HLV Lê Thụy Hải còn xứng "Mourinho của V-League"?!

14:47, 17/08/2012
|

(VnMedia) - Từng tự nhận mình huấn luyện viên (HLV) giàu thành tích nhất, cá tính và tài năng của ông Lê Thụy Hải được xem là 'Mourinho của V-League''. Nhưng thất bại quá dễ dàng tại V.Hải Phòng, dường như ông Hải 'lơ' đánh mất tố chất "người đặc biệt" trong mình vào thời điểm này.

Ai đặc biệt hơn ông Hải 'lơ'?

Trong lịch sử giải chuyên nghiệp Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải có dấu ấn vô cùng đặc biệt. Nhìn lại những năm đầu tiên ra đời V-League, cựu danh thủ một thời này luôn có một đường đi đặc biệt, không hề giống các đồng nghiệp khác. Ví như mùa giải 2005, ông Hải về cầm quyền tại SHB.Đà Nẵng. Ngay lập tức ông Hải dùng ''kỷ luật thép'' đưa những ngoại binh như Musisi, Achilefu, Amaobi vào khuôn khổ. Từ đội bóng vô kỷ luật, đội chủ sân Chi Lăng tiến một mạch vị trí á quân cuối mùa với dấu ấn đậm nét từ khu kỹ thuật.

Tiếc rằng sự cố học trò Quốc Anh, Phước Vĩnh dính vòng bán độ SEA Games 2005, còn ông trong vai trò trợ lý cho HLV Alfred Riedl cũng bị vạ lây. Từ người hùng ở sân Chi Lăng, con đường hoan lộ của ông Hải tại SHB.Đà Nẵng trắc trở trong tích tắc. Rời bỏ Đà thành, B.Bình Dương ngay tức khắc mời ông Hải về sân Gò Đậu ngay sau đó, vì hâm mộ tài năng, cá tính của ông thầy đất Bắc.

Dưới bàn tay lèo lái của Hải ''lơ'', đội bóng Thủ Dầu Một liên tiếp thống trị V-League 2007, 2008. Vốn con người có cá tính mạnh, không kiêng dè ai, ông Hải 'lơ' tuyên bố gây sốc khi coi mình HLV nội giàu thành tích nhất. Đôi khi bị phóng viên chụp ảnh, xin phỏng vấn, ông đòi tiền cát-sê, hoặc đòi xem thẻ nhà báo, mới chịu trả lời.

Ảnh minh họa

Hai chức vô địch V-League, cùng tài năng và cá tính đặc biệt, ông Hải ''lơ''
được xem là người đặc biệt trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Tuy có những phát biểu đôi khi khó nghe, tất cả đều thừa nhận đóng góp không nhỏ của ông Hải với lịch sử V-League. Cho đến lúc này, chính HLV họ Lê là người đầu tiên hất đổ sự thống trị các thầy ngoại, mở ra con đường cho các đồng nghiệp nội sau đó. Dù bị nhiều người ghét vì thói ngông, coi thường đối phương, nhưng tất cả đội bóng gặp khó khăn đều mời đến ông Hải.

Mà cái giá để ông Hải gật đều không hề nhỏ, khi con số ấy phải lên đến vài trăm triệu đồng cho một lần làm thuyền trưởng. Đó là trường hợp V.Ninh Bình mùa 2010, Thanh Hóa mùa 2011 hay V.Hải Phòng mùa 2012 đã từng thực hiện để mời ông Hải về làm việc. Nhìn lại những đội bóng như SHB.Đà Nẵng, B.Bình Dương, V.Ninh Bình, Thanh Hóa... đều được ông xây dựng lối chơi, cá tính rõ ràng. Cùng bảng thành tích không tồi trong sự nghiệp, những phát ngôn không hề lẫn lộn, ông Hải được xem 'Mourinho ở V-League' cũng chẳng có gì là sai cả.

Hãy cứ là "người đặc biệt" như quá khứ

Những đóng góp như thế, ông Hải có vị trí trang trọng trong dòng chảy lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Nhưng tiếc rằng thời gian gần đây, ông Hải không còn giữ được chất ''lơ'' từng tạo nên tên tuổi của mình.

Đầu tiên trận đấu mùa trước khi Thanh Hóa thua ngược khó hiểu trước Sông Lam Nghệ An, khiến làn sóng cổ động viên Thanh Hóa đòi lãnh đạo câu lạc bộ sa thải ông Hải. Thực tế ra lỗi không hoàn toàn thuộc về HLV Thụy Hải, khi lãnh đạo Thanh Hóa không muốn đội nhà lên ngôi vô địch. Nhưng sự bạc bẽo từ lãnh đạo đội Thanh Hóa khiến ông Hải ra đi trong cay đắng.

Có lẽ cú sốc từ vụ án cuối mùa năm ấy khiến ông Hải 'lơ' sống trầm tư và ít ngông hơn. Đã có nhiều trận đấu Thanh Hóa hay V.Hải Phòng thất bại, ông Hải không còn 'xù lông nhím'', mà trao đổi tâm tình để tìm sự thông cảm từ báo chí và dư luận. Khi ông Hải giữ được sự ngổ ngáo trong tâm lý, lối đá đội bóng ông cầm quyền sẽ rất khó chịu và đáng sợ. Và ngược lại không ông Hải mất đi tố chất đặc biệt ấy, đội bóng của ông cũng trở nên nhàn nhạt, ít tính chiến đấu.

Ảnh minh họa

Bức xúc sự thụt lùi của V.Hải Phòng ở mùa giải năm nay, khán giả đất Cảng
đã treo băng rôn chê ông Hải nói phét ở vòng 25 V-League

V.Hải Phòng mùa này đầu tư cả trăm tỷ đồng lực lượng, rồi mời ông Hải về giải nguy, nhưng cũng sớm nhận vé rớt hạng. Điều khán giả Hải Phòng cần từ ông Hải là niềm tin, sự ngang tàng để tạo điểm tựa cho học trò cũng không có. Để rồi trận thua ngược 1-3 trước K.Kiên Giang như giọt nước tràn ly, khiến khán giả Hải Phòng treo băng rôn: ''HLV Lê Thụy Hải là thằng nói phét'' trên khán đài Lạch Tray!

Nhìn sự bất lực, cam chịu của ông Hải trong cabin đội bóng đất Cảng, người hâm mộ nước nhà thấy lo khi một biểu tượng V-League cũng mất đi cá tính của mình. Bởi V-League cần những con người tài năng, dám nói thẳng, nói thật như HLV Lê Thụy Hải tồn tại, chứ không phải HLV Lê Thụy Hải nhàn nhạt vào lúc này. 


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc