Tuyển thủ Lê Tấn Tài: ''Biểu tượng'' thất truyền

07:43, 21/10/2012
|

(VnMedia) - Từ cầu thủ không được đào tạo chính quy, tiền vệ Tấn Tài đã khổ luyện không ngừng để có vị trí như bây giờ. Dù đã là ngôi sao nổi tiếng, chàng tiền vệ quê Khánh Hòa vẫn giữ vẻ chất phác, hồn hậu và chân thành trong lối đá lẫn bản tính của mình.

Lạy thầy Tavares để xin rời tuyển


Nói về chàng tiền vệ nhanh như sóc người phố biển Khánh Hòa, Lê Tấn Tài, phải dòng những từ thật đặc biệt. Còn nhớ Tiger Cup 2004, Lê Tấn Tài lúc ấy mới chơi đội hạng Nhất K.Khánh Hòa bất ngờ được huấn luyện viên trưởng Edison Tavares triệu tập lên đội tuyển. Lúc ấy dư luận ngỡ ngàng, bởi cầu thủ này còn vô danh ở giải trẻ, chưa một lần chứng tỏ tài năng ở sân chơi như V-League.

Con đường đi lên bóng đá chuyên nghiệp của Tài cũng khác người, khi đá cho đội bóng phong trào huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa, chứ không qua trường lớp đặc biệt. Nhưng trong chuyến đi tìm quân ở các huyện, lãnh đạo K.Khánh Hòa đã chấm cầu thủ Tấn Tài về thi đấu đội chuyên nghiệp chỉ sau một trận đấu cấp vùng.

Dù chẳng qua trường lớp, bài bản như các đồng đội, nhưng tất cả phải lắc đầu lè lưỡi trước nền tảng thể lực của Tấn ''Tèo''. Đặc biệt tốc độ khi có bóng của Tấn Tài quả là trời phú, nên chỉ thời gian tập luyện, kỹ năng chơi bóng của cầu thủ họ Lê ngày càng hoàn thiện. Nhưng dư luận thời điểm ấy chú ý Tấn Tài bởi hành động vái lậy ông Tavares để rời tuyển Việt Nam trước Tiger Cup 2004, do chấn thương đầu gối tái phát.

Ảnh minh họa

Sau sự cố lạy ông thầy Tavares 8 năm trước, tuyển thủ
Tấn Tài đã có sự trưởng thành vượt bậc về bản lĩnh và chuyên môn

Sau đó, Tấn Tài bị phạt nặng vì giả đau để về đá cho K.Khánh Hòa thăng hạng V-League mùa ấy. Ông Tavares còn nói thẳng sẽ không bao giờ gọi Tấn Tài lên đội tuyển nếu mình còn tại vị ở đội bóng áo đỏ, kể từ sau tình huống bi hài trên. Dư luận cũng phê phán suy nghĩ nông cạn, hơi trẻ con mà Tấn Tài đã làm với ông Tavares để về chơi cho K.Khánh Hòa, thay vì phục vụ đội tuyển quốc gia.

Rất may ông Tavares đã không tại vị sau thất bại ở giải năm ấy, còn Tấn Tài cũng trưởng thành sau suy nghĩ nông cạn lúc ấy. Thay vì tạo scandal, Tấn Tài lên tiếng trên sân cỏ, với những màn thể hiện thuyết phục. Đầu tiên, tiền vệ này bùng nổ trong màu áo K.Khánh Hòa kể từ sau câu chuyện ầm ĩ trên tuyển. Trái ngọt đầu mùa là chức vô địch giải U21 toàn quốc vào năm 2007, cùng lứa cầu thủ tốt nhất dưới tay huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn như Xuân Bình, Văn Phong, Quang Hải, Hữu Chương. Còn sau đó là màn trình diễn ấn tượng trong suốt nhiều năm qua, giúp Tấn Tài luôn có vị trí vững chắc ở tầm câu lạc bộ cũng như đội tuyển.

Vẫn chàng ''hai lúa'' của ngày xưa

Kể về những kỷ niệm trong những năm bóng đá chuyên nghiệp, Tấn Tài cười trừ bảo rằng mình chỉ thực sự máu lửa, mạnh mẽ khi đá bóng. Còn ngoài đời, bản tính của Tấn ''Tèo'' lại chân quê, mộc mạc chứ chẳng màu mè gì. Nhiều đồng đội K.Khánh Hòa còn nhớ sau ngày lên tuyển, Tấn Tài về mua toàn nước tăng lực làm quà tặng anh em trong đội, để uống thêm khỏe để chạy trên sân. Còn ngoài giờ tập luyện, đổ mồ hôi trong phòng tập thể lực hay thi đấu, Tấn Tài lại quen với cái tivi, chứ ít khi đi nhậu nhẹt, vui chơi như đồng nghiệp khác.

Dù xuất thân từ bóng đá phong trào, nhưng tính cách, sự chuyên nghiệp được Tấn Tài thực hiện trong bao năm qua. Về độ chuyên cần, chăm chỉ, đến độ thầy Calisto cũng còn nể phục. Con đường lên ngôi vô địch AFF Cup 2008, chính ông ''Tô'' bất ngờ đẩy Tấn Tài vào giữa sân đá vai trò tiền vệ trung tâm. Tốc độ, sự nhanh nhẹn, khôn ngoan của cu ''Tèo'' trở thành vũ khí bất ngờ giúp tuyển Việt Nam đánh bại cả Singapore, Thái Lan để vô địch năm ấy. Nhiều người không thể quên hình ảnh Tấn Tài khóc nức lên trong hạnh phúc, trong cái ngày đội nhà đăng quang ngôi vô địch trên sân Mỹ Đình 4 năm trước.

Bây giờ Tấn Tài đã có sự nghiệp vinh quang trong tay. Ở đội bóng K.Khánh Hòa, cu ''Tèo'' là cầu thủ không thể đụng đến, nhận được chế độ ''đặc biệt'' từ phía đội bóng xứ Trầm Hương. Dù có sự nghiệp mơ ước, Tấn Tài vẫn giữ được cái chất chân quê của mình. Ít khi người dân phố biển thấy cảnh Tấn Tài ăn chơi đua đòi, mà dồn tiền giúp đỡ cha mẹ, anh em thoát khỏi cảnh khổ.

Ảnh minh họa

Dù có sự nghiệp và tiền bạc trong tay, tiền vệ Tấn Tài (xanh)
vẫn giữ được nét chân chất và nghĩa cử tốt đẹp với xã hội

Câu chuyện cảm động nhất chính là việc Tấn Tài tự bỏ tiền mua xe bus phục vụ cho học sinh nghèo ở quê nhà Ninh Hòa. Nói hành động nghĩa hiệp ấy, Tấn Tài chỉ cười trừ: ''Đường quê tôi có đường quốc lộ đi qua, năm nào cũng vài chục vụ các em đi qua đường bị tai nạn. Nhẹ thì chấn thương chân tay, nặng thì mất tính mạng. Tôi không muốn các em nhỏ quê mình chỉ vì đi học không xe cộ mà bị tai nạn thương tâm như thế. Việc làm ấy cũng chẳng có gì to tát để khoe cả''.

Ngoài đời sống là thế, trên sân cỏ, ai cũng nói Tấn Tài là chiến binh thật sự. Luôn thi đấu nhiệt tình, năng nổ, Tấn Tài là một trong những tiền vệ tốt nhất tuyển Việt Nam lúc này. Ở những trận đấu vừa qua, Tấn Tài luôn là cầu thủ được huấn luyện viên Thanh Hùng sử dụng trong vai trò xuyên phá, gây đột biến nhờ tốc độ của mình. Sự thiếu vắng của Tấn Tài do chấn thương thời điểm vừa qua, khiến tuyển Việt Nam thiếu hẳn bất ngờ trong trận giao hữu với Indonesia.

Trong lúc bóng đá nội sa sút, một phần giới cầu thủ có đời sống không lành mạnh, Tấn Tài vẫn khẳng định cá tính rất riêng của mình. Đó cũng là một trong số tấm gương ít ỏi mà đa số phụ huynh muốn con cái nhìn vào và học hỏi về sự cầu tiến của Tấn Tài, từ cầu thủ nghiệp dư trở thành ngôi sao sáng của làng bóng đá Việt Nam, vẫn có đóng góp cho xã hội một cách có ý nghĩa nhất.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc