Tuyển Việt Nam: Có thể lực mới đá được "tiqui-taca"!

19:24, 27/08/2012
|

(VnMedia) - Sau lễ nhận nhiệm vụ tại tuyển Việt Nam, huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng công bố êkíp ban huấn luyện của đội nhà. Dư luận và báo giới ngạc nhiên khi ông Hùng giới thiệu chuyên gia thể lực đến từ Anh, chịu trách nhiệm nâng tầm thể lực, sức khỏe trước thềm AFF Cup 2012.

Chưa thành công vì thiếu sức mạnh

Nhìn lại bảng thành tích tuyển nam Việt Nam, chức vô địch AFF Cup 2008 là mốc son duy nhất. Dấu ấn trong thành công năm ấy, HLV Henrique Calisto đã lựa chọn lối chơi, nhỏ nhuyễn phù hợp thể trạng người Việt Nam. Chưa kể về mặt lối chơi, con người, đội bóng áo đỏ có đội hình đạt độ chín. Đó cũng là lần duy nhất tuyển Việt Nam thành công sau nhiều lần lỡ hẹn trong trận chung kết.

Còn những giải đấu còn lại, tuyển Việt Nam thường đón nhận những kết quả có phần kém thất vọng. Nguyên nhân sâu xa không chỉ vì tuyển Việt Nam có thể hình nhỏ hơn các đối thủ trong khu vực, lối chơi không hiệu quả, đa dạng bằng, mà bắt nguồn từ nền thể lực kém. Chính nền tảng thể lực không có độ dày khi bước vào trận đấu quyết định, các cầu thủ Việt Nam không đáp ứng nổi về yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật từ ban huấn luyện.

Không thể cho rằng các cầu thủ Việt Nam yếu thể lực hơn Thái Lan, Indonesia, Singapore hay Malaysia. Quan trọng chúng ta chưa xây dựng chế độ rèn luyện, thi đấu đảm bảo tốt thể lực cho các cầu thủ. Còn nhớ tại Cúp Độc Lập vào năm 1995, HLV Tavares đã có bài nâng thể lực hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn làm việc.

Từ đội bóng bị chê yếu thể lực, tuyển Việt Nam có độ bền thể lực cực tốt, chơi ngang ngửa trước đối thủ có lối chơi mạnh mẽ, thiên về cơ bắp như Hàn Quốc, Estonia. Năm ấy, tuyển Việt Nam giành chức vô địch trước cả 2 đối thủ đến từ xứ Kim chi, cũng nhờ món "cháo sườn" từ ông thầy Brazil. Dù sau đó ông Tavares rời chức, người thay thế HLV Karl Hainz Weigang vẫn giữ nguyên các bài nâng thể lực từ đồng nghiệp, bên cạnh bổ sung một số chi tiết phụ. Kết quả cuối năm ấy, các tuyển thủ Việt Nam có tấm huy chương bạc tại SEA Games 1995, một kết quả gây bất ngờ cho cả làng bóng đá khu vực Đông Nam Á.

Tiếc rằng sau giải đấu năm ấy, dưới thời các chiến lược gia ngoại khác như Alfred Riedl, H.Calisto, Dido, F.Goetz,...  khâu chuẩn bị thể lực lại không nhận được sự chú trọng như trước. Một phần khác cầu thủ sau mùa giải căng thẳng cũng không còn đủ sức đuổi theo bài nhồi thể lực từ ban huấn luyện. Nguyên nhân không nhỏ từ chính lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam, khi họ chưa đánh giá hết sự quan tâm về vấn đề thể lực, ngay đề xuất thuê chuyên gia thể lực cũng bị bỏ lơ trong suốt thời gian dài.

Trong môn thể thao nặng tính đối kháng như bóng đá, tuyển Việt Nam thiếu hẳn khả năng chịu đựng, sự dẻo dai, sung mãn. Thua đối thủ trong các cuộc đấu tay đôi, cái giá phải trả đội bóng áo đỏ thường gục ngã trước cửa thiên đường. Rõ ràng vấn đề yếu tâm lý, yếu tố thể lực là tử huyệt của đội tuyển nam Việt Nam trong nhiều năm qua.

''Rèn'' thể lực để theo đuổi tiqui-taca

Sau khi nhận nhiệm vụ tại AFF Cup 2012 rồi SEA Games 27, tân HLV trưởng Phan Thanh Hùng giới thiệu ê kíp làm việc của mình. Ngoài những trợ lý quen thuộc như Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Phụng, báo chí lẫn dư luận bất ngờ với sự xuất hiện HLV thể lực Dylan Kerr.

Đây là lần đầu tiên HLV nội làm việc ở đội tuyển và ông Hùng mạnh dạn đề xuất việc thuê chuyên gia thể lực. Và HLV Kerr không phải người xa lạ khi ông đảm nhận vai trò này tại câu lạc bộ K.Khánh Hòa của HLV Hoàng Anh Tuấn. Chính cựu cầu thủ của Leeds Utd đã có những bài tập bổ trợ, tăng cường giúp cầu thủ K.Khánh Hòa luôn có nền tảng thể lực tốt nhất ở V-League.

Ảnh minh họa

Lần đầu tiên trong nhiều năm, tuyến Việt Nam (áo trắng) xuất hiện chuyên gia
thể lực với nhiệm vụ nâng tầm thể lực, giảm chấn thương cho tuyển thủ

Sau thời gian làm việc ở Việt Nam, HLV Kerr không còn lạ gì thể trạng - thể lực của cầu thủ Việt. Và chắc chắn thời gian tới đây, ông Kerr sẽ giúp nền thể lực cầu thủ Việt Nam được cải thiện và giảm bớt các ca chấn thương của nhiều trụ cột. Tính như AFF Cup 2010, tuyển Việt Nam từng gặp khó khăn khi những trụ cột như Công Vinh, Việt Thắng, Nguyễn Vũ Phong gặp chấn thương. Kết quả đội bóng áo đỏ thất bại chiến dịch bảo vệ chức vô địch Đông Nam Á ngay trên sân nhà.

Năm nay số trụ cột như Quang Thanh, Phước Vĩnh, Phước Tứ, Hồng Sơn... cũng đang gặp vấn đề về chấn thương, nên áp lực trước ngày mở màn AFF Cup 2012 là không nhỏ. Thâm tâm ông Hùng muốn tuyển Việt Nam đá lối chơi nhỏ, nhuyễn, thiên việc kiểm soát bóng như Tây Ban Nha. Dù đội bóng bán đảo Iberia cũng có thể hình nhỏ con, nhưng việc có nền tảng thể lực tốt giúp đội tuyển Tây Ban Nha thống trị thế giới bằng lối đá tiqui - taca. Và muốn chơi được thứ bóng đá thiên kiểm soát, kỹ thuật phù hợp thể trạng, tuyển Việt Nam phải có được thể lực, sức mạnh tốt hơn trước.


Phan Long

Ý kiến bạn đọc