Roma.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc