Tuyển Việt Nam: Đừng để lộ ''bài'' quá sớm

07:22, 13/09/2012
|

(VnMedia) - Chiến thắng thuyết phục trên sân Malaysia mang lại những lời khen có cánh cho thầy trò Phan Thanh Hùng. Nhưng trận đấu trên sân Shah Alam đơn thuần mang tính giao hữu và tuyển Việt Nam còn rất nhiều việc để hoàn thiện mình trước thềm AFF Suzuki Cup 2012.

Hãy vui chỉ một nửa

Đã lâu lắm rồi chiến thắng 2-0 trước Malaysia của tuyển Việt Nam lại tạo ra cảm xúc cho người hâm mộ. Nhìn mặt kết quả, huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng đã ghi điểm một cách ấn tượng, khi giúp đội nhà xô đổ thành tích bất bại của Malaysia trên sân nhà suốt 3 năm qua. Đó không phải công việc dễ gì làm được, bởi Thái Lan, Indonesia, Singapore dù có thực lực đáng gờm cũng chưa khiến đương kim vô địch AFF Cup 2008 thất thủ từ năm 2009 đến nay.

Chưa dừng lại đó, tuyển Việt Nam nhập cuộc tại Shah Alam với một sự tự tin, chủ động trong lối đá. Vẫn là những tình huống phối hợp nhỏ, di chuyển liên tục như thời Calisto, nhưng HLV Thanh Hùng vẫn tạo ra những nét mới cho chính mình. Đó là những tình huống chọc khe, phá bẫy việt vị, hay những tình huống tỉa bóng cực hiểm từ hai biên. Nhờ lối đá linh hoạt, cơ động như thế, tuyển Việt Nam đã phá được lối chơi áp sát, co cụm ở khu trung tuyến của Malaysia. 

Sơ đồ yêu thích 4-2-3-1 với những nhân tố mới như Nguyên Sa, Gia Từ, Thanh Hưng, Quốc Anh, không có giá quá độ chênh lệch. Suốt 90 phút vừa qua, tuyển Việt Nam tạo ra sự hài hòa trong cả tấn công và phòng ngự. Dù thay đổi trục giữa trong trận giao hữu, tuyến Việt Nam vẫn giữ được sự chủ động, thay vì cuốn theo lối chơi đối thủ. Nhìn chiến thắng 2-0 trước Malaysia, tuyển Việt Nam đã có thắng lợi kép trước thềm AFF Cup 2012.

Ảnh minh họa

Hãy xem chiến thắng Malaysia (xanh) là liều thuốc kích sự nỗ lực, cố gắng
tuyển Việt Nam cho hành trình chông gai hướng đến ngôi vô địch Đông Nam Á

Điều đáng mừng nhất đó là việc hàng công đã biết ghi bàn trở lại sau 3 trận đấu bị cho phí phạm quá nhiều tình huống ăn bàn. Đúng như lo ngại của HLV Malaysia, Datuk Rajagopal, chân sút Lê Công Vinh là mối nguy hiểm của đội Việt Nam. Ngoài pha đánh đầu nhạy cảm, Công Vinh chút nữa có thêm bàn thắng nếu không bị hậu vệ Malaysia phá bóng trên vạch vôi. Cùng Thanh Hưng, Minh Đức và Tấn Tài, CV9 là 4 cầu thủ để lại ấn tượng nhất trên đất Mã.

Dù vui mừng những thử nghiệm và thành công ngoài dự kiến tại Malaysia, nhưng tuyển Việt Nam chẳng nên quá mừng. Hành trình đến AFF Cup 2012 còn xa, trong lúc đội bóng áo đỏ mới trong giai đoạn chạy đà, tìm bộ khung mới thời hậu Minh Phương, Tài Em. Hãy xem chiến thắng tại Shah Alam như một chiến thắng khơi gợi sự tự tin, hưng phấn cho hành trình còn lại chuẩn bị AFF Cup 2012.

Đừng thử kêu, đốt xịt

Đa phần người hâm mộ khá hài lòng màn trình diễn và quyết tâm của đội nhà. Nhưng cảnh báo chung từ chính cổ động viên là Malaysia vẫn còn cất nhiều trụ cột và chơi thử nghiệm đội hình là chính. Việc Malaysia để thua cũng chỉ là đòn ''hỏa mù'' gây mất tập trung cho tuyển Việt Nam lẫn các đối thủ cùng khu vực. Và thực chất những ngôi sao như Saffe, Bakhtiar, Kunanlan, Chemat... vẫn đang được giữ sức chờ trận đấu chính thức ở giải Đông Nam Á.

Nguyên nhân thứ hai đến từ sự thất thường từ chính phong độ các tuyển thủ Việt Nam suốt nhiều năm qua. Có thể sau một trận chơi hay, hàng công ghi bàn đều đặn, các tuyển thủ của chúng ta lại mất hút ngay sau đó. Chưa kể, đội bóng áo đỏ cứ chơi hay các trận giao hữu lại mau chóng mất hút ở các giải đấu chính thức. Bản thân chức vô địch AFF Cup 2008, HLV Henrique Calisto và học trò khởi động chập chờn ở vòng bảng rồi sau đó bùng bổ ở vòng bán kết lẫn chung kết. Nếu chiếu theo ''tập tính'' trên, khởi động tốt tiền AFF Cup không phải việc hay cho thầy trò Phan Thanh Hùng.

Ảnh minh họa

Việc vừa thử nghiệm, vừa giữ được ''bài'' cho AFF Cup 2012
là nhiệm vụ quan trọng với tuyển Việt Nam qua những trận giao hữu

Ở một khía cạnh khác, tuyển Việt Nam không nên lộ bài sớm ở các trận giao hữu như thế này. Bởi vào giải chính thức, các đối thủ nhanh chóng hiểu rõ các bài tấn công của chúng ta và có biện pháp khắc chế dễ dàng. Một ví dụ gần nhất từ trận thua 0-5 trước U23 Việt Nam ở VFF Cup 2011, U23 Malaysia đã nắm rõ lối chơi, cách vận hành U23 Việt Nam ở SEA Games 26. Sau khi cầm chân đội bóng áo đỏ ở vòng bảng, Myanmar gây sốc với chiến thắng 4-0 trong trận tranh huy chương đồng. Thế nên việc vừa giữ chân, vừa thử nghiệm và tránh lộ bài là yêu cầu quan trọng vào lúc này.

Vừa kết thúc trận gặp Malaysia, tuyển Việt Nam đã lên đường sang Indonesia để gặp đội chủ nhà vào ngày 15/9. Tất cả mong rằng tuyển Việt Nam hay coi chiến thắng Malaysia đơn thuần cuộc thử nghiệm từ cả hai phía, chứ không bị thứ hào quang giả tạo làm lóa mắt, để rồi mất đi sự tập trung. Vừa tạo ra sự hưng phấn lẫn tỉnh táo cho học trò là công việc lớn nhất với HLV Phan Thanh Hùng vào lúc này. Bởi duy trì sự tập trung trong 2 tháng còn lại, tuyển Việt Nam mới có thể nói chuyện đoạt ngôi vương Đông Nam Á, khi Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore đều có sự chuẩn bị kỹ càng không kém cho cuộc đua năm nay. 


Phan Long

Ý kiến bạn đọc