Ai quyết định HLV cho Tuyển Việt Nam?

14:39, 17/01/2013
|

(VnMedia) - Vốn là người không có chuyên môn bóng đá, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng lại là người nắm tay hòm chìa khóa của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Nói không ngoa, ông Dũng sẽ là người đưa ra tiếng nói quyết định chọn người cầm lái đội tuyển Việt Nam trong tương lai.

Nén bạc đâm toạc chuyên môn

Kể từ lúc huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng từ chức đến nay, vị trí HLV chuyên trách tuyển Việt Nam vẫn chưa có người cai quản. Đáng lý trợ lý Hoàng Anh Tuấn đã tiếp quản chiếc ghế nóng thay người đồng nhiệm Thanh Hùng với thời hạn chuyên trách 3 năm. Dù không thể so danh tiếng với ứng viên Hữu Thắng, Huỳnh Đức, nhưng kinh nghiệm, tài năng, ngoại ngữ... của HLV họ Hoàng là không thể bàn cãi.

Cũng vì lý do này, sau khi được chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ giao quyền, Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn cùng Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng đã chấm ông Tuấn làm HLV chuyên trách dài hạn. Ông Tuấn lúc ấy cũng đang rảnh rỗi công việc khi K.Khánh Hòa giải thể và đang chờ thương thảo với V.Hải Phòng. Đội bóng đất Cảng cũng mời HLV họ Hoàng ký hợp đồng dài hạn 3 năm, nhưng giấc mơ làm việc ở tuyển đã khiến chiến lược gia người Khánh Hòa gật đầu.

Tưởng chừng bản hợp đồng 3 năm giữa VFF và HLV Anh Tuấn sắp được hoàn thành, thì những bất đồng trong nội bộ VFF lại xuất hiện. Không ít thành viên ban thường trực VFF đã thể hiện sự thiếu niềm tin đối với ứng viên họ Hoàng. Người đứng đầu phản đối quyết định này không ai khác là Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Ảnh minh họa

Không chỉ là Phó chủ tịch VFF phụ trách trách tài chính, ông Lê Hùng Dũng
(đứng) còn là người bỏ tiền tài trợ trả lương cho HLV trưởng tuyển Việt Nam 

Cũng giống chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ hay Phó chủ tịch VFF phụ trách truyền thông Nguyễn Lân Trung, ông Dũng không phải là người có chuyên môn. Người ta biết danh ông Dũng là người đứng đầu Hội đồng quản trị ngân hàng Eximbank, hay Công ty vàng bạc đá quý SJC. Là nhà kinh doanh tên tuổi, lại máu bóng đá, nên ông Dũng đóng vai trò ''tay hòm chìa khóa'' của VFF.

Tầm ảnh hưởng của ông Dũng còn lớn hơn khi ngân hàng Eximbank do ông Dũng đứng đầu cũng đứng ra chi trả lương cho HLV trưởng tuyển Việt Nam. Vừa đóng vai trò tài trợ, lại là phó chủ tịch VFF, nên tiếng nói của ông Dũng có trọng lượng hơn cả chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và những vị phó chủ tịch còn lại. Điều ông Dũng muốn không phải ông Tuấn mà là việc thuê thầy ngoại. Nếu ý kiến ấy chưa được tán thành, thì HLV trưởng tuyển Việt Nam cũng phải là Hữu Thắng hay Huỳnh Đức. Cái khó hai thầy nội trên lại từ chối lên tuyển, nên ông Dũng hay một số thành viên khác nghiêng ý kiến thuê thầy ngoại.

Cũng vì sự ảnh hưởng quá lớn về tiền bạc của ông Dũng khiến những thành viên có chuyên môn trong ban thường trực VFF cũng lưỡng lự. Vốn là con người tự ái, ông Tuấn xin rút lui phút cuối và sau đó thêm một lần từ chối làm tạm quyền, với lý do vướng bận chuẩn bị cho đội bóng mới V.Hải Phòng. Rõ ràng 

Ai là người "to" nhất VFF lúc này? 

Cho đến lúc này, công cuộc tìm kiếm HLV trưởng tuyển Việt Nam vẫn rối như tơ vò, khi VFF chưa tìm ra người sẵn sàng nhận trách nhiệm chuyên trách dài hạn. Việc đưa HLV Hoàng Văn Phúc lên tạm quyền cũng chỉ là việc tạm thời trong 2 tháng trước mắt, chứ không thể để tình trạng tạm quyền lại tái diễn.

Việc lựa chọn HLV mới vẫn nhức đầu, gây tranh cãi khi nội bộ lãnh đạo VFF chưa có được sự đồng thuận về quan điểm. Nhưng xét lại lãnh đạo Liên đoàn, ai là người có quyết định cao nhất trong việc lựa chọn HLV trưởng tuyển Việt Nam cũng không quá khó đoán.

Nhìn qua động tĩnh thời gian qua, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã sớm lùi vào hậu trường chờ ngày bầu cử chọn chủ tịch VFF mới vào tháng 6/2013. Cũng vì nhiều áp lực thời gian qua, ông Hỷ chủ động không xuất hiện mà nhường quyền cho cấp phó làm việc. Xét người có chuyên môn lúc này, Phó chủ tịch Phạm Ngọc Viễn lại tập trung nhiều hơn trong vai trò Tổng giám đốc VPF.

Ảnh minh họa

HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc có muốn chuyên trách dài hạn hay không
cũng phải chờ cái gật đầu của ông Lê Hùng Dũng vào lúc này

Riêng ông Phạm Văn Tuấn là người thay thế ông Viễn phụ trách chuyên môn đã xin rút khỏi cuộc tìm kiếm HLV cũng vì tự ái, sau khi ứng viên do ông giới thiệu là Hoàng Anh Tuấn rút lui vào phút cuối, cũng vì sự phản đối một số cá nhân ban thường trực VFF. Còn Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng chủ yếu đóng vai trò thuyết khách cho Ban tổng thư ký, chứ không phải người quyết định mọi thứ. Ông Nguyễn Lân Trung chỉ nghiêng mảng truyền thông cũng không quyết định về việc này.

Người cuối cùng là Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cuối cùng lại là người to nhất có quyền lựa chọn HLV trưởng tuyển Việt Nam. Một vì ông là người nắm tài chính của Liên đoàn, lại có vai trò tài trợ tiền trả lương cho HLV tuyển Việt Nam trong tương lai. Không ít người thừa nhận ông Dũng cũng là ứng viên tiềm tàng nhất cho thay ông Hỷ làm chủ tịch VFF. Bởi thế, ông Dũng càng muốn tạo thanh thế, uy tín cho mình trước khi cuộc bỏ phiếu tới đây.

VFF sắp chuyển qua một giai đoạn mới, tất cuộc lựa chọn thầy mới cho tuyển Việt Nam cũng bước qua ngã rẽ khác. Cái khó là ông Dũng lại không có chuyên môn bóng đá, mọi hành động dựa vào cảm tính và kinh nghiệm từ thương trường. Trong lúc ấy, chiếc ghế tuyển Việt Nam lựa chọn không thể bằng cảm tính kinh doanh, mà phải bằng năng lực, chuyên môn bóng đá thật sự. Đấy là cái nguy lớn nhất khiến cuộc tìm kiếm HLV mới vẫn lâm vào thế bí như lúc này.

Nhưng có một điều chắc chắn, một HLV nào lên nắm đội tuyển dù là thầy nội hay thầy ngoại, cũng phải có được sự đồng ý của ông Lê Hùng Dũng từ hậu trường VFF.


Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc