Bóng đá Việt - Khi niềm tin tiếp tục bị giết chết

07:12, 07/10/2012
|

(VnMedia) - Nhìn cảnh những ông bầu cãi nhau theo kiểu hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại, như hàng tôm hàng cá, những thứ niềm tin còn xót lại cuối cùng dường như cũng bị giết chết.

 

Chính các ông bầu phát biểu rằng nên giải tán cả VPF

 

Một con người muốn thành công thì cần phải có niềm tin, một tổ chức muốn tiếp tục hoạt động và dẫn đến thành công thì cần có sự đoàn kết. Niềm tin ở đâu, sự thành công liệu có đến, khi con người ta nhìn thẳng vào mặt nhau và nói với nhau rằng hành xử “không phải con người”. Đó là những gì đang xảy ra ở hội nghị tổng kết mùa giải của VPF, cái hội nghị của những ông bầu đang điều hành bóng đá Việt Nam .


         Ảnh minh họa 
                                
                                Bầu Đệ của Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị

Một năm trước, khi những màn “tung bom”, xới tung mọi thứ được đưa ra ở hội nghị tổng kết mùa giải 2011, rồi các ông bầu đứng lên “khởi nghĩa”, thành lập ra Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam, tất cả những người hâm mộ đều chờ đợi, đều kì vọng ở một sự thay đổi lớn lao, một sự thay đổi lịch sử.

 

Giờ đây, chúng ta có được cái gì, chúng ta còn lại cái gì? Chỉ sau một năm, tất cả những sự kì vọng, sự hi vọng vỡ tan như bong bóng xà phòng. Thậm chí, sự thất vọng còn lớn lao hơn.

 

Kinh tế khó khăn, các ông bầu, bà bầu, các doanh nghiệp đồng loạt có ý định chạy khỏi lĩnh vực bóng đá. Đội bóng trở thành một thứ “của nợ” cần phải rũ bỏ, đội bóng cùng xuất đá hạng nọ hạng kia trở thành một món hàng "cho không biếu không" mà chẳng ai muốn lấy. Navibank Sài Gòn, CLB bóng đá Hà Nội, trẻ SHB Đà Nẵng đã hoặc đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Suất chơi V-League của CLB Hà Nội được đem rao bán, mà chưa ai nhận. SLNA đứng trước nguy cơ “chết đói” vì nhà tài trợ rũ áo ra đi.

 

V-League đứng trước nguy cơ bị hoãn dù lãnh đạo VFF khẳng định tất cả các đội bóng vẫn cứ đăng kí tham dự. Giờ đây cả nguy cơ VPF cũng giải tán, khi chính các ông bầu, các thành viên Hội đồng quản trị VPF một năm trước còn đồng loạt giơ tay để nó ra đời, giờ lại nói rằng nó không nên tồn tại.

 

Các ông bầu đang mất đoàn kết,  mâu thuẫn trầm trọng

 

Những diễn biến từ cuộc họp cho thấy sự thật rằng, các ông bầu đang mất đoàn kết, đang có những mâu thuẫn trầm trọng.

 

Bầu Đệ “nổ súng” với những phát biểu gay gắt, tố VPF làm việc thiếu dân chủ, minh bạch. Ông cựu sĩ quan công an này còn nói rằng VPF thậm chí còn nghe trộm ĐT của các ông bầu, rồi có những người có hành động “không phải con người”. Đáp lại, bầu Đức nói rằng bầu Đệ phát biểu 10 thì sai đến 8, rằng đây là hội nghị, chỉ nên đóng góp chứ không nên “phá đám”. Ông Phạm Hùng Dũng - Phó CT VPF thì yêu cầu ông Đệ rút lại lời phát biểu mang tính xúc phạm trên.

 

Nếu như 1 năm trước, người hâm mộ còn thấy “hào hứng” với những lời phát biểu mạnh mẽ, quyết liệt, thì đến bây giờ, tất cả cùng nguội lạnh cảm xúc với những câu “chém gió” đó. Tại sao?

 

Ngay đến cái hội nghị tổng kết mùa giải, cũng phải mãi đến đầu tháng 10 mới được tổ chức, trong tình cảnh sự quan tâm giảm đi rất nhiều. Và giờ đây, tất cả người hâm mộ đã hiểu, không cứ nói hay, nói giỏi, phát biểu gây sốc là đã làm hay, làm tốt. Bóng đá Việt thu được gì đằng sau những lời phát biểu, những trận cãi vã ấy?

Chẳng được gì cả, và khi người hâm mộ thấy rằng những ông bầu đang chia rẽ, đang mâu thuẫn nhau ghê gớm, thì ai còn tin rằng tổ chức đó sẽ điều hành được bóng đá một cách tốt đẹp. Ai sẽ vì cái chung, thay vì cứ phát biểu tùm lum và lo cho lợi ích của mình, của đội bóng của mình trước. Ngay cả đến chuyện đóng phí, đóng cổ phần cho VPF, nhiều đội bóng, nhiều cá nhân vẫn cứ đang nợ. Một khi đã muốn chạy khỏi bóng đá rồi, ai dám chắc họ không “bùng” luôn cái khoản nợ đó.

 

Những ý kiến đóng góp chân thành, những cá nhân đứng lên phát biểu tìm ra hướng đi phù hợp, gói cứu trợ 50 tỷ đồng cho bóng đá Việt Nam thực sự có chưa, sẽ được triển khai thế nào để “cứu” cho bóng đá khỏi tình trạng bong bóng vỡ, lại chẳng mấy được quan tâm và thảo luận cho thật kĩ và nghĩ hướng ra cho phù hợp và thiết thực.

 

Niềm tin vốn đã ít, đã mong manh, dường như đang bị giết chết, bị bót nghẹt thêm lần nữa. Còn gì đáng buồn hơn, cho bóng đá Việt, ở thời điểm hiện tại. 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc