Tròn 25 tuổi, cầu thủ V-League mới được phá hợp đồng

09:24, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Trước sự kêu ca các đội bóng thiệt hại nặng nề khi số cầu thủ đào tạo tự ý phá hợp đồng khi tròn 23 tuổi. Trước thềm giải chuyên nghiệp Việt Nam 2013, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định nâng số tuổi lên 25 cầu thủ mới được phép ra đi tự do tìm đội bóng mới.

Kết thúc cuộc họp thường niên ban chấp hành VFF, bất đồng giữa Liên đoàn và các đội bóng còn rất lớn. VFF đưa ý định mức lương trần cho cầu thủ, thành lập hội đồng trọng tài để giải quyết tranh cãi giữa các câu lạc bộ..., nhưng chưa nhận được sự đồng thuận cao từ phía các đội bóng.

Duy nhất một dự thảo đón nhận sự đồng tình từ VFF, công ty cổ phần VPF lẫn các đội bóng liên quan. Đó là việc nới rộng độ tuổi các cầu thủ thuộc lò đào tạo phải cống hiến đến 25 tuổi, mới đủ quyền chuyển nhượng tự do, phá hợp đồng để chuyển qua đội bóng khác. Theo tiền lệ cũ, khi một cầu thủ trẻ tròn 23 tuổi sẽ đủ quyền chuyển đến một đội bóng mới mà không mất bất cứ đồng tiền nào chi trả cho đội bóng đào tạo ra mình.

Nhờ kẽ hở này, nhiều đội bóng có tiền của đã rút ruột các đội bóng ít tiền, nhưng dồi dào cầu thủ trẻ như Sông Lam Nghệ An, Nam Định, Đồng Tháp... Điều ấy dẫn đến các đội bóng địa phương chịu nhiều tác động tiêu cực, thậm chí mất trắng cầu thủ mình nhiều năm rèn rũa vào tay đối thủ. Trong lúc cầu thủ trẻ nhận khoản lương - thưởng cực cao, đội bóng đào tạo lại chẳng nhận được bất cứ lợi ích gì, khi số tiền đền bù số năm đào tạo trẻ là quá nhỏ so với số tiền một đội bỏ ra để có được một cầu thủ đá ở đẳng cấp chuyên nghiệp.

Chính vì thế, các đội bóng kiến nghị và VFF cũng đồng ý từ mùa 2013, các cầu thủ từ 25 tuổi trở đi mới được chuyển nhượng tự do, thay vì có thể tự do đàm phán ở số tuổi 23 như cũ. Gần như các đội bóng đều hài lòng với sự điều chỉnh, bổ sung trên từ VFF. Và từ quyết định quan trọng này, nạn "đi đêm", "bắn tỉa cầu thủ trẻ sẽ không còn tái diễn như trước.

Tuy nhiên, đa số các cầu thủ lại tỏ ra thất vọng và lo lắng trước thông tin này. 9 cầu thủ của Sông Lam Nghệ An như Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn, Đình Đồng, Ngọc Anh... đa phần đều dưới độ tuổi 25. Nếu như luật cũ, họ sẽ nhận được số tiền không nhỏ khi Sông Lam Nghệ An gia hạn hợp đồng hay tìm đội bóng khác. Nhưng theo luật mới, những cầu thủ này vẫn còn trong thời gian cống hiến, trả ơn cho đội bóng, chứ không nhận được khoản lót tay như hy vọng!


Phan Long

Ý kiến bạn đọc