Tuyển Việt Nam đâu cần "nhớ" Minh Phương!

12:40, 27/09/2012
|

(VnMedia) - Nhiều ý kiến cho rằng Minh Phương cần trở lại đội tuyển để giảm bớt nỗi lo ở hàng tiền vệ của đội bóng áo đỏ. Lo lắng ấy có vẻ hơi thừa, khi tuyển Việt Nam đang chơi tốt nhờ những nhân tố mới ở tuyến giữa như Thanh Hưng, Nguyên Sa...

Kể từ lúc dự Tiger Cup 2002 đến nay, dấu ấn của Minh Phương trong lối chơi của tuyển Việt Nam vô cùng đậm nét. Từ vị trí tiền vệ cánh, cựu cầu thủ của Đồng Tâm Long An dịch chuyển dần vào khu vực trung lộ. Điểm mạnh nhất của Minh Phương chính là nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng điều phối bóng. Cầu thủ được ví ''lá phổi'' của tuyển Việt Nam không dựa vào sức mạnh mà thiên nhiều về đầu óc. Đặc biệt, những pha đá phạt, chuyền bóng của Minh Phương có độ chính xác cao, khiến đối phương luôn luôn e ngại.

Thời hậu AFF Cup 2010 đến nay, tuyển Việt Nam vẫn loay hoay tìm một thủ lĩnh mới ở khu vực trung tuyến. Dù nhiều cầu thủ được thử nghiệm nhưng đa số đều thất bại. Tại SEA Games 2011, ông Goetz chờ đợi màn tam tấu giữa Thành Lương - Trọng Hoàng - Văn Quyết. Tiếc rằng 3 tiền vệ công này chỉ xuất sắc trong vai trò quấy phá chứ chưa thể "đo ni, đóng giày'' vào vị trí tiền vệ tổ chức. Bị đẩy vào vị trí đòi hỏi tính bao quát như thế, bộ ba tuyển thủ U23 đều thất bại, kéo theo thành tích bết bát U23 Việt Nam trên đất Indonesia.

Dưới thời ông Phan Thanh Hùng, nỗi nhớ Minh Phương cũng còn âm ỉ. Qua các trận giao hữu với Trung Quốc, Hong Kong rồi Mozambique, tuyển Việt Nam chưa có một tiền vệ công như Minh Phương, luôn tạo ra những pha kiến tạo chất lượng giúp các tiền đạo dễ dàng ghi bàn. Đó là nỗi lo thực sự cho chiến dịch săn vàng ở AFF Cup 2012.

Bản thân huấn luyện viên Phan Thanh Hùng mong muốn Minh Phương trở lại đội tuyển. Nhưng sau thời gian suy nghĩ, cầu thủ đang chơi SHB.Đà Nẵng đã từ chối đề nghị này. Có lẽ quyết định của Minh Phương là đúng đắn, khi tuyển Việt Nam cần những hơi thở mới, nếu muốn trở lại ngai vàng bóng đá khu vực. Việc tin tưởng và tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ mới là chìa khóa để tuyển Việt Nam hoàn thiện mình, thay vì mới một cầu thủ đã luống tuổi và đã giã từ sự nghiệp ở đội tuyển.

Và thực tế, ban huấn luyện đội tuyển không còn quá nhớ nhung Minh Phương, sau màn thể hiện ấn tượng của tuyển Việt Nam tại Malaysia và Indonesia. Tất cả đều ấn tượng trước bộ đôi tiền vệ Thanh Hưng - Nguyên Sa trong lần đầu tiên đá chính ở đội tuyển. Nếu Nguyên Sa thể hiện sự cần cù, nhẫn nại trong việc đeo bám đối thủ, Thanh Hưng lại lỳ đòn, quái chiêu trong các pha xử lý.

Ảnh minh họa

Tuyển thủ Thanh Hưng (áo trắng) ngày càng hoàn thiện chuyên môn và
bản lĩnh để trở thành ''ông chủ'' mới ở khu trung tuyến tuyển Việt Nam

Mỗi người một vẻ, nhưng dấu ấn để lại khá đậm nét. Thanh Hưng nổi bật với những pha phất bóng dài có tính "sát thương" cao. Bàn thắng mở tỷ số của Công Vinh bắt nguồn từ pha xẻ bóng phá tan hàng phòng ngự Malaysia của Hưng ''vịt''. Trong hiệp 2, tiền vệ người Đà Nẵng băng lên thực hiện pha đặt lòng, ấn định chiến thắng 2-0 của Việt Nam ngay trên sân của người 'Mã'.

Đồng đội Nguyên Sa lại thể hiện mình trong mẫu tiền vệ thu hồi bóng của đội nhà. Trận gặp Malaysia, Nguyên Sa bắt chặt ''nhạc trưởng'' Rafiq Sahim trong cả trận đấu. Tại Indonesia, tân binh này tiếp tục chơi ấn tượng ở trục giữa, góp công không nhỏ trong trận hòa 0-0 tại Bung Tomo. Nếu Nguyên Sa mạnh dạn sử dụng những pha sút bóng từ xa sở trường, đây sẽ là "cặp bài trùng" đầy lợi hại của ông Hùng.

Dù chưa thể so sánh với Minh Phương - Tài Em thời đỉnh cao, bộ đôi tiền vệ chơi SHB.Đà Nẵng đều còn trẻ, tài năng và quá hiểu ý nhau, mùa giải đội bóng sông Hàn vô địch V-League 2012, Thanh Hưng và Nguyên Sa cũng học hỏi nhiều thứ từ việc chơi cạnh đàn anh Minh Phương.

Ngoài 2 gương mặt ấy, tuyển Việt Nam còn thử nghiệm thêm những phương án khác và đều thu lại thành công. Tiền vệ Tấn Tài chơi xông xáo, nguy hiểm trong vai trò tiền vệ trung tâm nhờ tốc độ và lối đá năng nổ. Trọng Hoàng thích hợp với những tình huống xuyên phá, nhờ sức mạnh và sự quyết đoán. Còn vai trò ''điều tiết'' bóng, Sỹ Cường, Ngọc Duy, Vũ Phong... cũng thể hiện tốt mỗi lần được ra sân thi đấu.

Tất nhiên 2 trận giao hữu chưa nói gì nhiều, nhưng những phép thử ở khu vực trung tuyến đang mang lại những kết quả tích cực. Dù chưa thể bằng về chuyên môn, kinh nghiệm như đàn anh, những cái tên mới ở trục giữa đội bóng áo đỏ lại có điểm mạnh, đóng góp riêng tùy vào toan tính từ ban huấn luyện.

Thời gian còn đủ dài để người hâm mộ tin tưởng Thanh Hưng, Nguyên Sa, Sỹ Cường, Tấn Tài... trưởng thành và bản lĩnh để giúp tuyển Việt Nam giành thành tích cao nhất AFF Cup 2012.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc