Juventus – Napoli: Khai màn trận đánh lớn

18:22, 11/08/2012
|

(VnMedia) - Sau khi trở lại ngai vàng Serie A, Juventus đã bày tỏ tham vọng lớn ở mùa giải 2012-13. Tuy nhiên, “Lão bà” thành Turin đang phải gánh chịu hậu quả của thảm họa Scommessopoli. Liệu họ có thể vượt qua khó khăn để đánh bại Napoli, mở màn cho chiến dịch thâu tóm danh hiệu ở mùa giải mới?
 
Sau 9 năm chờ đợi, Juventus đã trở lại đỉnh cao Serie A theo một cách không thể ấn tượng hơn. Họ đã kết thúc 38 vòng đấu mà không một lần nếm mùi thất bại. Chiến công oanh liệt ở mùa giải trước đã trở thành bước đệm lò xo đưa “Lão bà” trở lại với hình ảnh đích thực của mình trước khi dính vào scandal Calciopoli. Ngoài sự chia tay của huyền thoại Alessandro Del Piero, thầy trò Antonio Conte vẫn còn một điều nuối tiếc ở mùa giải trước. Đó là thất bại 0-2 trước Napoli trong trận chung kết Coppa Italia khiến màn đăng quang Serie A của họ không được hoàn hảo.
 
Mặc dù vậy, với danh hiệu Scudetto thứ 28, “Lão bà” vẫn có quyền mơ về những chiến tích vĩ đại hơn ở mùa giải mới 2012-13. Sau khi thành công ở mảnh đất hình chiếc ủng, rõ ràng Juve đang muốn vươn ra trời Âu khi danh hiệu Champions League cuối cùng mà họ giành được đã trôi qua gần 2 thập kỉ. Tuy nhiên, trước khi bước vào trận đánh lớn, đội bóng thành Turin cần một điểm tựa tinh thần, đó chính là danh hiệu đầu tiên ở mùa giải mới: Siêu cúp Italia 2012.
 
Điều đặc biệt là đối thủ mà Juve sẽ chạm trán đêm nay lại chính là kẻ đã phá vỡ giấc mơ cú đúp của họ ở mùa giải trước, Napoli. Để chuẩn bị cho trận đánh này và cuộc chiến danh hiệu ở mùa giải 2012-13, Bianconeri đã trải qua một mùa Hè sôi động với khá nhiều bản hợp đồng đáng chú ý. Nếu nhìn vào những thương vụ mua sắm trong Hè vừa rồi, hẳn nhiều người nghĩ rằng sức mạnh của “Lão bà” sẽ tăng lên đáng kể. Bởi lẽ họ đã có sự bổ sung cho cả ba tuyến, gồm trung vệ Lucio (Inter), cặp tiền vệ Kwadwo Asamoah, Mauricio Isla (Udinese), tài năng trẻ Paul Pogba (Man Utd) hay đứa con thất lạc Sebastian Giovinco (Parma).

Ảnh minh họa
Juventus sẽ bắt đầu chiến dịch thâu tóm danh hiệu từ siêu cúp Italia

Tuy nhiên, các CĐV Juventus vẫn chưa hài lòng về lực lượng hiện có, đặc biệt khi HLV Antonio Conte vẫn chưa thể chiêu mộ một ngôi sao hàng công tầm cỡ như Robin Van Persie, Edinson Cavani, Fernando Llorente hay Gonzalo Higuain. Ở mùa giải trước, dù đã giành chức vô địch Serie A nhưng hàng công Juve vẫn cho thấy dấu hiệu bất ổn. Người ghi nhiều bàn thắng nhất cho Bianconeri chỉ Alessandro Matri (10 bàn), kém xa những ngôi sao khác tại Serie A như Zlatan Ibrahimovic (28 bàn), Diego Milito (24 bàn).
 
Nhưng điều khiến các Juventini lo lắng nhất trước mùa giải mới chính là án phạt 10 tháng hành nghề của HLV Antonio Conte. Chiến lược gia 43 tuổi đã thừa nhận lỗi bao che cho hành vi dàn xếp tỉ số khi còn dẫn dắt Siena. Ông chủ động thương thuyết với công tố viên Stefano Palazzi để chỉ phải nhận một án phạt cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 3 tháng. Nhưng thỏa thuận đã bị từ chối bởi Ủy ban kỉ luật. Kết quả là Conte đã phải nhận án phạt tới hết mùa giải 2012/2013.
 
Điều đáng nói là không chỉ Conte bị cáo buộc dính líu tới scandal bán độ, mà ngay cả cầu thủ của Juve cũng đang nằm trong danh sách đen của LĐBĐ Italia (FIGC), đó là trường hợp của hậu vệ Leonardo Bonucci và Simone Pepe. Theo báo chí Italia, Pepe có thể bị treo giò 1 năm, trong khi Bonucci còn tệ hại hơn khi phải đối mặt với án treo giò tới 3 năm rưỡi. Đó chính là những yếu tố đang ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lí thi đấu của “Lão bà” trước trận siêu cúp Italia.
 
Trong khi đội hình Juve bị xáo trộn bởi scandal dàn xếp tỉ số thì Napoli cũng đối mặt với những khó khăn về lực lượng sau khi bán ngôi sao Ezequiel Lavezzi cho “gã nhà giàu” PSG. Số tiền 23 triệu bảng đó được HLV Walter Mazzarri sử dụng để chiêu mộ những tân binh như Eduardo Vargas, Goran Pandev, Valon Behrami hay Alessandro Gamberini. Tuy nhiên, lối chơi tấn công rực lửa của Partenopei ít nhiều bị ảnh hưởng bởi “tam giác vàng” Hamsik – Lavezzi – Cavani đã bị phá vỡ.
 
Mặc dù vậy, trong tour du đấu Hè vừa qua, thầy trò Walter Mazzarri lại có được phong độ khá ấn tượng khi lần lượt đánh bại Bayern Munich, Leverkusen và Bordeaux. Đó có thể coi là bước đệm quan trọng để đoàn quân áo xanh bước vào trận tử chiến với Juventus. Với những gì đã thể hiện ở mùa giải trước, Napoli hoàn toàn có khả năng gây khó dễ cho Nhà ĐKVĐ Serie A, đặc biệt khi “Lão bà” thành Turin đang bị phân tâm bởi thảm họa Scommessopoli.
 
Lần gần nhất và duy nhất Napoli giành được một danh hiệu siêu cúp Italia đã cách đây 12 năm. Lần đó, Napoli của Maradona đã hủy diệt Juve của Baggio ở San Paolo với chiến thắng 5-1. Tuy nhiên, chiến công đó đã quá xa. Juve đang bị tổn thương nhưng họ vẫn là một đội bóng đầy bản lĩnh, biết cách vượt qua khó khăn. Một bữa tiệc bóng đá Italia đã sẵn sàng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), nơi đã từng 3 lần tổ chức siêu cúp Italia.
 
Dự đoán: 2-1
 
Đội hình dự kiến:
 
Juventus: Buffon - Lucio, Barzagli, Bonucci  - Lichtsteiner, Vidal, Pirlo, Marchisio, De Ceglie - Vucinic, Matri.
 
Napoli: De Sanctis - Campagnaro, Cannavaro, Aronica - Maggio, Hamsik, Inler, Behrami, Zuniga - Pandev, Cavani.
 
Thông tin bên lề
 
- Juventus đã giành chức vô địch Serie A 2011-12 với kỉ lục bất bại 38 trận.
 
- Lần cuối cùng Juventus giành siêu cúp Italia là năm 2003. Lần đó, họ thắng AC Milan với tỉ số 5-3 trên chấm penalty (hòa 1-1 sau 120 phút).
 
- Ở lần chạm trán gần nhất, Napoli đã đánh bại Juventus với tỉ số 2-0. Đó là trận chung kết Coppa Italia mùa giải trước.
 
- Marek Hamsik đã từng ghi tới 5 bàn thắng vào lưới Juventus, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác.
 
- Lần duy nhất mà Napoli tham dự siêu cúp Italia là năm 1990. Tuy nhiên, ở lần đó, Partenopei đã đánh bại Juventus với tỉ số 5-1.
 
- Đây là lần thứ 3 Bắc Kinh có cơ hội tổ chức trận siêu cúp Italia. Trước đó, 2 trận siêu cúp Italia 2009 và 2011 đã từng diễn ra tại đây.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc