Nghi án SHB.Đà Nẵng xưng vương vào phút chót!

19:40, 21/08/2012
|

(VnMedia) - Dù xưng vương V-League 2012, cách vô địch của SHB.Đà Nẵng chưa khiến dư luận khâm phục. Nhất là chuyện bầu Hiển vẫn sở hữu hai đội bóng V-League, khiến người trong cuộc đặt ra nghi ngờ Hà Nội.T&T giúp SHB.Đà Nẵng vô địch vào cuối mùa.

Có thực sự bầu Hiển công tâm?

Đây là lần thứ hai trong 4 năm qua, đội chủ sân Chi Lăng đạt chức vô địch. Còn tư cách làm bầu, từ 2009 đến nay, bầu Hiển giành 3/4 chức vô địch cùng SHB.Đà Nẵng và Hà Nội.T&T. Đã có những nghi ngờ bầu Hiển thực hiện chính sách ''hai đánh một'' để giành chiến thắng khi cần thiết. Nhưng ý tưởng ấy bị lãng quên khi bầu Hiển tuyên bố cho đội bóng của mình đá tử tế và việc Sông Lam Nghệ An vượt mặt cả Hà Nội.T&T và SHB.Đà Nẵng ở mùa giải trước là minh chứng rõ nét nhất cho cách lập ngôn của ông bầu họ Đỗ.

Nhưng mùa giải năm nay, mọi thứ bị đảo lộn một cách chóng vánh ở vòng 26 V-League. Hà Nội.T&T gần như dẫn đầu V-League trong 2/3 quãng đường bỗng chơi dưới sức ở trận gặp Sài Gòn Xuân Thành. Thay vì lối chơi tấn công, ăn thua rõ ràng với đội chủ sân Thống Nhất, thầy trò Phan Thanh Hùng chỉ cầm cự, như thể trận hòa cũng đủ giúp đội nhà vô địch.

Ảnh minh họa

Hà Nội.T&T (áo trắng) cố tình thủ hòa Sài Gòn Xuân Thành, giúp SHB.Đà Nẵng
từ vị trí thứ 3 lên ngôi vô địch, khiến dư luận nghi ngờ sự công tâm của bầu Hiển

Oái oăm thay, SHB.Đà Nẵng từ vị trí yếu thế nhất so với 2 đối thủ xếp trên, lại nghiễm nhiên ''bất chiến tự nhiên thành'' đoạt ngôi vô địch nhờ chiến thắng 3-1 trên sân Ninh Bình. Nếu bầu Hiển không trực tiếp sở hữu hai đội bóng, mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn. Nhưng cả hai như ''gà cùng một mẹ'', khiến trận hòa theo kiểm cảm tử quân của Hà Nội.T&T có vấn đề. Thiên hạ bỗng tặc lưỡi khen ngợi sự cao mưu của bầu Hiển, khi thế hai đánh một giúp họ ngăn cản Sài Gòn Xuân Thành lên ngôi vương, đồng thời bảo toàn 2 vị trí đầu tiên cho SHB.Đà Nẵng và Hà Nội.T&T.

Kịch bản ''Lê Lai cứu chúa'' quá rõ ràng, khiến dư luận nói chung thất vọng vì cách vô địch của SHB.Đà Nẵng. Ai cũng thấy bất ổn khi bầu Hiển sở hữu hai đội bóng, dẫn đến tình trạng hai đội bóng dìu nhau đến ngôi vương. Bầu Hiển dĩ nhiên chẳng mất mát gì khi chức vô địch cũng nằm trong tay mình, trong khi tuyên bố trong sạch hóa bóng đá nội của liên minh các ông bầu trong VPF trở thành trò cười, sau màn kịch trên sân Thống Nhất và Ninh Bình chiều 19/8.
 
Chính SHB.Đà Nẵng cũng chưa xứng đáng!

Sự thiếu công bằng trong cuộc đua đến ngôi vô địch giữa Sài Gòn Xuân Thành với Hà Nội.T&T, SHB.Đà Nẵng chỉ là một phần cho chức vô địch chưa thực sự xứng đáng của SHB.Đà Nẵng. Ngoài ra nhìn kết quả, màn thể hiện của đội bóng ven sông Hàn, những đội bóng trong cuộc, lẫn dư luận chưa thực sự khâm phục ngôi vương của thầy trò Lê Huỳnh Đức.

Tất nhiên không ai phủ nhận chất lượng đội hình của đội bóng áo cam. Nòng cốt những cầu thủ từng vô địch năm 2009 như Thanh Hưng, Nguyên Sa, Hoàng Quảng, Phước Vĩnh, Quốc Anh... vẫn còn. Họ còn có sự bổ sung 2 tuyển thủ quốc gia là Minh Phương, Ngọc Thanh cho hàng công. Dù Merlo bị chấn thương SHB.Đà Nẵng vẫn xoay xở tốt khi thắng Sông Lam Nghệ An đến 4-0 ngay ở ''chảo lửa'' thành Vinh. Ngoài ra thống kê số trận thắng, số bàn thắng mùa này, SHB.Đà Nẵng cũng hơn cả những đối trọng còn lại. Và lẽ dĩ nhiên SHB.Đà Nẵng xứng đáng vô địch nếu dựa theo những thống kê vừa qua.

Ảnh minh họa

Người dân Đà Nẵng chưa mặn mà với cúp vô địch V-League 2012, khi
thành quả ấy gắn với bầu Hiển (áo trắng) chứ không phải của bóng đá Đà Nẵng

Tuy nhiên, mọi thứ không đẹp như tranh vẽ với SHB.Đà Nẵng. Mùa này, họ chỉ đúng 4 lần chiếm ngôi đầu so với những đối thủ như Hà Nội.T&T và Sài Gòn Xuân Thành. Đang băng băng về đích ở những vòng cuối, SHB.Đà Nẵng bỗng nhiên chết máy khi để thua 2 đối thủ nhóm bét bảng K.Kiên Giang, CS.Đồng Tháp. Lối đá thiếu hiệu quả, nhạt nhòa khiến đội chủ sân Chi Lăng chỉ có 1 điểm trong 3 vòng từ 23 đến vòng 25.

Thậm chí trận thua 0-1 trên sân nhà trước CS.Đồng Tháp có mùi nghi vấn với ban tổ chức và dư luận. Khán giả Đà Nẵng vốn nhất mực bênh đội nhà cuối trận cũng mắng xối xả thủ môn Thanh Bình vì những tình huống ra vào nghiệp dư. Hay một số cầu thủ chơi dưới sức như giúp CS.Đồng Tháp có chiến thắng. Dù ban đạo đức của VPF chỉ cảnh cáo SHB.Đà Nẵng sau trận đấu có mùi trên, nhưng dư luận cho rằng ban tổ chức chưa thực sự đi sâu tìm hiểu vấn đề.

Sự sa sút SHB.Đà Nẵng làm cổ động viên của họ thất vọng và đơn cử trận thua CS.Đồng Tháp có rất ít khán giả Đà thành lên sân cổ vũ. Vòng 26 kết thúc, SHB.Đà Nẵng ăn mừng ngôi vô địch, không khí xung quanh sân Chi Lăng cũng trầm lắng, chứ không rộn ràng khí thế như 3 năm trước.

Vết xước quá nhiều trên chiếc cúp vô địch mà SHB.Đà Nẵng đang giữ vào lúc này. Nó bắt nguồn màn trình diễn thiếu ấn tượng của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức và các học trò ở những lượt cuối. Hay từ việc SHB.Đà Nẵng hưởng lợi từ việc người anh em Hà Nội.T&T cố tình kiếm trận hòa trên sân Sài Gòn Xuân Thành, thay vì lối đá mã thượng được ăn cả ngã về không cùng đối thủ.

Để rồi không khí vô địch của người dân Đà Nẵng nhàn nhạt, khi họ chưa thoát khỏi ám ảnh bầu Hiển đoạt chức vô địch chứ không phải là bóng đá Đà Nẵng nói riêng. SHB.Đà Nẵng vô địch mà chưa sướng cũng vì điều đó. 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc