" Bầu Hiển không nên rút lui!"

18:23, 22/09/2012
|

(VnMedia) - Trước áp lực từ dư luận, bầu Hiển có ý mệt mỏi và thổ lộ ý định rút lui khỏi bóng đá từ mùa giải tới đây. Theo quan điểm trưởng giải V-League, ông Trần Duy Ly, ông Hiển cần có cái nhìn tích cực hơn về việc dư luận, VFF hay VPF đòi hỏi ông Hiển chỉ được quản lý một đội bóng ở tầm V-League.

* Quan điểm của ông ra sao về việc bầu Hiển có công văn khẳng định mình không quản lý trực tiếp 3 đội bóng SHB.Đà Nẵng, Hà Nội.T&T và Trẻ Hà Nội.T&T?

Quan điểm cá nhân tôi, bầu Hiển là người nhiều năm lăn lội, thấu hiểu rất nhiều đời sống bóng đá Việt Nam. Nhìn lại công lao bầu Hiển với bóng đá chuyên nghiệp nước nhà rất nhiều, khi đặt nền móng hình thành một giải đấu chuyên nghiệp, bài bản từ bóng đá trẻ đến đội 1.

Xét cả V-League, hiếm có ông bầu nào giỏi giang, tài năng trong kinh doanh lẫn làm bóng đá như ông Hiển. Khi kiểm tra cơ sở vật chất hạ tầng, nhân lực... ở những đội bóng bầu Hiển quản lý, chúng tôi khâm phục với những gì ông Hiển đã và đang làm được cho bóng đá Việt Nam. Ba năm qua cả V-League biết ông Hiển quản lý SHB.Đà Nẵng, Hà Nội.T&T. Nhưng do điều kiện lúc ấy khác, nên việc bầu Hiển quản lý 2 đội tạm thời được cho qua. Còn bây giờ đã khác, bầu Hiển không thể nói mình chỉ là nhà tài trợ đơn thuần như trước được.

* Có vẻ VPF vẫn quyết tâm xóa hiện tượng một ông bầu hai đội bóng?

Theo luật việc ông bầu quản lý nhiều đội là vi phạm quy chế. Dư luận, các đội bóng đòi hỏi VFF, VPF phải làm việc này, tránh tình trạng thiếu chuyên nghiệp ấy tái diễn trong mùa 2013. Phải nhìn thẳng vấn đề rằng, bầu Hiển quản lý nhiều đội bóng một lúc là không thể. Nó sẽ vi phạm tính công bằng, khách quan, luật chơi của cả giải đấu. Mỗi trận đấu SHB.Đà Nẵng và Hà Nội.T&T đã gây đủ điều tiếng rồi, nếu thêm đội Trẻ Hà Nội.T&T lên hạng nữa, mọi chuyện càng phức tạp. Việc một ông bầu quản lý nhiều đội bóng một hạng như thế đã bị cấm trong quy chế rồi và bầu Hiển không phải ngoại lệ.

* Bầu Hiển cho rằng mình chỉ là nhà tài trợ đơn thuần thì sao?

Như tôi đã nói, đóng góp bầu Hiển cho bóng đá Việt Nam là rất lớn, nhưng tất cả phải theo luật chơi. Chính Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SHB.Đà Nẵng, ông Bùi Xuân Hòa, cũng thừa nhận với tôi là đội bóng sông Hàn gần như chờ nguồn vốn 100% từ ngân hàng SHB, từ bầu Hiển.

Đội bóng Hà Nội.T&T cũng chờ tiền hoạt động từ tập đoàn T&T từ phía bầu Hiển. Dù bầu Hiển có lập luận kê khai minh bạch, không liên đới tiền bạc, nhưng nhìn qua cũng thấy đó chỉ là bề mặt. Chứ chung quy hoạt động, tiền bạc đều một tay bầu Hiển chăm lo hai đội bóng cả. Nói thẳng ra bầu Hiển không chỉ đơn thuần là nhà tài trợ, mà còn quản lý cả hai đội bóng, nên lập luận ấy thiếu xác thực nếu kiểm tra.

Ảnh minh họa

Trưởng giải V-League Trần Duy Ly (phải) thừa nhận bầu Hiển khó khăn trong đưa
ra quyết định, nhưng việc rút lui khỏi bóng đá chưa phải là một ý tưởng hay

* Dù bầu Hiển tuyên bố rút vốn, nhưng người ta vẫn sợ ông bầu này từ hậu trưởng quản lý các đội bóng?

Nhiệm vụ đầu tiên về việc kiểm tra, kiểm soát thuộc về phòng pháp lý của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Sau đó đến lượt VFF và VPF sẽ cùng tham gia để xác minh bầu Hiển đã thực sự tách ly hoàn toàn việc quản lý nhiều đội bóng hay chưa. Tôi có thể nói rằng việc kiểm tra này không khó và thực tế vì sự du di từ phía Liên đoàn 3 năm qua mới tạo ra câu chuyện như bây giờ. Dù rất khó khăn cho bầu Hiển khi đưa ra những quyết định lựa chọn đội bóng nào, nhưng bầu Hiển phải tự quyết định thôi.

* Ông nghĩ sao về ý định giã từ bóng đá của bầu Hiển vừa thổ lộ với chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng?

- Với những gì đã làm và gắn bó với Hà Nội.T&T, SHB.Đà Nẵng, bảo bầu Hiển phải bỏ một trong hai đội sẽ rất khó khăn. Có lẽ bầu Hiển cũng chưa biết đưa ra tính toán sao cho toàn vẹn, nên mệt mỏi và nảy sinh ý định bỏ bóng đá hẳn. Nếu điều đó xảy ra, bóng đá Việt Nam sẽ mất ông bầu tài năng, xuất sắc. Nếu do kinh doanh khó khăn, hay chán nản thật sự, rất khó ngăn bầu Hiển rút lui khỏi bóng đá.

Nhưng do một số khúc mắc, bất đồng, bầu Hiển làm như thế là không nên. Ba tháng còn lại trước V-League 2013 vẫn đủ dài để bầu Hiển tìm giải pháp tối ưu, vẹn toàn nhất cho cả 3 đội bóng lẫn không vi phạm Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Và lãnh đạo VFF, VPF đều mong muốn bầu Hiển tiếp tục gắn bó bóng đá nội, chứ không chỉ vì chút khúc mắc nhỏ mà rút lui như thế.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Phan Long

Ý kiến bạn đọc