Siêu cúp châu Âu 2012: Chelsea – Atletico Madrid: So tài đỉnh cao

07:11, 31/08/2012
|

(VnMedia) - Trận siêu cúp châu Âu đêm nay giữa Chelsea không chỉ hấp dẫn ở cuộc so tài đáng xem giữa Torres – Falcao mà còn là cơ hội để 2 chiến lược gia trẻ tuổi, Di Matteo và Simeone chứng tỏ bản lĩnh cầm quân.
 
Ngày hội Allianz Arena đã trôi qua hơn 3 tháng nhưng các CĐV The Blues vẫn chưa thể quên được cảm giác nâng nâng chiến thắng Didier Drogba ghi bàn thắng định mệnh trên chấm penalty đưa Chelsea tới chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Chiến tích vĩ đại trên đất Đức đã ghi dấu ấn của HLV Roberto Di Matteo, người tưởng chừng chỉ sắm vai kẻ đóng thế sau sự thất bại của The Blues dưới triều đại Villas-Boas.
 
Cột mốc đáng nhớ đó đã mở ra một kỉ nguyên mới cho đoàn quân áo xanh. Ghi tên mình vào bảng vàng Champions League, đội bóng thủ đô London đã ít nhiều làm thỏa mãn tham vọng xưng bá của tỉ phú người Nga, Roman Abramovich. Và đêm nay, Chelsea sẽ tiếp tục chuyến hành trình mộng mơ với cuộc đụng độ Atletico Madrid trên công quốc Monaco. Chỉ có chiến thắng mới xóa tan hoài nghi về danh hiệu Champions League mà họ đã giành được ở mùa giải trước. Đó cũng là cách để thầy trò Roberto Di Matteo khẳng định vị thế số 1 của bóng đá châu Âu trong năm 2012.
 
Để chuẩn bị cho cuộc chiến danh hiệu ở mùa giải 2012-13, tỉ phú Roman Abramovich tiếp tục “phá két”, đưa về Stamford Bridge 6 bản hợp đồng sáng giá: Marko Marin, Eden Hazard, Oscar, Thorgan Hazard, César Azpilicueta và Victor Moses. Những sự bổ sung đáng kể này giúp Chelsea thực sự trở thành đối thủ đáng gờm không chỉ ở sân chơi quốc nội mà còn ở cả đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Ảnh minh họa
Torres sẽ có cơ hội gặp lại đội bóng cũ

Thực tế thì 3 vòng đấu đã qua của Premier League, dàn sao The Blues đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội bằng 3 chiến thắng liên tiếp. Thần đồng người Bỉ, Eden Hazard đã vượt qua sức ép của bản hợp đồng trị giá 35 triệu bảng bằng màn trình diễn chói sáng. Không chỉ đóng góp 1 bàn thắng, tài năng trẻ 20 tuổi này còn có tới 6 đường kiến tạo thành bàn. Con số đó giúp Hazard đang dần trở thành ông chủ mới ở hàng tiền vệ The Blues.
 
Tuy nhiên, không phải vì thế mà thầy trò Roberto Di Matteo có quyền chủ quan trong trận đấu đêm nay. Atletico Madrid đang có phong độ khá tốt tại La Liga. Họ vừa hủy diệt Bilbao 4-0 với cú hat-trick của “mãnh hổ” Radamel Falcao. Mùa giải trước, ngay khi vừa cập bến Vicente Calderon, Falcao đã ghi 36 bàn/50 trận cho Atletico Madrid. Với từng ấy bàn thắng, Falcao chính là tân binh hiệu quả nhất trong lịch sử La Liga.
 
Một nửa Madrid phát cuồng vì Falcao, nhưng họ sẽ dành rất nhiều tình cảm cho ngày về của Fernando Torres. Nếu xem Diego Forlan – Sergio Aguero là một cặp bài trùng, thì đã lâu rồi Vicente Calderon mới sở hữu một “số 9” làm bùa hộ mệnh như Torres ngày nào. Người thay thế anh không ai khác ngoài Falcao. Một cuộc đọ súng giữa hai chân sút hàng đầu, giữa những người từng khiến Atletico vui sướng tột cùng, giữa quá khứ và hiện tại.
 
Nhưng muốn tỏa sáng, Torres và Falcao phải vượt qua những tấm lá chắn ở hàng thủ đối phương và, đây lại là một cuộc chiến khác nêu tên Thibaut Courtois và Petr Cech. Courtois cũng là nhân vật xuất chúng trong thành công tại Europa League của Atletico mùa trước, với 8 trận giữ sạch lưới trong 15 trận đấu châu Âu. Anh đang chơi cho Atletico theo dạng cho mượn từ… Chelsea. Ở Chelsea Petr Cech là nhất, và con đường trở lại Stamford Bridge của Courtois sẽ được thử thách bằng việc chứng tỏ khả năng với người đàn anh và đội bóng chủ quản.
 
Bên cạnh đó, trận chiến đêm nay còn là màn so tài đáng xem giữa 2 vị thuyền trưởng Roberto Di Matteo và Diego Simeone. Cả hai cùng sinh năm 1970, cùng chói sáng trong màu áo Lazio nhưng mang phong cách khác biệt. Trong khi Di Matteo làm nên lịch sử cho Chelsea bằng lối chơi phòng thủ đậm nét Catenaccio thì người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến lại tạo dựng tên tuổi ở Vicente Calderon bằng phong cách tấn công mang đậm bản sắc Nam Mỹ.
 
Những trận Siêu cúp châu Âu trong lịch sử từng chứng kiến nhiều đại diện UEFA/Europa (cấp thấp hơn Champions League) lên ngôi. Đó là cơ sở để người ta tin rằng Atletico không hẳn lép vế. Cả 2 đội bóng đã từng chạm trán nhau ở vòng bảng Champions League 2009-10. Và đêm nay, họ lại gặp nhau ở Monaco với khát vọng chinh phục đỉnh cao bóng đá châu Âu.
 
Dự đoán: 2-1
 
Đội hình dự kiến:
 
Chelsea: Cech - Ivanovic, Cahill, Luiz, Cole - Lampard, Mikel,  - Mata, Hazard, Bertrand – Torres.
 
Atletico Madrid: Courtois - Juanfran, Miranda, Godin, Filipe Luis - Suarez, Gabi - Koke, Turan, Rodriguez – Falcao.
 
Thông tin bên lề

- Chelsea đã từng 1 lần giành siêu cúp châu Âu. Đó là thời điểm họ đánh bại Real Madrid 1-0 vào năm 1998.

- Lần cuối cùng Chelsea gặp Atletico Madrid là ở vòng bảng Champions League 2009-10. Thời điểm đó, The Blues đánh bại Atletico 4-0 tại sân nhà và cầm hòa 2-2 trên sân khách.

- Chelsea đang duy trì chuỗi 13 trận bất bại trước các đối thủ Tây Ban Nha.

- Đây là lần thứ 2 Atletico Madrid có cơ hội tham dự siêu cúp châu Âu. Vào năm 2010, đội bóng thủ đô Madrid đã giành danh hiệu này sau khi đánh bại Inter 2-0.

- Fernando Torres (Chelsea) đã từng có 84 bàn thắng trong thời gian còn khoác áo Atletico.

- Atletico đang duy trì chuỗi 12 trận bất bại tại các cúp châu Âu. Lần cuối cùng họ chịu thất bại là trận thua 0-2 trước Udinese ở vòng bảng Europa League mùa trước.

- Diego Simeone (HLV Atletico) từng có 7 trận thắng trong 20 lần chạm trán các đội bóng Anh. Tuy nhiên, ông chưa một lần đánh bại Chelsea.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc