Tuyển Việt Nam: Bắt đầu guồng quay mới

07:10, 12/10/2012
|

(VnMedia) - Sau 2 tuần nhồi thể lực ở phố biển Nha Trang, tuyển Việt Nam đã có sự tiến bộ về sức mạnh, khả năng chịu đựng. Giờ là lúc chuyển qua một lộ trình mới, khi đối thủ Indonesia lẫn VFF Cup, bước chuyển cuối cùng giúp Việt Nam hoàn thiện mình trước thềm AFF Cup 2012.

Cầu thủ tập... thể hình

Từ nhiều năm qua, điểm yếu trong khâu chuẩn bị thể lực vẫn là tử huyệt của tuyển Việt Nam. Đó cũng là nguyên nhân không nhỏ ảnh hưởng thành tích đội bóng áo đỏ so với các đối thủ trong khu vực. Nếu so về kỹ chiến thuật, tuyển Việt Nam còn nổi trội hơn so với đương kim vô địch Malaysia, Thái Lan, Indonesia. Nhưng do nền thể lực kém, tuyển Việt Nam thường thua trong những giải đấu đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt như AFF Cup.

Đó cũng là lý do mà huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng mời chuyên gia thể lực Dylan Kerr làm việc trong ê kíp của mình trong ngày nhận chức. Với những bài tập mới lạ, có tính toán, cựu cầu thủ đội Leeds Utd (Anh), đã thay đổi từng ngày nền thể lực của các tuyển thủ Việt Nam. Mà minh chứng tích cực từ trận thắng 2-0 Malaysia, hòa 0-0 với Indonesia trong 2 trận đấu giao hữu vừa qua, dấu ấn thể lực từ HLV Dylan Kerr đã được thể hiện rõ nét.

Những dấu hiệu khả quan ấy càng giúp tuyển Việt Nam tập trung hơn trong 2 tuần tập huấn thể lực tại thành phố biển Nha Trang. Một phần nguyên nhân từ việc 3 trận giao hữu với Indonesia, Singapore rồi Ấn Độ liên tục bị hủy bỏ, ảnh hưởng kế hoạch thi đấu, kiểm tra phong độ của ban huấn luyện.

Ảnh minh họa

Tuyển Việt Nam đã có 2 tuần tập thể lực vô cùng hữu ích
trên bờ biển thơ mộng Nha Trang vào đầu tháng 10 này

Bù lại, tuyển Việt Nam có một thời gian không ngắn để tiếp tục nâng tầm thể lực, vốn bị xem là thiếu chiều sâu của nhiều tuyển thủ. Quả thực 14 ngày ở xứ trầm hương, các tuyển thủ bị vắt kiệt đến từng giọt mồ hôi cuối cùng. Những bài tập 10km trên biển, chạy tốc độ cự ly 200m, 400m trên cát, những bài tập tổng hợp có độ khó cực cao... biến những buổi tập thể lực của tuyển Việt Nam chẳng khác gì tập... thể hình.

Cái giá phải trả trong những ngày đầu không nhỏ, khi Thành Lương, Trọng Hoàng, Minh Đức, Đình Luật, Tấn Tài.... cùng thay nhau dưỡng thương, vì cường độ vận động quá lớn chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng chỉ sau 2 tuần, các cầu thủ đều tiến bộ một cách quá ấn tượng. Gần như toàn bộ các bài tập thể lực đều được các cầu thủ hoàn thành trước thời hạn đề ra. Từ đánh giá ban huấn luyện, các cầu thủ đã có nền thể lực sung mãn, tốc độ, khả năng chịu va chạm cũng đạt đến những thông số hoàn hảo.

Guồng quay mới, áp lực mới

Sáng 11/10, tuyển Việt Nam kết thúc 2 tuần tập luyện tại Nha Trang và bắt đầu quá trình nhả khối lượng. Từ đây đến ngày giao hữu với Indonesia còn 5 ngày để tuyển Việt Nam thoát khỏi sức ì từ những buổi tập thể lực vừa qua. Rõ ràng những tin vui bay về từ phố biển, khiến người hâm mộ chờ đợi sự thể hiện mạnh mẽ, chắc chắn hơn của đội bóng áo đỏ ở AFF Cup 2012.

Trận giao hữu với Indonesia vào ngày 16/10 sẽ có nhiều điều hy vọng lẫn áp lực được đặt ra. Thứ nhất, Indonesia là đội bóng có lối chơi mạnh mẽ, thiên về thể lực luôn là khắc tinh với đội tuyển Việt Nam. Trong thời điểm đội bóng áo đỏ mới chỉ vừa kết thúc giai đoạn tập thể lực, thì điểm rơi phong độ sẽ chưa thực sự tốt. Cho nên trận giao hữu tại sân Mỹ Đình sẽ nhiều khó khăn trước đối thủ có nền thể lực cực khỏe như Indonesia.

Có lẽ mọi sự tập trung sẽ hướng về VFF Cup được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 24 đến 28/10. Chỉ 4 ngày ngắn ngủi thôi, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ đối diện những đối thủ khó chịu như Tuyển Turkmenistan, Sinh viên Hàn Quốc và tuyển Lào. Đây là giải đấu không phải quá chú trọng thành tích, nhưng là lúc tuyển Việt Nam ra soát lực lượng, lên bộ khung đội hình, cũng như hoàn chỉnh về lối chơi, chiến thuật trước AFF Cup 2012.

Ảnh minh họa

Trận giao hữu lượt về với Indonesia (đỏ), tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình
tăng tốc hoàn thiện đội hình, lối chơi trước AFF Cup 2012 diễn ra

Sự cạnh tranh tăng cao, đòi hỏi từ ban huấn luyện cũng trở nên khắt khe, nên cuộc đua tranh giành vị trí sẽ khắt khe. Chưa kể sự khốc liệt từ 4 trận giao hữu này cũng dẫn đến nguy cơ chấn thương cho nhiều cầu thủ. Thực tế đến sát ngày tập trung đi Nha Trang, HLV Thanh Hùng mới chỉ triệu tập thêm Văn Hoàn, Phước Vĩnh và Hồng Tiến, trong khi cầu thủ trẻ Xuân Hiếu lại dính tai nạn giao thông.

Mà trước nay hàng thủ luôn là điểm yếu cố hữu, trong lúc Phước Tứ, Quang Thanh chấn thương, Quốc LongViệt Cường bị loại vì vi phạm kỷ luật. Trong giai đoạn chạy đà như thế này, có lẽ việc triệu tập thêm Hoàng Quảng, Long Giang lên sẽ khoa học hơn. Bởi trong trường hợp một cầu thủ nào bị chấn thương, HLV Thanh Hùng mới bổ sung quân. Nhưng với thời gian ngắn ngủi như thế, Hoàng Quảng, Long Giang khó có thể theo kịp các đồng đội.

Rõ ràng 4 trận giao hữu tới đây có nhiều kỳ vọng lẫn áp lực tác động lên đội tuyển Việt Nam. Và hy vọng thầy trò Phan Thanh Hùng tiếp tục có những bước chạy đà hoàn hảo, như màn trình diễn ấn tượng trước Malaysia, Indonesia vừa qua, để bước vào giải Đông Nam Á với sự tinh thần và thể lực tốt nhất.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc