Danh hiệu 'Còi vàng' 2012: Cân não các trọng tài

08:11, 12/08/2012
|

(VnMedia) - Chỉ cần tích tắc sai lầm trong 2 vòng cuối, không ít trọng tài nằm nhóm tốp sẽ mất luôn cơ hội đoạt Còi vàng mùa giải 2012.

Trọng tài thi nhau mắc sai lầm


Mùa giải 2012 được xem là năm cải cách mạnh mẽ khi Công ty cổ phần bóng đá VPF, rồi Ban trọng tài lần lượt ra đời. Cả hai tổ chức này đều ra đời theo nhu cầu bức bách nhằm trong sạch hóa bầu không khí bóng đá nội. Đặc biệt ca đại phẫu được trông chờ từ lực lượng trọng tài, khi 2 vị ''Vua sân cỏ'' Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết từng giúp V.Hải Phòng trụ hạng trắng trợn ở mùa trước.

Rất nhiều cải cách trong việc đi lại, chế độ, quan hệ giữa trọng tài và các câu lạc bộ được đưa ra. Ngoài ra, Ban trọng tài đưa không ít trọng tài trẻ lên thổi V-League nhằm đáp ứng nhu cầu cải thiện chất lượng, số lượng của lực lượng cầm còi Việt Nam.

Áp lực thời điểm đầu mùa lên tận đỉnh, sớm hơn dự tính của giới trong nghề. Đến khi bị choáng, các trọng tài thay nhau gặp sự cố. Như trên sân Hàng Đẫy, trọng tài Bùi Quang Thanh thổi ép K.Khánh Hòa trong trận gặp Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội. Kết quả K.Khánh Hòa khui ra quá khứ không trong sạch của trọng tài Thông, khi từng tổ chức bán độ thời còn đá đội hạng Nhì Thanh Hóa.

Ảnh minh họa

Tái hiện sự cố bẻ còi, trọng tài FIFA Võ Minh Trí (phải) rất khó chạm tay
vào danh hiệu 'Còi vàng' lần thứ 2 trong sự nghiệp vào cuối mùa 2012

Kể từ đó, hệ thống domino những sai lầm của các trọng tài xuất hiện. Không vòng đấu nào lực lượng trọng tài không dính ''phốt'' khiến Ban trọng tài đau đầu. Như vòng thứ 7 trên sân Lạch Tray, trọng tài biên Đỗ Mạnh Hà từ chối bàn thắng hợp lệ của Sông Lam Nghệ An vào lưới V.Hải Phòng, còn đồng nghiệp Nguyễn Văn Đông thổi quả phạt đền tưởng tượng cho V.Ninh Bình khi tiếp Hà Nội.T&T trên sân nhà.

Liên tiếp vòng 7, 8 và 9, có đến 8 lỗi nghiêm trọng xuất hiện, khiến yêu cầu xin hoãn giải của Sông Lam Nghệ An, SHB.Đà Nẵng xuất hiện. Đình điểm vụ án trong tháng giông bão ấy trọng tài FIFA Võ Minh Trí “bẻ còi”. Ông Trí ban đầu rút thẻ vàng thứ hai với Hữu Phước của Hải Phòng đồng thời cho Thanh Hóa hưởng quả 11m. Sau khi tham khảo trợ lý Nguyễn Toàn Thắng, ông Trí hủy thẻ vàng thứ hai với Hữu Phước, cho Hải Phòng hưởng quả phát bóng lên.

Hay tình huống trọng tài trẻ Hoàng Phạm Công Khanh giơ thẻ đỏ vô tiền khoáng hậu với cán bộ y tế sân trong trận K.Kiên Giang - Thanh Hóa. Rồi trọng tài FIFA Hoàng Anh Tuấn công nhân bàn gỡ việt vị của K.Kiên Giang vào lưới chủ nhà. Để rồi 2 vòng đấu quyết định, 2 trọng tài Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Phi Long bị tạm đình chỉ công tác cầm còi, vì những biểu hiện bất thường ngoài sân cỏ đã được lực lượng an ninh báo cáo lên ban tổ chức giải, Ban trọng tài.

Đến cả những trọng tài FIFA như Minh Trí, Anh Tuấn còn dính lỗi, đủ hiểu V-League 2012 là năm ''sát'' trọng tài cỡ nào.

Thon thót chờ 2 vòng đấu ''chung kết'' 

Thật bất ngờ 4 vòng đấu sau Euro 2012, công tác trọng tài lại tiến bộ và có dấu hiệu khởi sắc đến như thế. Dù cuộc đua tranh ngôi vô địch, trụ hạng chưa đến hồi kết nhưng các câu lạc bộ, ban tổ chức phần nào an tâm tiếng còi công minh của lực lượng trọng tài. Duy nhất có tình huống V.Ninh Bình cho rằng đương kim 'Còi vàng' năm 2011 Võ Quang Vinh thổi ép mình, nên gửi công văn lên Ban tổ chức giải. Nhưng sau đó, Ban tổ chức tuyên bố trọng tài Vinh thổi đúng và cảnh cáo V.Ninh Bình.

Thời điểm này, trọng tài người gốc Khánh Hòa đang có khả năng tiếp tục giữ vững danh hiệu Còi vàng ở mùa giải này. Thực tế những ứng viên tiềm tàng nhất là 2 trọng tài FIFA Võ Minh Trí và Hoàng Anh Tuấn, đều gặp sự cố hồi đầu mùa. Chính những lỗi trên trọng tài Trí và Tuấn đều lỡ hẹn danh hiệu 'Còi vàng' năm 2011.

Trong số trọng tài còn lại, trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng có lẽ là đối thủ thách thức lớn nhất. Dù năm nay trọng tài Dũng không thổi quá nhiều trận cầu đinh, nhưng trọng tài người Hà Nội vẫn không mắc sai lầm như Võ Minh Trí, Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Văn Đông, Ngô Quốc Hưng, Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Phạm Công Khanh, hay có vấn đề lối sống như Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Phi Long.

Ảnh minh họa

'Còi bạc' năm 2011, Vũ Bảo Linh (áo đen), được tín nhiệm thổi nhiều trận cầu
khó và có khả năng đạt 'Còi vàng' nếu không gặp sự cố ở 2 vòng quyết định

Tuy nhiên đối thủ có thể gây bất ngờ nhất là trọng tài Vũ Bảo Linh. Còn nhớ trọng tài từng bị tiền đạo Lê Công Vinh lạy sống trên sân thưở trước từng mắc sai lầm hay tâm lý kém. Nhưng năm nay ông Linh cầm còi chắc, tâm lý vững vàng. Hai mùa giải liên tiếp ông Linh được ban tổ chức tín nhiệm thổi những trận đấu khó như Sông Lam Nghệ An - Hà Nội.T&T hay SHB.Đà Nẵng - Sông Lam Nghệ An. Nếu không gặp tai nạn ở 2 vòng cuối, ''Còi bạc'' năm 2011 có thể soán ngôi ngoạn mục trước đàn em Võ Quang Vinh.

Ngoài ra nhóm gây bất ngờ có thể kể đến Nguyễn Trọng Thư, Bùi Thành Thanh Nghĩa, Đào Văn Cường. Nhưng chính trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm thừa nhận: ''Thổi tốt 4 vòng vừa qua sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu ở 2 vòng cuối một trong số anh em mắc sai lầm. Danh hiệu 'Còi vàng' cũng quyết định ở 2 vòng cuối, bởi sai lầm nhỏ công sức cả mùa của cá nhân rồi Ban trọng tài cũng trôi sông trôi biển".

Bởi thế, cuộc đua đến danh hiệu 'Còi vàng' vẫn phải chờ 2 lượt thi ''chung kết'' với lực lượng trọng tài, mới biết ai là người may mắn chạm tay vào danh hiệu cao quý của đời cầm còi.


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc