Nghịch lý chuyện ''xuất khẩu'' trọng tài Việt

17:16, 02/10/2012
|

(VnMedia) - Mấy năm vừa qua, công việc gắn với trọng tài thường bị nhiều đội bóng V-League kêu ca nhất. Nhưng trong mắt các nước trong khu vực, trọng tài Việt lại vô cùng sáng giá, bằng chứng Ban trọng tài phải ''xuất khẩu'' trọng tài sang Trung Quốc, Thái Lan vào thời điểm này.

Bụt chùa nhà không thiêng


Kể từ khi trọng tài Dương Văn Hiền giã từ nghiệp cầm còi, trọng tài Võ Minh Trí là cái tên nổi bật nhất. ''Vua sân cỏ'' người TP.Hồ Chí Minh nhiều năm là trọng tài FIFA, luôn giỏi trong chuyên môn, tâm lý vững vàng và nhiều kinh nghiệm cầm còi quốc tế. Mùa nào, ông Trí cũng có tên trong số trọng tài cầm còi vòng loại World Cup, AFC Champion League hay Asian Cup.

Là trọng tài số 1 Việt Nam, con đường làm nghề với trọng tài Trí cũng gặp nhiều sóng gió. Hai mùa giải liên tiếp, trọng tài biệt danh Trí ''cào'' đều gặp sự cố bẻ còi, nên lỡ danh hiệu Còi vàng vào tay đàn em Võ Quang Vinh. Chưa hết đen, sau trận CS.Đồng Tháp - V.Hải Phòng, trọng tài Trí còn bị xe cổ động viên V.Hải Phòng tấn công trên đường về TP.Hồ Chí Minh. May cho trọng tài Trí là vụ tấn công không nguy hiểm tính mạng, nhưng nói lên sự khắc nghiệt trong nghề trọng tài. Ngay cả trọng tài như Võ Minh Trí cũng quen đối diện tai nạn nghề nghiệp mỗi khi ra sân cầm còi.

Ảnh minh họa

Trọng tài Võ Minh Trí (xanh) nhận được sự thừa nhận về năng lực chuyên
môn từ những ngôi sao như Didier Drogba khi sang Trung Quốc cầm còi

Thời điểm vừa qua, công tác trọng tài gặp không ít sóng gió, nghi ngờ từ các đội bóng dự giải, từ dư luận. Chuyện 2 trọng tài Nguyễn Văn Quyết, Trần Công Trọng đè ngửa các đội khác giúp V.Hải Phòng trụ hạng mùa 2011 vẫn để lại tiếng xấu cho giới trong nghề. Hay những sự cố từ mùa 2005, khiến không ít trọng tài tên tuổi dính lao lý, càng khiến uy tín của giới trọng tài bị ảnh hưởng. Thế nên thành tích khá tốt mùa 2012 từ lực lượng trọng tài cũng chỉ nhìn nhận phản ứng khá dè dặt từ các đội bóng, các ông bầu và cầu thủ.

Bối cảnh trọng tài Việt đúng là ''bụt chùa nhà không thiêng'', vì lúc này các trọng tài Việt Nam đắt ''show'' thổi ở quốc tế. Như trọng tài Võ Minh Trí bất ngờ nhận được lời mời từ Liên đoàn bóng đá Trung Quốc sang thổi ở giải China League. Sau khi Ban trọng tài gật đầu, Trí ''cào'' thổi được 3 trận ở giải nhà nghề Trung Quốc. Trọng tài Trí có kỷ niệm khó quên đối diện những ngôi sao như Didier Drogba, Nicolas Anelka, Lucas Barrios trên sân cỏ, lại có thêm cơ hội cọt xát để nâng cao năng lực của mình.

Có lẽ trận đấu đáng chú ý nhất là việc trọng tài Trí thổi trận Quangzhou Evergrande - Qingdao ở vòng 26 C-League. Đó là trận đấu nhiều cảm xúc khi trọng tài Trí đối diện chiến lược gia Marcelo Lippi, danh thủ L.Barrios, D.Conca, Miruqui bên phía đội bóng Quangzhou. Cả trận đấu, trọng tài Trí cầm còi nghiêm minh, chắc chắn trong từng quyết định. Dù đuổi 2 cầu thủ Quangzhou, trọng tài Trí vẫn được huấn luyện viên Lippi khâm phục với năng lực trọng tài Việt Nam.

Trọng tài Trí tạo tiếng vang trên đất Trung Quốc, số trọng tài còn lại của Ban trọng tài cũng bận rộn trước những lời mời. Vừa qua, Ban trọng tài bố trí số trọng tài FIFA còn lại như Phùng Đình Dũng cùng 2 đồng nghiệp Vũ Bảo Linh, Võ Quang Vinh sang Phillipines làm nhiệm vụ. Rồi ngày cuối tháng 9 này, đến lượt trọng tài Hoàng Anh Tuấn và 2 trợ lý Châu Đức Thành, Nguyễn Hoàng Minh cũng sang Thái Lan theo lời mời của nước bạn.

Ban trọng tài tiếp tục ''xuất khẩu''

Như vậy trong vòng chưa đầy 1 tháng, Ban trọng tài phải ''xuất khẩu'' toàn bộ số trọng tài tốt nhất ra nước ngoài làm việc, một tiền lệ chưa từng có trong nhiều năm qua đối với lực lượng cầm còi. Nên nhớ rằng đầu mùa giải năm nay, từng có ý tưởng tạm hoãn giải đấu hoặc thuê trọng tài nước ngoài về cầm còi, khi liên tiếp các trọng tài ở ta mắc sai lầm. Đấy là một hành động tiêu cực nhưng chỉ ra các ông bầu, các đội bóng ở ta không còn tin tưởng đối với trọng tài trong nước, sau quá nhiều sự cố từ quá khứ để lại.

Trao đổi hiện tượng ''lạ'' này, trưởng ban trọng tài, ông Dương Vũ Lâm, thừa nhận: ''Từ lâu nay, tên tuổi trọng tài trong mắt dư luận chưa tốt. Nó xuất phát từ những tàn dư thời quá khứ, những kỷ niệm không vui đối vời trọng tài nội. Nhưng thực tế, về năng lực, chuyên môn trọng tài Việt Nam không hề thua kém ai. Thậm chí trọng tài Việt Nam còn nằm tốp đầu của bóng đá châu Á''. 

Ảnh minh họa

Ban trọng tài tiếp tục ''xuất khẩu'' trọng tài nội ra nước ngoài cầm còi,
để tăng cường chuyên môn và nâng cao tầm thương hiệu 'Vua sân cỏ'' Việt

Ông Lâm cho biết thêm: ''Việc trọng tài Việt Nam liên tục nhận lời mời thổi còi ở nước ngoài và mang lại dấu ấn đã chứng tỏ nhận định ấy. Ban trọng tài cũng tự hào với những gì mà cán bộ của mình làm được. Không chỉ tăng cơ hội cọ xát quốc tế mà giúp tầm thương hiệu trọng tài Việt Nam trong mắt bạn bè khu vực. Ban trọng tài tiếp tục cho các em ra nước ngoài cầm còi ở những năm tiếp theo''.

Theo ông Lâm, trọng tài Việt Nam thổi tốt ở quốc tế, do môi trường chuyên nghiệp, tôn trọng với lực lượng cầm còi thật sự. Có được môi trường lý tưởng, không khó trọng tài Việt làm tốt và thậm chí còn nhận được đánh giá cao nữa đằng khác. Nguyên nhân trọng tài Việt chưa thổi đúng như năng lực khi ở trong nước là do áp lực, bối cảnh chưa thuận lợi cho người làm nghề.

Thế nên, mới có cảnh nghịch lý đối với trọng tài Việt Nam, khi họ chỉ được thừa nhận ở tầm quốc tế. Dù Ban trọng tài liên tục cho các nước khác mượn trọng tài, thì ở tầm bình diện trong nước, sự nghi ngờ năng lực, đạo đức và chuyên môn với trọng tài nội vẫn còn rất lớn.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc