19h00 16/10, Việt Nam - Indonesia: Duyên, nợ

07:11, 16/10/2012
|

(VnMedia) - 8 năm trước, cũng tại thảm cỏ sân Mỹ Đình, huấn luyện viên (HLV) Henrique Calisto cùng tuyển Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để bước lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Bản thân HLV Phan Thanh Hùng cũng mơ mộng một chiến thắng để mở đầu chiến dịch AFF Cup 2012, khi tiếp đón Indonesia tại ''chảo lửa'' Mỹ Đình.

Ông Hùng ''chào sân'' Mỹ Đình

Trong 5 trận mở màn dưới triều đại mới, HLV Phan Thanh Hùng đang có những kết quả ấn tượng trong tay. Ngoài việc thua đối thủ mạnh hơn như Trung Quốc, tuyển Việt Nam đều chơi tốt và có kết quả ấn tượng với những đối thủ xứng tầm. Ba chiến thắng trước Hong Kong, Mozambique rồi đương kim vô địch AFF Cup 2010, Malaysia, giúp ông Hùng càng được nể phục trong mắt học trò lẫn dư luận.

Dù con đường để tiếp bước thành công của HLV Calisto vẫn còn rất dài, nhưng HLV đội Hà Nội.T&T đang làm tốt công việc kiêm nhiệm ở đội tuyển. Ngoài việc thay máu dàn đội hình, HLV nội này cũng dần khẳng định bản lĩnh, cá tính của mình trong lối đá của đội nhà. Thay vì kiểu đá phòng ngự phản công từ giúp tuyển Việt Nam đăng quang ở AFF Cup 2008, cách áp đặt trận đấu của đội bóng áo đỏ đã được thay đổi.

Ngoài một hàng thủ chơi vững chắc, sơ đồ 5 tiền vệ ở giữa sân vừa đóng vai trò phòng ngự từ xa, hỗ trợ liên tục cho hàng phòng ngự, thì khả năng phối hợp tác chiến đã được thực hiện thuần thục. Nhờ sự cơ động, bền bỉ từ khu trung tuyến, tuyển Việt Nam luôn đủ quân số trong tấn công và phòng ngự.

Ảnh minh họa

Sau trận hòa 0-0 tại Bung Tomo, Indonesia, tuyển Việt Nam (trắng) và
Indonesia đều muốn có chiến thắng trước đối thủ trước thềm AFF Cup 2012

Sự nhuần nhuyễn trong lối chơi càng đáng sợ, khi nền tảng thể lực của tuyển Việt Nam đang được tăng cường từ chuyến tập huấn Nha Trang vừa qua. Chỉ cần giảm bớt sức ì trước giải vô địch Đông Nam Á, tuyển Việt Nam chắc hẳn sẽ thanh thoát, uyển chuyển hơn trong lối đá là điều chắc chắn.

HLV Phan Thanh Hùng chưa tuyên bố mục tiêu cụ thể, nhưng ê kíp thầy nội đang tự tin tiến đến trận đấu cuối cùng tại giải đấu năm nay. Thậm chí với những gì đã có trong tay, đội bóng áo đỏ còn mơ mộng việc trở lại ngai vàng bóng đá khu vực, sau khi mất ngôi vương ở giải đấu cách đây 2 năm.

Trận đấu với đối thủ Indonesia còn có ý nghĩa hơn với cá nhân HLV Phan Thanh Hùng, khi lần đầu tiên ông chào sân Mỹ Đình trong tư cách là HLV trưởng tuyển Việt Nam. Trong 5 trận đấu vừa qua, duy nhất trận gặp Mozambique được đá tại Việt Nam, nhưng lúc ấy thầy trò ông Hùng lại vào TP.Hồ Chí Minh để đá ở sân Thống Nhất.

Còn trận đấu này, mới là lần đầu tiên ông Hùng cầm quân đá tại ''chảo lửa'' Mỹ Đình - nơi được xem là sân nhà và cũng là nơi tuyển Việt Nam bước lên ngôi vô địch 8 năm trước. 8 năm trước, ông Hùng là trợ lý số 1 của ông Calisto ở tuyển Việt Nam. Sự thất bại các thầy ngoại như Calisto, Falko Goetz giúp ông Hùng có vị trị hôm nay. Và qua những gì đã thể hiện, ông Hùng chứng minh được tài thao lược của chính mình. Nay trở lại sân Mỹ Đình trong tâm thế mới, ông Hùng càng khao khát chiến thắng trong ngày ra mắt.

Đôi bên đều muốn thắng

Ngày ra mắt cương vị mới trên sân Mỹ Đình của ông Phan Thanh Hùng sẽ ý nghĩa hơn, nếu tuyển Việt Nam đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia. Bởi bao năm qua, đội bóng xứ vạn đảo luôn là đội bóng kỵ giơ với tuyển Việt Nam nhiều nhất. Lối đá các cầu thủ Indonesia luôn mạnh mẽ, dồi dào thể lực, khác với kiểu đá thiên về bóng nhỏ, kỹ thuật của cầu thủ Việt.

Chính sự khác biệt về hai trường phái ấy, càng biến trận đấu giữa tuyển Việt Nam - Indonesia thêm căng thẳng và hấp dẫn. Thời điểm bóng đá Indonesia bị chia rẽ, HLV Nil Maizar vẫn có những quân bài sắc bén, trẻ trung ở trong tay. Đó là tiền đạo Titus Bonai thiên về sức mạnh, trong khi Irfan Bachdim lại nhanh nhẹn, khôn ngoan.

Hàng tiền vệ Indonesia với những tiền vệ cơ bắp như Oktovianus, Alie Aboy, Vermansah, Taufiq, Indonesia sẽ chơi áp sát và không ngại va chạm, để ngăn cản khả năng phối hợp bóng của tuyển Việt Nam trong trận đấu này. Thực tế, Indonesia từng áp dụng lối đá này trong trận hòa 0-0 tại Bung Tomo (Indonesia) đúng 1 tháng trước. Nhưng tuyển Việt Nam đã khéo léo chơi phòng ngự phản công theo ý mình và chỉ thiếu chút may mắn để rời xứ vạn đảo với một chiến thắng.

Ảnh minh họa

Các cầu thủ Việt Nam (trắng) mong muốn đánh bại Indonesia để làm
quà mừng ngày tân HLV trưởng Phan Thanh Hùng chào sân Mỹ Đình
 

Trước trận đấu này, Indonesia lẫn đội chủ nhà Việt Nam đều mong muốn có 3 điểm trước đối, để tạo đà tinh thần trước khi AFF Cup 2012 khởi tranh. HLV Thanh Hùng thở phào nhẹ nhõm khi hai thương binh Minh Đức, Tấn Tài đã hồi phục chấn thương sớm hơn dự kiến. Nhưng có lẽ đội chủ sân Mỹ Đình sẽ để khá nhiều cầu thủ dự bị ở trận lượt đi như Ngọc Duy, Văn Quyết, Trọng Hoàng và những cầu thủ mới lên tập trung như Phước Vĩnh, Văn Hoàn, Hồng Tiến đá chính ở trận đấu này.

Cuộc chiến diễn ra căng thẳng ở trục giữa là điều chắc chắn, khi cả hai muốn giành giật quyền kiểm soát bóng, như ''chìa khóa'' tìm đến chiến thắng trong trận đấu này. Có khá nhiều thử nghiệm, tuyển Việt Nam vẫn hướng đến một chiến thắng thuyết phục trước Indonesia. Nhất là khi các học trò muốn giành chiến thắng cho HLV Phan Thanh Hùng, trong ngày thầy nội lần đầu tiên ra mắt ở sân Mỹ Đình với tư cách là tân HLV trưởng của đội bóng áo đỏ.

Dự đoán: Tuyển Việt Nam thắng 2-1.

Đội hình dự kiến:
Việt Nam:
Thanh Bình - Văn Hoàn, Phước Vĩnh, Minh Đức, Hồng Tiến - Ngọc Duy, Thanh Hưng - Trọng Hoàng, Thành Lương, Quốc Anh - Văn Quyết.

Indonesia: Endra Prastya - Ardiles Hengki, Handi Ramdan, Wisjastanto, Diego Michels - Elie Aiboy, Mohamed Taufiq, Vendry Mofu, Oktovianus - Irfan Bachdim, Samsul Arif.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc