Hàng thủ lỏng lẻo, U19 Việt Nam thua đau trước Iran

21:10, 02/09/2012
|

(VnMedia) - Trước vòng chung kết U19 châu Á, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung có cơ hội cọ xát ở giải U19 Đông Nam Á (ĐNA). Nhưng trận mở màn trên sân Thống Nhất, đội chủ nhà U19 Việt Nam tạo ra lo lắng với hàng phòng ngự chơi quá lỏng lẻo trước các mũi tấn công của đội khách U19 Iran.

Từ ngày 2 đến 8/9, giải U19 ĐNA mở rộng diễn ra tại sân Thống Nhất, TP.Hồ Chí Minh. Trước khi giải đấu diễn ra, đương kim vô địch U19 Thái Lan bất ngờ rút lui, buộc ban tổ chức phải mời U19 Iran thay thế. Giải U19 năm nay được đánh giá chất lượng, ngoài chủ nhà U19 Việt Nam còn có U19 Australia và U19 Uzbekistan. Thể thức giải năm nay, 4 đội thi đấu vòng tròn một lượt để chọn đội vô địch.

Trong trận mở màn, chủ nhà U19 Việt Nam tạo ra nỗi lo khi để lộ quá nhiều điểm yếu kinh nghiệm trước đối thủ Iran. Ngay sau quả phát bóng đối thủ Iran, đội trưởng Sỹ Sâm để trượt chân trong pha cản phá trước vòng cấm địa đội nhà. Tận dụng sai sót từ phía U19 Việt Nam, tiền đạo Mazoun bình tĩnh dứt điểm chéo góc hạ gục thủ môn Sơn Hải, mở tỷ số 1-0 cho Iran ở phút đầu tiên trận đấu.

Sau bàn thắng sớm, U19 Việt Nam có phần mất bình tình và liên tục để mất bóng vào chân đối thủ. Hàng phòng ngự lẫn thủ môn Sơn Hải thường có những pha cản phá thiếu chắc chắn. Trước áp lực từ đối thủ, đội bóng áo đỏ để thua bàn thứ hai ở phút 30 trận đấu.

Rõ ràng sai sót thuộc về bộ đôi tiền vệ trung tâm Sỹ Sâm - Anh Tuấn. Cả hai không tạo ra lớp phòng ngự từ xa đủ chắc chắn cho cầu môn đội nhà. Chưa kể sự điều chỉnh chậm chạp từ phía ban huấn luyện. Iran có thể hình thể lực tốt hơn hẳn, lại chủ động chơi áp sát, khiến các pha tấn công của đội chủ nhà rơi vào sự bế tắc hoàn toàn. Thế nên hai tiền đạo Xuân Nam - Đình Thắng bị đói bóng trong 2/3 thời gian đầu hiệp 2.

Mãi lúc này, HLV Mai Đức Chung mới tung tiền vệ Thái Sung - cầu thủ 2 năm đào tạo tại Aspire (Qatar) vào sân để lấy lại thế trận. Lối chơi khéo léo, nhanh nhẹn của cầu thủ người Đà Nẵng giúp cho lối chơi của Việt Nam đĩnh đạc hơn. Ở phút thứ 38, Thái Sung người chuyền bóng để chân sút Đình Thắng tung cú dứt điểm. Tiếc rằng bóng lại đi chệch cột khung thành Iran trong gang tấc.

Ảnh minh họa

Trận thua U19 Iran, chủ nhà U19 Việt Nam (đỏ) tạo ra nhiều lo lắng với lối
chơi thiếu tập trung, chưa định hình lối đá trước giải U19 châu Á

Cùng Thái Sung, tiền đạo Đình Thắng để lại dấu ấn với kỹ chiến thuật và sự khôn ngoan trong các pha cầm bóng. Cuối hiệp 1, từ pha phản công nhanh, Đình Thắng nhẹ nhàng phá bẫy việt vị của đối thủ. Trước cầu môn Iran, chân sút U19 Việt Nam bình tĩnh thực hiện pha lốp bóng kỹ thuật, rút ngắn cách biệt xuống 1-2 cho đội chủ nhà.

Tưởng chừng bàn gỡ của Đình Thắng sẽ giúp U19 Việt Nam chơi tốt hơn trong hiệp 2. Nhưng bất ngờ, đội bóng áo đỏ lại quá sa đà vào những pha bóng có phần cá nhân. Chưa kể hàng thủ liên tục để lỗ hổng tạo ra. Nhất là vị trí hậu vệ trái Xuân Thắng thường có những pha phá bóng, chuyền bóng lỗi, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn giữ cầu thủ này trong 90 phút.

Thực tế lối chơi 2 tiền đạo cũng chưa thực sự tạo ra đường nét, khi bộ tứ vệ chủ yếu trong vai trò phòng ngự. Ngay khi Thái Sung  lại được bố trí vai trò hộ công, còn Đình Thắng hay Xuân Nam hay dạt biên để thu hút đối thủ. Thái Sung để lại dấu ấn với những pha xuyên phá, đường kiến tạo có tính đột biến cao, nhưng nhìn kỹ U19 Việt Nam vẫn chưa có miếng đánh, sự chuẩn bị thực sự trong các phương án tấn công.

Cơ hội nguy hiểm nhất của U19 Việt Nam trong hiệp 2 là cú tung chân vô lê của tiền đạo Xuân Nam, nhưng thủ môn U19 Iran dũng cảm lao ra cản phá. Trong khi đó cầu môn đội chủ nhà nhiều lần chao đảo khi thủ thành Sơn Hải hay các hậu vệ chuyền sai, đứng không đúng vị trí.

Trận thua 1-2 trước đối thủ mạnh U19 Iran không có gì quá khó hiểu, nhưng U19 Việt Nam tạo ra lỗi lo với vô số sai sót trong lối chơi, kinh nghiệm. Rõ ràng 2 trận đấu còn lại với Australia, Uzbekistan sẽ là bài test cần thiết cho thầy trò Mai Đức Chung trước vòng chung kết U19 châu Á 2012.

Kết quả giải U19 ĐNA diễn ra ngày 2-9:

- U19 Australia - U19 Uzbekistan: 1-2.
- U19 Việt Nam - U19 Iran: 1-2.  


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc