Bầu Đệ ''tố'' VPF": Ai đúng, ai sai?

18:10, 08/10/2012
|

(VnMedia) - Việc bầu Đệ của đội Thanh Hóa bất ngờ chỉ trích VPF là sự kiện gây sốc nhất trong tổng kết mùa giải 2012. Nếu trong mắt Liên đoàn bóng đá Việt Nam, bầu Đệ là người hùng, thì VPF lẫn dư luận lại có cái nhìn cực đoan về cách phát biểu của ông bầu người xứ Thanh.

''Bom'' lại nổ trong lòng VPF

Những ngày gần đây, bóng đá Việt Nam trong cảnh rối như tơ vò. Đời sống bóng đá nội đang chao đảo dữ đội trước những hiện tượng chẳng chuyên nghiệp chút nào. Các ông bầu nhảy vào bóng đá quen cảnh chụp giật cầu thủ, bơm tiền ảo để chứng minh đẳng cấp làm bầu của mình. Còn giải chuyên nghiệp như cái chợ với cảnh tranh mua, tranh bán diễn ra tấp nập... Nhưng bối cảnh phù hoa ấy sớm tiêu tan khi các ông bầu thay nhau bỏ bóng đá. Từ việc tăng ảo trên giá trị chuyển nhượng dẫn đến sự sụp đổ của cả một thành trì bóng đá trong một thời gian ngắn.

Thế nên việc các ông bầu chung tay xây dựng công ty VPF để chỉnh đốn lại cách quản lý, phát triển bóng đá nội là đáng hoan nghênh. Kể từ khi VPF ra đời đến nay giải chuyên nghiệp bớt đi nhiều vấn nạn tiêu cực. Dưới sự giúp đỡ về kinh phí, chế độ của VPF, lực lượng trọng tài cũng làm việc công minh, trung thực hơn. So với mùa giải 2011 do VFF quản lý, giải chuyên nghiệp 2012 của VPF điều hành đã thành công về mặt tổ chức và chất lượng.

Bối cảnh các ông bầu đang lũ lượt bỏ cuộc chơi, việc các ông bầu trong VPF càng xiết chặt tay đoàn kết là điều cần làm. Bởi có đoàn kết, đồng cam cộng khổ, VPF mới giúp con tàu bóng đá nội đang vượt qua những cơn sóng lớn đang giăng trước mắt. Tiếc rằng, bầu Đệ đã tạo ra một hình ảnh đấu đá nội bộ, với những tuyên bố gây sốc trong lễ tổng kết mùa giải 2012 vào ngày 6-10 vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh.

Bản thân bầu Đệ là thành viên Hội đồng quản trị VPF, có vị trí quan trọng trong sự ra đời VPF đến nay. Nhưng chính bầu Đệ phủ nhận tổ chức mình lao tâm khổ tứ, khi nói rằng VPF hoạt động mờ ám, thiếu trung thực và có ông bầu dùng quyền lực đang có để tác động với trọng tài. Chưa kể bầu Đệ còn cho rằng VPF nên rút lui để trả lại quyền quản lý cho VFF.

Ảnh minh họa

Hình ảnh bầu Đệ hùng hồn chỉ trích cách làm việc của VPF trong cuộc họp
ngày 6-10 đang gây ra nhiều nghi ngờ trái chiều từ phía dư luận

Bầu Đệ có xứng là anh hùng?

Tất nhiên việc bầu Đệ vạch áo cho người xem lưng như thế, bộ sậu VPF đã phản ứng quyết liệt. Bầu Đức thay mặt VPF đã chứng minh liên minh ông bầu đang làm tốt, làm đúng với tiêu chi trong sạch hóa nội bộ các ông bầu. Và những tuyên bố theo kiểu góp ra của bầu Đệ không có ý đồ tốt trong bối cảnh bóng đá Việt đang rối như tơ vò vào lúc này.

Nhưng phải nhìn ở khía cạnh khách quan, bầu Đệ đã dám nói ra những bất đồng trong nội bộ VPF. Trước khi làm bầu bóng đá, bầu Đệ cũng từng trải qua thời gian làm công an, nên rõ ràng những chuyện về hậu trường bóng đá nội, ông Đệ cũng tường tận không rõ. Chỉ riêng việc VPF có lén ghi âm điện thoại các ông bầu hay không, cũng đang tạo ra những quả bom có thể ảnh hưởng chính danh dự mà VPF đang cố tạo ra.

Và bản thân trong nội bộ VPF cũng xuất hiện cuộc đấu đá tranh giành quyền lực. Đã có thông tin những ông bầu có chức vụ cao trong VPF luôn nhận được sự ưu ái từ lực lượng trọng tài. Và những mối quan hệ ngầm như thế cũng gây ra không ít bất đồng cho số những ông bầu còn lại. Có thể bầu Đệ đã phát biểu hơi nặng lời trong cuộc họp vừa qua, nhưng nó cũng có thể bắt nguồn từ bức xúc đã kìm nén nhiều trong suốt thời gian qua.

Phản ứng chung dư luận tất nhiên là nghi ngờ thiện ý đóng góp của bầu Đệ trong cuộc họp này. Có fan hâm mộ cho rằng bầu Đệ đang lấy lòng VFF để kiếm một chân trong vị trí Phó chủ tịch VFF trong thời gian tới. Có khán giả cho rằng bầu Đệ đang đóng vai Lý Thông để hãm hại ''Thạch Sanh'' VPF, sau khi không có được quyền lợi, tiếng nói trong nội bộ VPF.

Sự nghi ngờ bầu Đệ từ phía dư luận cũng bắt nguồn từ việc đội bóng Thanh Hóa từng dính nhiều nghi ngờ tiêu cực trong việc cho - xin điểm trong 2 mùa giải gần đây. Chính phó chủ tịch đội Thanh Hóa từng chạy ra sân chửi trọng tài trong trận cầu K.Kiên Giang - Thanh Hóa ở V-League 2012. Bản thân bầu Đệ từng bị nghi ngờ việc yêu cầu đội nhà để thua SL.Nghệ An ở mùa giải 2011, khiến dư luận Thanh Hóa bất bình, dẫn đến việc huấn luyện viên Lê Thụy Hải mất chức vào cuối mùa một cách ấm ức.

Nhìn những gì bầu Đệ nói và làm, ít ai tin sự đóng góp chân thành bầu Đệ với VPF trong cuộc họp tổng kết mùa giải vừa qua.  Có lẽ bầu Đệ đóng vai Lý Thông hay Thạch Sanh trong câu chuyện gắn liền sự ra đời của VPF, cần có thêm thời gian để tìm ra đáp án chính xác nhất.




Phan Anh

Ý kiến bạn đọc