15h30 hôm nay, Indonesia - Việt Nam: Đấu trí và đấu sức!

06:59, 15/09/2012
|

(VnMedia) - Sự hưng phấn từ chiến thắng Malaysia giúp huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng và học trò thêm tự tin trước đối thủ khó chịu như Indonesia. Trước đối thủ luôn chơi tấn công mạnh mẽ như thế, tuyển Việt Nam có thước đo để kiểm chứng sự tiến bộ của mình dưới thời thầy nội cầm quân.

Việc thầy trò Phan Thanh Hùng quật ngã người Malaysia tại Shah Alam, khiến cả khu vực chú ý hành trình chuẩn bị của đội bóng áo đỏ. Vẫn còn trong tay nhiều trụ cột từ thời ông Calisto còn cầm quân, nhưng dấu ấn của chiến lược gia nội thực sự đáng chú ý. Đó là việc mời chuyên gia nước ngoài chuẩn bị khâu thể lực cho học trò trước ngày lên đường đá giao hữu. Kết quả 90 phút vừa qua, tuyển Việt Nam đủ nền tảng thể lực để đối đầu kiểu đá thiên sức mạnh của người Mã.

Và dấu ấn thứ hai từ việc cách tân lối chơi theo kiểu tiqui-taca và bố trí nhiều tân binh ra sân thể hiện. Không phụ niềm tin từ thầy, trung vệ Gia Từ khóa chặt chân sút lắm chiêu trò như Talaha ở hàng công. Còn bộ đôi Nguyên Sa - Thanh Hưng khiến thủ quân Safiq Rahim của đối thủ tịt ngòi trong cả trận, làm phá sản ý đồ chơi phủ đầu của đối thủ. Chính tiền vệ trụ Thanh Hưng còn đón cú căng ngang của đồng đội ở SHB.Đà Nẵng là Quốc Anh, rồi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Có lẽ hơi thở từ những cái tên mới như Gia Từ, Thanh Hưng, Nguyên Sa, Quốc Anh tạo nên một đội tuyển Việt Nam giàu sức sống hơn trước thềm AFF Cup 2012. Thay vì hình ảnh nhạt nhòa, dễ bắt bài như những trận đấu tại AFF Cup 2010, con đường cải tổ về con người (kéo theo cả chiến thuật) đang mang lại những cái nhìn tích cực hơn cho đội bóng áo đỏ. Và các đối thủ tranh ngôi vô địch Đông Nam Á cũng tỏ rõ sự thận trọng hơn khi nói đến tuyển Việt Nam vào lúc này.

Ảnh minh họa

Sau trận đấu thành công với Malaysia, tuyển Việt Nam (áo đỏ) càng mạnh tay
thử nghiệm cả 3 tuyến trước đối thủ có hàng công rất mạnh như Indonesia

Đó là tâm trạng đội chủ nhà Indonesia trong thời điểm tân HLV Nil Maizar lên cầm quyền. Đến lúc này đội bóng vạn đảo vẫn khát khao chức vô địch AFF Cup, nhưng vẫn chưa giải được lời nguyền. Được nhìn nhận có lối chơi tấn công bốc lửa, giàu sức mạnh với những cá nhân xuất sắc như Oktovianus, Salossa, Titus Bonai, Patick Wangai, Irfan Bachdim... Indonesia chưa hoàn tất giấc mơ vô địch vào 2 năm trước.

Giai đoạn chạy đà trước giải Đông Nam Á, Indonesia thử nghiệm khá nhiều về mặt nhân sự. Nhưng hiệu quả vẫn chưa được phát huy khiến Indonesia để thua đậm 0-10 trước tuyển Bahrain ở vòng loại World Cup. Hai trận giao hữu gần nhất, Indonesia không thắng được đàn em Phillipines, rồi để Triều Tiên hạ gục 2-0 trên sân nhà. Áp lực có chiến thắng trước tuyển Việt Nam như mệnh lệnh với HLV Maizar và học trò ở bối cảnh hiện tại.

Nhưng tham vọng của đội bóng vạn đảo không dễ, khi tuyển Việt Nam thể hiện rõ sự lợi hại ra sao ở trận gặp Malaysia. Đó là việc hàng tiền vệ với 5 cầu thủ không chỉ tạo ra lớp phòng ngự từ xa mà còn gắn kết chặt chẽ với trung phong cắm ở phía trên. Nhờ sự tinh tế và đa dạng trọng cách tiếp cận, tuyển Việt Nam có nhiều giải pháp để ghi bàn, từ phản công nhanh, đá phạt cố định, cho đến những pha bóng tổ chức phối hợp theo nhóm.

Tuyển Indonesia vốn mạnh trong tấn công lại đang ''khát thắng''. Đó là cơ hội tuyệt vời để thử sức mạnh ở hàng thủ và tấn công tuyển Việt Nam sau màn thể hiện ấn tượng ở Malsyia.  Tuyển Việt Nam lộ ý đồ xáo trộn lớn ở hàng thủ, để kiểm tra năng lực của các cá nhân. Vị trí người ''gác đền'', thủ môn trẻ Thanh Bình thay Tấn Trường, chưa kể Đình Luật, Văn Biển cũng thay thế Gia Từ, Đình Đồng ở trận đấu này. Đây sẽ là thử thách không nhỏ khi những tiền đạo của đội chủ nhà như Wangai, Bonai, Bachdim đều chơi dũng mạnh và mạnh trong những pha băng cắt. Do đó, khả năng chỉ huy hàng phòng ngự của Minh Đức, lẫn việc ra vào hợp lý của thủ môn Thanh Bình sẽ quyết định tất cả.

Chưa dừng lại đó, ở hàng tấn công, tuyển Việt Nam sẽ gần như làm mới hoàn toàn đội hình. Sau màn thể hiện chói sáng, Công Vinh, Quốc Anh, Thanh Hưng, Tấn Tài sẽ được nghỉ ngơi. Nhiều người chờ đợi sau 1 năm chấn thương, Vũ Phong sẽ trở lại ra sao ở tuyến giữ. Trước sự tiến bộ các tân binh, bộ đôi tiền vệ công Văn Quyết và Thành Lương sẽ khẳng định được tài năng hay không sẽ được giải đáp. Đặc biệt ở vị trí trung phong, Việt Thắng sẽ đá chính thay '"CV9'' trong ngày sinh nhật của mình. Dù không còn nhanh nhẹn như xưa, chân sút chơi B.Bình Dương vẫn có sự nhạy cảm trong trọn vị trí, như bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 giúp Việt Nam thắng Hồng Kông cách đây 1 tháng.

Có xáo trộn mạnh mẽ về đội hình, nhưng với sự tự tin đang tăng, cùng khả năng điều chỉnh tâm lý, thế trận tốt từ ban huấn luyện, tuyển Việt Nam có quyền mơ chiến thắng thứ 2 ngay trên đất khách.

Dự đoán: Tuyển Việt Nam thắng 2-1.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam: Thanh Bình - Văn Phong, Minh Đức, Đình Luật, Văn Biển - Sỹ Cường, Ngọc Duy - Thành Lương, Trọng Hoàng, Văn Quyết - Việt Thắng.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc