Ngoại binh V-League 2013: Mua nhanh, bán gọn!

18:21, 01/09/2012
|

(VnMedia) - Trước thời buổi bóng đá cũng bị lạm phát kinh tế tác động, tình hình mua bán ngoại binh được hoàn tất từ sớm. Đa phần các ngoại binh có tên tuổi ở V-League mau chóng có bến đỗ mới ngay từ lúc V-League 2012 vừa hạ màn vào cuối tháng 8 vừa rồi.

Vẫn là thiên đường cho ngoại binh

Vài năm trở lại đây, thị trường mua bán ngoại binh diễn ra vô cùng sôi động. Giá trị cầu thủ ngoại tăng cao một cách chóng mặt, dù chất lượng chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Một phần nguyên nhân từ nguồn cung có phần hạn hẹp, dẫn đến tình trạng câu lạc bộ rút ruột nhau, để có ngoại binh xịn. Tình cảnh ''bình mới, rượu cũ'' xuất hiện liên tục dẫn đến việc ép giá và giá trị thường bị đẩy cao đến những con số không tưởng.

Vụ đình đám nhất là việc Hà Nội.T&T chi ra đúng 1 triệu USD để tuyển mộ chân sút Samson Kyole. Trước đó, Samson là chân sút vô danh từng chơi Than Quảng Ninh. Nhưng 3 năm đá tại CS.Đồng Tháp, Samson nổi lên như tay săn bàn đáng sợ. Nhờ hơi V-League, Samson được ông lớn La Liga Atletico Madrird ký hợp đồng, rồi sang Braga theo bản hợp đồng cho mượn. Vì lỡ nhận lót tay của bầu Hiển, Samson buộc từ bỏ tham vọng sang châu Âu để về V-League.

Ảnh minh họa

Dù V-League 2013 bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế nhưng trong mắt
ngoại binh đây vẫn là ''thiên đường'' để đá bóng và kiếm tiền

Hoặc như trường trường hợp V.Hải Phòng chi ra gần 20 tỷ để sở hữu bộ ba Ansah - Kavin - Fagan từ đội bóng đương kim vô địch Sông Lam Nghệ An. Sài Gòn Xuân Thành chi đến 14 tỷ đồng để có chữ ký Huỳnh Kesley cách đây 2 năm. Đặc biệt cầu thủ có mác nhập tịch như Nguyễn Rogerio, Hoàng Helio, Đoàn Marcelo, Nguyễn Rodgers... có thể thu về mức lót tay vài tỷ đồng chỉ trong 1 năm ngắn ngủi.

Dù bỏ tiền tìm kiếm ngoại binh giỏi, không phải câu lạc bộ nào cũng có được thành công. Như Hà Nội.T&T mất cúp vô địch V-League rồi Cúp quốc gia, dù họ tự tin sau khi sở hữu Samson đầu mùa. Rồi V.Hải Phòng rớt hạng dù sở hữu 3 ngoại binh ấn tượng nhất mùa giải 2011. B.Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai cũng chi không ít tiền tuyển mộ ngoại binh, nhưng thành tích không có gì ấn tượng. Đội bóng sở hữu nhiều ngoại binh nhất V-League là Sài Gòn.XT cũng nhiều bữa lên bờ, xuống ruộng chỉ vì ngoại binh dở chứng, làm loạn hậu trường.

Đầu tư nhiều lại không thu về hiệu quả, các đội bóng đều ngán ngẩm với những ngoại binh triệu đô trong tay mình. Từ bài học kinh nghiệm ấy, các đội bóng đều cố gắng đẩy bớt đi những ngoại binh đắt giá nhưng hiệu quả thấp ngay từ bây giờ.

Mua nhanh, bán gọn trước mùa mới

Một tác động không nhỏ chính từ việc các ông bầu cũng chịu áp lực trước tình hình khủng hoảng kinh tế. Thay vì ném tiền qua cửa sổ, đa số ông bầu đều toan tính tuyển mộ ngoại binh đảm bảo giá rẻ nhưng chất lượng. Còn những "ông sao" quá giá trị, lại lắm tật bị đẩy đi không thương tiếc.

Đó là trường hợp Timothy vừa đoạt danh hiệu Vua phá lưới V-League 2012, nhưng nổi tiếng thành tích quấy phá ở hậu trường. Tưởng chừng về V.Ninh Bình ngay cuối mùa nhưng bầu Trường lắc đầu chê Timothy, vì đòi hỏi lương thưởng quá cao, chứ kể chiêu trò quấy phá không thua ''bụng bia'' Eduardo. Hay bộ ba Ansah - Kavin - Fagan tưởng về Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội. Nhưng đến khi bầu Kiên dính vòng pháp luật, bộ ba trên cũng bơ vơ chưa biết tìm bến đậu.

Ảnh minh họa

Đa số cầu thủ ngoại mong muốn có đội bóng mới ngay lập tức,
thay vì cảnh thử việc, tìm câu lạc bộ mới khi mùa giải mới bắt đầu

Trao đổi với ngoại binh nhập tịch Đoàn Marcelo của Hoàng Anh Gia Lai, cầu thủ này cho biết: ''V-League bây giờ khó khăn, việc một đội chi vài chục tỷ đồng tuyển mộ rất khó. Như Huỳnh Kesley xuất sắc thế nhưng đòi 800.000 USD/ 2 năm ở Sài Gòn.XT khó có thể thành hiện thực. Các ông bầu giờ tiết kiệm tiền lắm. Ngoại binh cũng biết phận nên mong muốn ký hợp đồng sớm rồi về nhà nghỉ ngơi, thay vì cảnh đầu mùa tìm đội mới rất mệt mỏi. Câu lạc bộ cũng muốn khóa sổ ngoại binh sớm cho đỡ mất công''.

Chẳng thế số ngoại binh Sài Gòn.XT như Kesley, Nsi, Moses, Rogerio... đều mong muốn ký hợp đồng mới trước khi về quê. SHB.Đà Nẵng giữ chân sớm Merlo, Nicolas, Timar vào lúc này. Rồi Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố sớm giữ chân Evaldo, Akpan và Olushula.

Tất nhiên không phải đội bóng nào cũng giữ được trụ cột, do nguồn lực kinh phí có hạn. Và những bản hợp đồng chớp nhoáng sớm xuất hiện, như việc tiền đạo Felix chuyển sang K.Kiên Giang sau khi CS.Đồng Tháp rớt hạng. Cùng lúc, Oseni sớm rời Rạch Giá để lên Hoàng Anh Gia Lai với bản hợp đồng 2 năm. Bóng đá Hải Phòng tính mua suất V-League từ bầu Hiển đang mở két tính chiêu mộ Hector, Dickson của Sông Lam Nghệ An. Còn Abbass, Bebbe đang được B.Bình Dương, SHB.Đà Nẵng, V.Ninh Bình... để ý.

Dù chưa công bố chính thức, gần 60% đội bóng đã sớm chốt ngoại binh cho V-League 2013. Đây mới là thời gian nghỉ cuối mùa nhưng các đội bóng sớm hài lòng tình hình nhân sự hiện tại. Đã qua thời V-League vung tiền đã mua sắm ngoại binh, mà có kế hoạch đầu tư khôn ngoan, khoa học hơn. Đó là một phần tất yếu sau 3 mùa giải V-League lạm phát với những bản hợp đồng không tưởng từ những ông bầu thừa tiền ở V-League.


Phan Long

Ý kiến bạn đọc