Man City khẳng định thế độc tôn tại đảo quốc sương mù

18:10, 13/08/2012
|

(VnMedia) - Không mua sắm rầm rộ như Chelsea, Man Utd hay Arsenal nhưng Man City vẫn có được danh hiệu đầu tiên ở mùa giải 2012-13. Chức vô địch siêu cúp nước Anh sau 40 năm chờ đợi một lần nữa khẳng định vị thế số 1 của dàn sao The Citizens tại đảo quốc Sương mù.
 
Lời thách thức của Man City
 
Trước trận tranh siêu cúp nước Anh vài giờ, Man City đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ tài năng trẻ Jack Rodwell, nhưng rõ ràng so với các đại gia Premier League (M.U, Arsenal, Chelsea), họ vẫn là đội bóng mua sắm kém rầm rộ nhất ở phiên chợ mùa Hè 2012.
 
Arsenal đưa về Olivier Giroud, Lukas Podolski, Santi Carzola, Chelsea có Oscar, Eden Hazard hay Marko Marin. Còn Man Utd cũng sở hữu tài năng trẻ đầy hứa hẹn của bóng đá Nhật Bản, Shinji Kagawa. Đó chính là những yếu tố khiến Roberto Mancini không khỏi lo lắng về chiến dịch bảo vệ ngôi vương bóng đá Anh.  Tuy nhiên, bỏ lại sau lưng tất cả những lo ngại về lực lượng, dàn sao The Citizens đã xuất sắc đánh bại tham vọng của “gã nhà giàu” Chelsea, giành siêu cúp nước Anh sau 40 năm chờ đợi. Chiến công này một lần nữa khẳng định sức mạnh vị thế số 1 của Man City tại đảo quốc Sương mù.
 
Lý do thật đơn giản: với những gì đang có trong tay, Man City vẫn quá mạnh và hoàn toàn đủ lực để bảo vệ ngai vàng tại Premier League. Màn lội ngược dòng của thầy trò Mancini trong hiệp hai đủ minh chứng cho thực tế ấy. Vắng Barry, trục giữa của Man City không hề đổ gãy nhờ có Yaya Toure bên cạnh De Jong. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà luôn có những động tác xử lý chính xác và đầy hợp lý trong thu hồi bóng, phát động tấn công hay trực tiếp uy hiếp khung thành đối phương.

Ảnh minh họa
Man City ăn mừng siêu cúp Anh sau 40 năm chờ đợi

Ngay cả “cậu bé hư” Carlos Tevez, người từng bị Mancio giam hãm trên băng ghế dự bị ở mùa giải trước, cũng có màn khởi đầu vô cùng ấn tượng tại Villa Park. Điều đáng nói là chiến thắng cho The Citizens đến không lâu sau khi Roberto Mancini lên tiếng chỉ trích ban lãnh đạo CLB về chính sách chuyển nhượng chặt chẽ mà họ duy trì suốt từ đầu hè đến nay. Vì thế, kết quả mà các cầu thủ vùng Eastlands giành được ở Villa Park ít nhiều cũng khẳng định rằng, bộ khung từng mang lại cho Man City chức vô địch Premier League vào mùa giải trước vẫn rất mạnh.
 
Không phủ nhận chiến thắng chỉ đến dễ dàng hơn cho Man City sau chiếc thẻ đỏ của hậu vệ Branislav Ivanovic, vấn đề là họ đã ở một trạng thái sẵn sàng hơn so với Chelsea. Man Utd và Arsenal liệu đã ở trong trạng thái đó, thái độ này đủ cho thấy thầy trò Mancini sẽ không ngủ quên trên vương miện Premier League.
 
Thất bại đau đớn của Nhà vua châu Âu
 
Chelsea khởi đầu mùa giải năm nay với một vị thế hoàn toàn mới. Không chỉ là Nhà ĐKVĐ Champions League, dàn sao The Blues còn được trang bị bởi những bản hợp đồng đắt giá ở phiên chợ mùa Hè 2012. Eden Hazard, Marko Marin và Oscar đều là những tài năng đang trên đường trở thành ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Họ cùng tụ hội ở Stamford Bridge theo tiếng nói đầy tham vọng của tỉ phú người Nga, Roman Abramovich.
 
Ngay trước khi bước vào trận tranh siêu cúp nước Anh với Man City, HLV Roberto Di Matteo đã tuyên bố sẽ cùng Chelsea thâu tóm mọi danh hiệu ở mùa giải năm nay. Khát khao của chiến lược gia người Ý hoàn toàn dễ hiểu nếu nhìn vào lực lượng hiện có của Chelsea. Tuy nhiên, họ đã thất bại khi mùa giải 2012-13 mới chỉ bước vào màn dạo đầu.
 
Có nhiều lí do để nói về thất bại của thầy trò Di Matteo, trong đó phải kể tới chiếc thẻ đỏ vô duyên của hậu vệ Branislav Ivanovic. Tuy nhiên, xét cho cùng, Chelsea có thể làm vua ở châu Âu, nhưng họ vẫn khó lòng nắm giữ cây quyền trượng ở đảo quốc Sương mù, đặc biệt khi Man City vẫn chứng tỏ lối chơi ổn định cho dù trước trận tranh siêu cúp, họ vẫn chưa có được bản hợp đồng nào.

Ảnh minh họa
Di Matteo và các học trò đã phải chịu thất bại đầu tiên ở mùa giải 2012-13

Biểu hiện rõ nhất trong giai đoạn quá độ của Chelsea chính là việc họ vẫn chưa thể áp đặt phong cách tấn công đẹp mắt mà thay vào đó vẫn phải chủ động lui về phòng ngự trước sức tấn công mạnh mẽ của Man City. Trong suốt hiệp một, Mata gần như mất hút, và những đường triển khai bóng hầu như đều qua chân Hazard, song nỗ lực của nhạc trưởng người Bỉ vẫn chưa đủ để tạo nên sự nhuần nhuyễn về lối chơi cho Chelsea.
 
Có một điều không đúng với phong cách của Chelsea ở mùa giải trước, đó là sự nôn nóng trên mức cần thiết. Đáng ra sau bàn mở tỷ số, chính Man City mới là những người mất bình tĩnh hơn. Tấm thẻ đỏ của Ivanovic, cùng hàng loạt pha vào bóng thô bạo khác của Lampard, Ramires, David Luiz là minh chứng. Đó là cách chơi của Di Matteo, người đã đưa The Blues đi vào lịch sử ở mùa giải trước.
 
Xuất thân từ Italia, hoàn toàn dễ hiểu khi Di Matteo mang tới Stamford Bridge phong cách chơi bóng thiên về phòng thủ. Mùa giải trước, cũng với cách chơi này, họ đã giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Nhưng nếu tiếp tục duy trì lối chơi này, 3 tân binh Hazard – Marin – Oscar sẽ không có nhiều cơ hội để thể hiện. Bởi vậy, ngoài tham vọng và túi tiền khổng lồ, Nhà ĐKVĐ Champions League vẫn cần những sự cách tân để đủ sức cạnh tranh những danh hiệu ở mùa giải tới.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc