Sự thật kinh hoàng về thảm họa sân cỏ nước Anh

09:35, 13/09/2012
|

(VnMedia) - Sau 23 năm, vụ tai nạn kinh hoàng trên sân cỏ nước Anh – Hillsborough đã được làm sáng tỏ. Những điều tra cho thấy, cảnh sát làm nhiệm vụ đã phạm sai lầm nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng trong vụ sập khán đài sân Sheffield Wednesday.

 Ảnh minh họa

 CĐV tìm cách chèo lên tầng trên sau khi xảy ra sự cố sập khán đài


15/4/1989 trở thành ngày đau buồn nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Một sự cố kinh hoàng đã xảy ra trong trận bán kết cúp FA giữa Liverpool và Nottingham Forest. Một góc khán đài bất ngờ đổ sập làm 96 CĐV Liverpool thiệt mạng, đồng thời tạo nên bầu không khí hoảng loạn trên sân Hillsborough. Trận đấu ngay lập tức bị hủy bỏ dù mới chỉ diễn ra được 6 phút.
 
Một cuộc điều tra đã được tiến hành sau đó nhưng tất cả đều bị bưng bít và 96 CĐV xấu số vẫn không được giải oan. Gia đình các nạn nhân hiển nhiên rất bất bình với chính quyền lúc đó khi không đưa ra một kết luận chính xác nguyên nhân cũng như ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.
 
Hơn 20 năm sau, Hillsborough Independent - một tổ chức độc lập tự nguyện đứng ra điều tra vụ việc này. Tổ chức này đã âm thầm thu thập các tài liệu, lời khai của các nhân chứng để đưa ra một kết luận gây sốc với chính quyền và giới truyền thông Anh quốc.
 
Theo đó, cảnh sát cũng như BTC sân phải chịu trách nhiệm chính về vụ tai nạn này. Cụ thể BTC sân đã không hề chuẩn bị các vật dụng y tế cần thiết để đối phó với những tình huống nghiêm trọng xảy ra trên sân. Khi xảy ra sự cố, tất cả đều rối loạn, không có sự can thiệp và chỉ đạo từ các cấp trên.

 Ảnh minh họa
Thủ tướng Anh gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân

 Ảnh minh họa
Bản điều tra về vụ tai nạn của Hillsborough
Independent


Trong khi đó, cảnh sát cũng phải chịu trách nhiệm khi để tình trạng CĐV say rượu, không vé tràn vào sân, gây nên cảnh quá tải cho các khán đài. Theo một số nhân chứng, việc bố trí lực lượng an ninh và xe cứu thương bất hợp lý trên sân khiến lực lượng y tế gần như bất lực trong việc tiếp cận và đưa nạn nhân tới bệnh viện.
 
Hillsborough Independent khẳng định, nếu được tổ chức và chuẩn bị tốt thì có tới 41 CĐV đã không phải thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
 
Trước những thông tin động trời của Hillsborough Independent, đích thân Thủ Tướng Anh David Cameron đã phải lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân vì chính quyền không thể tìm thấy sự thật ngay sau thảm họa.
 
Ông Cameron cũng tuyên bố sẽ yêu cầu cơ quan an ninh ngay lập tức mở lại cuộc điều tra dựa trên những bằng chứng mà Hillsborough Independent cung cấp.


Minh Quang - (Mail, Soccer)

Ý kiến bạn đọc