Tương lai bóng đá Việt Nam trong tay HLV nội

19:09, 26/08/2012
|

(VnMedia) - Không ồn ào hoành tráng như những ông thầy ngoại, không mức lương khủng, viẹc HLV Phan Thanh Hùng trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam đem đến rất nhiều những sự khác biệt.

 

Cả SEA Games và AFF Cup đều nằm trong tay ông Phan Thanh Hùng

 

HLV Phan Thanh Hùng sẽ dẫn dắt cả 2 ĐT là ĐT QG và ĐT U23 với hợp đồng kí với VFF có thời hạn từ 1/9/2012 đến 31/12/2013. Như vậy, có thể thấy rằng, cả AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay, và SEA Games năm sau, ông Phan Thanh Hùng sẽ trở thành đạo diễn chính. Thành bại của ĐT Việt Nam , thậm chí rộng hơn, thành bài của cả một nền bóng đá, giờ đây được đặt vào một ông thầy nội.

 

Phát biểu trong ngày chính thức trở thành HLV trưởng ĐT QG, ông Phan Thanh Hùng cho biết: “Trong vai trò HLV trưởng ĐT QG, tôi xin hứa sẽ cố gắng hết sức, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, xây dựng ĐT QG Việt Nam tiến bộ, thi đấu đạt thành tích cao, thỏa lòng mong đợi của người hâm mộ.”


           Ảnh minh họa 
                  HLV Phan Thanh Hùng chính thức trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam



Thành phần chốt chốt của Ban huấn luyện gồm những người Việt, ngoại trừ một “ông Tây” được thuê thêm làm HLV thể lực. Về thành phần Ban huấn luyện, ông Phan Thanh Hùng phát biểu: “Thành phần Ban huấn luyện là mới mẻ và hoàn toàn phù hợp, chúng tôi có thuận lợi là đã có quá trình tham gia vào thành phần Ban huấn luyện ĐT QG nhiều năm, đã hợp tác với nhau nhiều lần và hiểu ý nhau. Ba trợ lý của tôi đều là những người đã có thành tích ở V-League, có kinh nghiệm huấn luyện. Nhiệm vụ mới có những thuận lợi, và cũng có những khó khăn riêng nhưng chúng tôi sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để thành công.”

 

Đương nhiên, khi “thuê” một ông thầy để chèo lái ĐT, VFF cũng sẽ có những chỉ tiêu cụ thể trong hợp đồng, ông Ngô Lê Bằng – Tổng Thư kí VFF phát biểu: “Mục tiêu của ĐT QG ở AFF Cup 2012 và SEA Games 2013 là lọt vào trận chung kết, ở vòng loại Giải Vô địch châu Á năm sau là vượt qua vòng loại. Trong các trường hợp cụ thể, căn cứ trên những điều khoản đã kí kết, dựa vào những yếu tố khác nữa, chúng tôi sẽ xem xét về việc có tiếp tục thực hiện hợp đồng hay không”.

Đừng nói đến mức lương, hãy nói về sự cống hiến

 

Trước kia, cứ mỗi lần ĐT Việt Nam có một ông thầy mới, là tất cả cùng xôn xao, cùng tập trung sự chú ý vào những ông thầy ngoại. Những ông thầy ngoại bao giờ cũng có bản lý lịch hoành tráng, và đi kèm theo đó là những mức lương khủng. Rút cuộc, lý lịch hoành tráng chưa chắc đã là năng lực cao và dẫn dắt ĐT thành công, mà dẫn chứng tiêu biểu là ông thầy ngoại gần đây nhất của ĐT, ông thầy người Đức Falko Goetz được nhận định là “HLV có năng lực cao nhất từ trước đến nay đến với bóng đá Việt Nam”, rút cuộc năng lực ấy chỉ nằm trên giấy, còn trên thực tế thì chúng ta đã mất tiền toi và ôm quả đắng.

 

Tâm lý “hàng ngoại luôn tốt” đã từng tồn tại, hàng Việt Nam luôn có giá rẻ hơn, nhưng chưa chắc ở nhiều trường hợp đã kém chất lượng hơn. Mức lương mà HLV Phan Thanh Hùng được nhận theo điều khoản hợp đồng là không được tiết lộ, nhưng Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã phát biểu: “Bằng tinh thần cống hiến, HLV Phan Thanh Hùng không đòi hỏi cao, không đặt quá nặng chuyện tiền lương, nhưng VFF cũng sẽ có trách nhiệm để HLV trưởng ĐT có chế độ đãi ngộ xứng đáng”.

 

Theo những nguồn tin không chính thức thì mức lương mà HLV Phan Thanh Hùng nhận được là khoảng 200 triệu đồng/ 1 tháng, tức là chỉ bằng phân nửa các ông thầy ngoại. Người ngoài nhìn vào có thể nghĩ rằng đây là con số thu nhập quá “khủng” sơ với mặt bằng chung, nhưng với đặc thù nghề nghiệp thì mức lương như vậy là khiêm tốn. Nên nhớ, chiếc ghế HLV trưởng ĐT luôn là chiếc ghế nóng, với vô vàn áp lực.

 

HLV Phan Thanh Hùng phát biểu: “Niềm tin là động lực, và với lòng tự trọng, sự tự tin, tôi sẽ đem hết sức mình, cố gắng để dẫn dắt 2 ĐT thành công. Cầu thủ đã từng tin tôi và tôi sẽ xây dựng một ĐT Việt Nam đoàn kết như một gia đình, một mái nhà”.

 

Cái đáng trân trọng nhất, và khác nhất với những ông thầy ngoại, là những ông thầy ngoại đến từ châu Âu luôn rất thực dụng, đi làm thuê để kiếm tiền, và đều là những nhà hùng biện, nói luôn rất hay, nhưng 1 HLV người Việt thì nói đến sự tự trọng, nói đến chuyện đoàn kết như một gia đình, và thay vì cò kè đồng lương ít hay nhiều, thì nêu cao tinh thần cống hiến. Vì thế, hãy đặt niềm tin và ủng hộ cho HLV nội, cho “hàng Việt Nam chất lượng cao”.

 

 


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc