HN T&T: Chỉ hai chữ - Thua đau

19:59, 12/08/2012
|

(VnMedia) - Trở về “thánh địa” Hàng Đẫy, nhưng HN T&T lại bất ngờ gục ngã trước HA Gia Lai với tỉ số đậm 3-1.

 

Trước trận đấu này, nhiều người đã nghĩ đến một kịch bản: SHB Đà Nẵng và Xuân Thành Sài Gòn cùng bại trận, HN T&T thắng, và đội bóng Thủ đô sẽ đăng quang sớm trên sân Hàng Đẫy. SHB Đà Nẵng đã thua, XT Sài Gòn cũng chỉ hòa, nhưng tồi tệ hơn, HN T&T – đội bóng được cho rằng xứng đáng nhất với ngôi vô địch mùa này đã thất trận trước HA Gia Lai. Một thất bại chỉ có thể được gói gọn trong 2 chữ: thua đau.

 

Nếu như các CĐV bóng đá Việt Nam có xem trận chung kết Olympic London 2012 trước Mexico và Brazil thì sẽ thấy rằng: trong bóng đá hiện đại giờ đây, đội được đánh giá cao hơn, nhiều ngôi sao hơn chưa chắc đã có lợi thế, và đã thắng trong những trận cầu quan trọng bằng một đội có lối chơi và chiến thuật hợp lí. HA Gia Lai ở trận đấu này là 1 đội bóng như vậy. Chẳng còn nhiều động lực, không đua tranh ngôi vô địch và cũng chẳng lo xuống hạng, đội bóng phố Núi đến sân Hàng Đẫy với một tâm trạng thoải mái, chỉ chơi với mục tiêu thể hiện mình. Lối đá áp sát, chắc chắn và chậm trên phần sân nhà, rồi triển khai bóng tấn công đơn giản và nhanh là cách rất hợp lí và hữu hiệu để phá lối chơi “tiqui – taca Việt Nam” của HN T&T. So sánh về lực lượng, HA Gia Lai hoàn toàn lép vế so với đội chủ sân Hàng Đẫy.

                   Ảnh minh họa
                      HA Gia Lai đã chơi với 1 chiến thuật rất hợp lí trên sân Hàng Đẫy

 

Ở trận đấu quan trọng này, khi cuộc đua tranh đến ngôi vô địch đang căng thẳng, HN T&T lại một lần nữa đánh mất chính mình. Ở đội hình ra quân, HN T&T chỉ thiếu duy nhất Sỹ Cường, và người thay thế là Xuân Hiếu. Chừng đó không đủ là nguyên nhân để HN T&T suy giảm sức mạnh, mà cái chính là cả tập thể HN T&T đá đá với một đôi chân như đeo chì, và không tìm ra cách hóa giải được lối chơi của đối phương. Chỉ một bàn thắng của Văn Quyết ở phút cuối, còn lại các cá nhân của HN T&T đã không tỏa sáng. Cặp đôi Gonzalo và Samson coi như mất tích cả trận.

 

Hiệp 1 diễn ra trong thế cù cưa, và HA Gia Lai là đội tận dụng cơ hội tốt hơn. Sau một pha đá phạt ở sút 29, Evaldo đã di chuyển rất tinh quái, và có một pha rướn người chạm nhẹ chân vào bóng, nhưng cú đá đó cũng đủ để bóng đổi hướng và đi thẳng vào lưới trong sự bất lực của Hồng Sơn. Hàng thủ của HA Gia Lai đã chơi quá tốt ở hiệp đấu này, phong tỏa thành công các đường tấn công từ nhiều hướng nhằm vào khung thành Ekpan.

 

Hãy nhắc đến Olushola, anh ta là ai? Tiền đạo ngoại binh này đã không tìm được chỗ đứng ở Hòa Phát Hà Nội ở mùa giải trước và dạt lên phố Núi, và nếu nghiệt ngã thì có thể nói chỉ là một món “hàng thải”. Thế nhưng, trong một ngày xuất thần, trở lại cái sân Hàng Đẫy mà mình từng không thành công, Olushola lại có 1 cú đúp đẹp mắt vào lưới đội bóng đang dẫn đầu bảng HN T&T. Cũng phải nhắc đến một phần nguyên nhân sự tỏa sáng này là hàng thủ của HN T&T đã có một ngày chơi quá tệ so với thường lệ.


        Ảnh minh họa 
                                                
Evaldo ăn mừng bàn thắng



Phút thứ 63, sau một đường chuyền chọc khe chuẩn xác xuyên thẳng vào trung lộ, Olushola có pha bứt tốc mạnh mẽ và cú dứt điểm quyết đoán xuyên thủng lưới Hồng Sơn. Tiến Dũng đã không theo kèm được và không có những sự can thiệp kịp thời ở pha bóng này.

 

Bị dẫn trước 2-0, HN T&T vẫn không thể chơi hay hơn được, những pha lên bóng là thiếu đi sự chính xác và sắc sảo, trong khi đó, HA Gia Lai vẫn tiếp tục đá hợp lí và phản công rất tốt.

 

Phút 90, khi Văn Quyết vừa có một bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 thì Olushola lại có pha làm xiếc trước khung thành Hồng Sơn. Tiền đạo này băng xuống, vượt qua Hồng Sơn và cho dù thủ thành của HN T&T đã làm mọi cách để làm hẹp góc sút lại, thì Olushola với pha vẩy bóng điệu nghệ đưa bóng đi theo 1 quĩ đạo hình vòng cung thẳng vào lưới. Hiếm khi hàng thủ của HN T&T bị đem ra làm trò cười thế này, và lại đúng thời điểm nước sôi lửa bỏng cuộc đua tranh vô địch đang đi đến hồi kết.

 

Bầu Hiển có mặt trên khán đài ở trận đấu này, và chắc chắn ông bầu đang nghĩ đến chức VĐ (của 1 trong 2 đội bóng) hôm nay đã không thể cười nổi. Thua 1-3 trước HA Gia Lai, một thất bại có thể lấy đi thành quả cả mùa của HN T&T. Đúng là: thua đau.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc