Trưởng giải V-League: ''Tôi như trút được gánh nặng"

06:41, 25/08/2012
|

(VnMedia) - Có nhiều khó khăn, thách thức nhưng V-League 2012 đã đi đến hồi kết với kịch bản khá ấn tượng. Trong cuộc trao đổi với VnMedia, trưởng giải Trần Duy Ly đã nhìn nhận lại 1 mùa giải nhiều dấu ấn khó quên sau khi ông trở lại làm công tác quản lý cùng VPF.

- Sau 26 vòng đấu, ông đã có thể an tâm thở phào khi V-League 2012 kết thúc?

Tôi như trút được cả gánh nặng khi giải đấu đã về đích an toàn. Chứ ngày đầu tiên nhận lời mời từ lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đá VPF, tôi cũng mường tượng trước khó khăn. So với mùa giải 2003, khi tôi còn làm trưởng giải, V-League bây giờ có nhiều thay đổi, thậm chí thách thức lớn hơn lúc trước. Nhất là sự cố mùa giải 2011 để lại, dư luận muốn thấy sự thay đổi, quyết liệt từ trưởng giải mới. Tôi dù nhiều kinh nghiệm, sự chuẩn bị cũng không thoát khỏi sự lo lắng trước những vòng đấu nóng bỏng từ đầu mùa.

- Chắc hẳn ông cũng ngồi trên lửa khi V-League mới bắt đầu mà sự cố trọng tài liên tục xuất hiện?

Thực tế công việc liên quan lực lượng cầm còi thuộc về Ban trọng tài, nhưng nếu trọng tài sai sót các khâu còn lại cũng bị liên đới. Như mùa trước, sự kiện trọng tài Công Trọng, Văn Quyết ảnh hưởng đến tâm lý nhiều đội. Thế nên mỗi khi trọng tài có sai lầm, sai sót, phản ứng từ các câu lạc bộ sẽ rất căng thẳng và đã có đội từng xin hoãn giải chỉ vì vấn đề trọng tài.

- Chưa kể bạo lực sân cỏ từng nảy sinh, rồi cả sự kiện cổ động viên Hải Phòng tấn công trọng tài Võ Minh Trí chẳng hạn?

Đây là mùa giải bản lề khi VPF nhận nhiệm vụ tổng quản lý 2 giải chuyên nghiệp. Mọi sự kỳ vọng lẫn áp lực đều rất lớn. Đây là mùa giải thử nghiệm nhiều cái mới, đôi khi những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý - tổ chức - điều hành xuất hiện sớm lại tốt cho ban tổ chức, câu lạc bộ lẫn lực lượng trọng tài. Nhưng không ngờ mấy vòng đầu tiên nhiều sự cố xuất hiện khiến ban tổ chức V-League cũng đau đầu. Trong tình huống ấy, chúng tôi phải bình tĩnh tháo gỡ từng vụ việc một và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý.

- Nhưng mùa giải này nhiều vấn đề chưa giải quyết thấu đáo, nhất là việc xử lý đúng người, đúng tội, như vụ việc bầu Thụy chửi trọng tài?

Bây giờ muốn xử lý cá nhân hay đội bóng cần dựa bằng chứng như báo cáo, tư liệu lẫn giấy tờ liên quan. Trong nhiệm vụ của tôi và ban tổ chức V-League chỉ là điều hành, tổ chức giải đấu. Từ những sự việc liên quan, tôi chỉ có trách nhiệm tham vấn ý kiến trong việc xử phạt cho Ban kỷ luật của trưởng ban Nguyễn Hải Hường. Nhưng anh Hường cũng không tự mình quyết định, mà còn thông qua ý kiến của một số luật gia có tên tuổi.

Nhiều việc nhìn tưởng nặng, nhưng khi kiểm tra lại nhẹ hoặc ngược lại và người làm luật phải đắn đo mới đưa ra án phạt có tính hướng thiện cho người phạt. Không phải chăm chăm phạt thật nặng hay lấy hành chính làm đầu sẽ giảm được án phạt. Tất nhiên một số trường hợp thiếu bằng chứng hay chưa đủ cơ sở pháp lý, nên chúng ta cũng không thể đưa án phạt nặng.

Ảnh minh họa

Sau những sự cố về bạo lực, trọng tài giai đoạn đầu mùa, V-League 2012
thực sự có bước tiến rõ rệt trong khâu tổ chức ở 6 vòng cuối cùng

- Nhiều khán giả thất vọng khi hiện tượng xin - cho điểm chưa thực sự được xóa bỏ?

Về trường hợp này, trong quy chế hoạt động VPF, trưởng giải V-League không có quyền quyết định việc đưa ra án phạt. Đó là việc của Ban kỷ luật hay Tiểu ban đạo đức của VPF. Đó là sự phân chia khoa học, mỗi bên chịu trách nhiệm riêng chứ không chồng chéo nhau, thiếu đi sự khoa học. Nói trường hợp trận Thanh Hóa - K.Khánh Hòa, SHB.Đà Nẵng - CS.Đồng Tháp có hiện tượng cho xin điểm là hơi quá.

Như trận SHB.Đà Nẵng thua CS.Đồng Tháp, chúng tôi thấy tình huống thủ môn Thanh Bình mắc lỗi ra vào là điều thường có trong thể thao. Không thể một tình huống phán đó là bán độ thì quả thực nặng quá. Lúc ấy SHB.Đà Nẵng cũng khao khát thắng để đua tranh vô địch, và huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức cũng thúc giục học trò. Đôi khi trong bóng đá không phải lúc nào mạnh hơn cũng thắng cả.

- Nhưng dư luận cho rằng việc VPF chưa xử lý chuyện một ông bầu hai đội bóng dẫn đến kịch bản chưa hay cho vòng cuối mùa?

Việc này cần thời gian và nhìn diễn biến 6 vòng cuối, chúng ta đã thấy nhiều tiến bộ. Chứ mùa trước, sự cố liên tục xuất hiện về trọng tài, tổ chức lẫn nạn đi đêm, xin điểm. Năm nay cuộc đua công bằng hơn, căng thẳng từ đầu cho đến cuối. Chính vì thế, phản ứng, kêu ca từ các đội không có, đủ chứng minh sự thành công của giải. Phải nhìn nhận vẫn còn một số mặt chưa được tốt, nhưng cũng có điểm sáng rõ nét trong khâu tổng quản lý. Tôi rất vui khi V-League 2012 đã hoàn thành nhiệm vụ, không để lại vết gợn quá lớn là mừng rồi.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc