Premier League 2012-2013: Cuộc đua tam mã?

07:24, 17/08/2012
|

(VnMedia) - Nếu như ở mùa giải trước, 2 ông lớn thành Manchester mặc sức tung hoành tại Premier League thì ở mùa giải năm nay, sân chơi số 1 đảo quốc Sương mù sẽ đón chào sự trở lại “gã nhà giàu” Chelsea, đội bóng đã có được 3 bản hợp đồng sáng giá ở mùa Hè vừa qua.
 
Cuộc đua tam mã?
 
Là đội bóng giàu truyền thống nước Anh với 19 chức vô địch Premier League, hiển nhiên Man Utd vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá trong mọi cuộc đua danh hiệu ở đảo quốc Sương mù. Trong những năm cuối thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21, Premier League vốn là cuộc đua tranh quyết liệt giữa thầy trò Sir Alex và đội bóng số 1 thủ đô London khi đó (Arsenal). Quãng thời gian sau đó, Quỷ đỏ lại bước vào cuộc chiến mới với Chelsea, đội bóng đã trở thành thế lực của bóng đá Anh dưới túi tiền khổng lồ của tỉ phú người Nga, Roman Abramovich.
 
Và ở mùa giải trước, "gã nhà giàu" Man City mới trở thành kẻ thách thức tham vọng của thầy trò Alex Ferguson. Trải qua gần 2 thập kỉ, bất kể lực lượng có như thế nào, Man Utd vẫn sừng sững và trở thành tượng đài khó công phá của bóng đá Anh. Thất bại cay đắng ở mùa giải trước chỉ khiến thầy trò Sir Alex thêm quyết tâm trong cuộc chiến danh hiệu ở mùa giải năm nay.
 
Để chuẩn bị cho lần trở lại, Man Utd đã đưa về sân Old Trafford ngôi sao kiến tạo tài năng của bóng đá Nhật, Shinji Kagawa, người được xem như hậu duệ của Paul Scholes. Đó là chưa kể Robin Van Persie, vua phá lưới Premier League mùa giải trước. Có được tiền đạo người Hà Lan, HLV Alex Ferguson coi như đã giải được bài toán hàng công bởi đã từ lâu, gánh nặng ghi bàn luôn đặt lên vai tiền đạo Wayne Rooney. Sự bổ sung quan trọng này giúp Quỷ đỏ đạt được thế cân bằng về lực lượng với 2 "gã nhà giàu" đầy tham vọng, Chelsea và Man City.

Ảnh minh họa
Man City, Chelsea và Man Utd là 3 ứng cử viên sáng giá
cho chức VĐ Premier League 2012-13

Ở mùa giải trước, Andre Villas-Boas đã "phá tan" tham vọng thống trị Premier League của Chelsea bằng màn dạo đầu vô cùng tồi tệ. Mặc dù sở hữu những ngôi sao đắt giá của bóng đá thế giới nhưng dàn sao The Blues dần bị đẩy xa cuộc đua danh hiệu ở sân chơi số 1 nước Anh. Trong vai trò người "chữa cháy", Roberto Di Matteo đã tạo được dấu ấn nổi trội bằng 2 danh hiệu (FA, Champions League). Thành tích ấn tượng đó giúp chiến lược gia người Italia có thêm 1 mùa giải nữa để chứng tỏ tài cầm quân tại Stamford Bridge.
 
Tham vọng trở lại của đoàn quân áo xanh đã được thể hiện ở phiên chợ mùa Hè năm nay. Họ đã bỏ ra số tiền lên tới 70,5 triệu bảng để sở hữu 3 ngôi sao sáng giá, Eden Hazard, Marko Marin và Oscar Dos Santos. Những bổ sung quan trọng này giúp The Blues sánh ngang với 2 ông lớn thành Manchester trong cuộc đua Premier League mùa giải năm nay. Vấn đề còn lại là Di Matteo sẽ kết hợp những ngôi sao tấn công ấy ra sao khi ông vẫn đang duy trì lối chơi dựa trên sức mạnh hàng thủ theo phong cách Catenaccio.
 
Trong khi Chelsea và Man Utd đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng thì Nhà ĐKVĐ Man City mới chỉ có được 1 tân binh trong mùa Hè vừa qua. Jack Rodwell không phải là tên tuổi quá lớn nếu nhìn vào những bản hợp đồng bom tấn mà dàn sao The Citizens đã kí kết trong nhiều mùa bóng vừa qua. Tuy nhiên, điều đó chưa thể khẳng định, sức mạnh của Man City sẽ suy yếu trong mùa giải 2012-13. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là việc họ vừa đánh bại Chelsea một cách thuyết phục trong trận tranh siêu cúp nước Anh.
 
Mặc dù không hài lòng với chính sách chuyển nhượng của BLĐ Man City nhưng HLV Roberto Mancini cũng không quá bận tâm bởi ông vẫn đang sở hữu một đội hình có chiều sâu. Ngoài Sergio Aguero đang thi đấu đầy ấn tượng, dàn sao The Citizens còn đón chào sự trở lại của Carlos Tevez. Đó là chưa kể Mario Balotelli và Edin Dzeko luôn biết cách tỏa sáng khi được trao cơ hội. Ở các vị trí khác, Nhà ĐKVĐ Premier League cũng có đủ các nhân tố thay thế mỗi khi cần thiết.
 
Xét về cán cân lực lượng, rõ ràng Man City, Man Utd và Chelsea được xem là 3 ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Premier League 2012-13. Mỗi đội bóng đều theo đuổi một mục tiêu riêng nhưng xét cho cùng, họ sẽ khiến cuộc đua tới chức vô địch bóng đá Anh mùa giải mới thêm phần gay cấn, quyết liệt.
 
Arsenal, Liverpool sắm vai "kẻ phá đám"
 
Với lực lượng hiện có, Man City, Man Utd và Chelsea được xem là 3 ứng cử viên sáng giá nhất nhưng không thể không kể tới những bất ngờ từ 2 đại gia còn lại, Arsenal và Liverpool. Cả 2 đội bóng đều ở trong giai đoạn khủng hoảng danh hiệu và đã tạo ra những đột phá ở kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay.
 
Với Liverpool, cuộc "đại phẫu" của họ bắt đầu từ việc chiêu mộ HLV Brendan Rodgers. Chiến lược gia người Bắc Ailen không phải tên tuổi quá nổi bật tại xứ Sương mù nhưng ở mùa giải trước, ông đã đưa Swansea cán đích ở vị trí thứ 11 trong mùa giải đầu tiên lên chơi tại Premier League. Điều đặc biệt là nhà cầm quân 43 tuổi này đã khiến The Swans được ví von là Barca mới của bóng đá Anh.
 
Cập bến Anfield, Brendan Rodgers đã mang theo phong cách tiqui-taka mà ông đã từng có thời gian học hỏi ở xứ sở Bò tót. Cho dù chưa có nhiều bản hợp đồng sáng giá nhưng cựu thuyền trưởng Swansea đã tạo nên diện mạo mới cho đội bóng thành phố cảng. Cuộc cách mạng của Rodgers bắt đầu từ việc bán Dirk Kuyt cho Fenerbahce, chiêu mộ tài năng trẻ Fabio Borini và ngôi sao đang nổi của bóng đá xứ Wales, Joe Allen. Bước đi tiếp theo của nhà cầm quân 43 tuổi này là thanh lí "hàng thải" Andy Carroll để giành tiền cho miếng ghép cuối cùng, Clint Dempsey.
 
Phong cách chơi bóng của Rodgers đã được thể hiện khá rõ trong những trận giao hữu Hè vừa qua. Nó hoàn toàn khác xa lối đánh biên truyền thống mà Liverpool đã duy trì trong suốt thời gian qua. Cho dù khó lòng cạnh tranh chức vô địch Premier League 2012-13, Liverpool cũng sẽ là kẻ ngáng đường khó chịu với bất cứ đại gia nào tại Premier League.
 
Trong khi đó, Arsenal cũng đã chứng tỏ tham vọng lớn ở mùa giải 2012-13. Sau khi có được Lukas Podolski, Olivier Giroud, HLV Arsene Wenger tiếp tục đưa về sân Emirates tiền vệ tài năng xứ Asturias, Santi Cazorla. Điều quan trọng là Arsenal đã chấp nhận “phá két” với mức giá 16,5 triệu bảng, vượt qua kỉ lục 15 triệu bảng của Andrei Arshavin hồi mùa Hè 2008.

Ảnh minh họa
3 bản hợp đồng sáng giá của Arsenal

Đáng tiếc là ở chiều ra đi, Pháo thủ London đã phải nói lời chia tay với Robin Van Persie, vua phá lưới Premier League ở mùa giải trước. Sự mất mát này khiến khả năng cạnh tranh danh hiệu của đội bóng Bắc London ít nhiều bị ảnh hưởng. Mặc dù đã có được những bản hợp đồng đáng chú ý nhưng xét về chiều sâu đội hình, Arsenal vẫn tỏ ra yếu thế nếu so sánh với dàn sao tầm cỡ của 2 đại gia thành Manchester hay người hàng xóm Chelsea.
 
Nhưng dù thế nào thì Liverpool và Arsenal vẫn được coi là những kẻ ngáng đường khó chịu. Những chiến tích hào hùng trong quá khứ đã khẳng định, họ luôn là đối thủ tiềm tàng khi vượt qua sức ép danh hiệu đã kéo dài tới 6-7 mùa giải. Sự góp mặt của 2 đội bóng này khiến Premier League 2012-13 thêm phần  gay cấn và quyết liệt. Đó là chưa kể những ẩn số đầy thú vị như Tottenham, Newcastle hay “đại gia” mới nổi QPR…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc