Cuộc đua Premier League 2012-13: Pháo thủ trở lại

07:33, 08/08/2012
|

(VnMedia) - 3 bản hợp đồng giá trị ở phiên chợ mùa Hè năm nay đã chứng tỏ tham vọng lớn của Arsenal trong cuộc chiến danh hiệu ở mùa giải 2012-13. Liệu động lực này có giúp Pháo thủ London chấm dứt cơn khát danh hiệu sắp bùng cháy ở Emirates?
 
7 mùa giải không danh hiệu đã trở thành khoảng thời gian đằng đẵng với các CĐV Arsenal. Kể từ chiếc cúp FA 2005, thầy trò Arsene Wenger vẫn chưa một lần biết tới cảm giác đăng quang cho dù chỉ là những danh hiệu nhỏ như Carling Cup. Và thực tế, Pháo thủ London đã bao lần đối mặt với nguy cơ chảy máu lực lượng. Gael Clichy, Samir Nasri rồi Cesc Fabregas lần lượt chia tay Emirates để tìm kiếm cho mình những danh hiệu trong sự nghiệp cầu thủ vốn quá ngắn ngủi.
 
Và ở mùa giải này, Arsenal lại phải đương đầu với cuộc “tháo chạy” của biểu tượng chiến thắng, Robin Van Persie. Và thật đau đớn khi biết rằng lý do chia tay Emirates của tiền đạo người Hà Lan cũng chỉ vì cuộc chiến danh hiệu. Đó đã trở thành cái vòng luẩn quẩn ngay trong nội bộ Arsenal. Họ muốn giành danh hiệu nhưng lại mất đi những ngôi sao do không thể vươn tới những danh hiệu trong màu áo đỏ.
 
Chứng kiến thất bại của Arsenal trong 7 mùa giải qua, những ngôi sao một thời của Pháo thủ như Dennis Bergkamp, Tony Adams, Martin Keown, Patrick Vieira đều lên tiếng khuyên HLV Arsene Wenger củng cố lực lượng bằng những bản hợp đồng chất lượng. Đó cũng là cách để Arsenal chứng tỏ tham vọng và giữ chân những ngôi sao trụ cột. Và sang mùa giải thứ 8, chiến lược gia người Pháp đã bắt đầu chiến dịch “đại phẫu” bằng những anh tài đầy hứa hẹn.

Ảnh minh họa
3 tân binh của Arsenal ở phiên chợ mùa Hè 2012

Sau khi có được Lukas Podolski, Olivier Giroud, “Giáo sư” tiếp tục đưa về sân Emirates tiền vệ tài năng xứ Asturias, Santi Cazorla. Điều quan trọng là Arsenal đã chấp nhận “phá két” với mức giá 16,5 triệu bảng, vượt qua kỉ lục 15 triệu bảng của Andrei Arshavin hồi mùa Hè 2008. Chấp nhận mức giá này, Pháo thủ London đã cho thấy tham vọng của họ trước mùa giải mới 2012-13.
 
Thậm chí, đây có lẽ vẫn chưa phải là tân binh cuối cùng cập bến Emirates. Trong ít ngày tới, nhiều khả năng Nuri Sahin sẽ gia nhập dàn sao Bắc London với bản hợp đồng cho mượn từ Real Madrid. Hay ở diễn biến khác, HLV Arsene Wenger cũng đang theo đuổi hậu vệ cánh đầy tài năng của bóng đá Hà Lan, Gregory Van der Wiel. Đó đều là những thương vụ không quá tốn kém, đúng như chính sách “thắt lưng buộc bụng” của giáo sư kinh tế người Pháp. Tuy nhiên, chẳng ai dám nghi ngờ về chất lượng của những bản hợp đồng này.
 
Khi Arsenal đã chứng tỏ tham vọng bằng 3 bản hợp đồng có giá trị, họ hoàn toàn có thể giữ chân ngôi sao số 1, Robin Van Persie. Khi đó, sức mạnh của Pháo thủ London ở mùa giải tới sẽ là một dấu hỏi lớn, đặc biệt khi sức ép danh hiệu đã lên tới đỉnh điểm.
 
Ở mùa giải vừa qua, xét về chiều sâu đội hình, Arsenal vẫn tỏ ra thua thiệt so với các ứng cử viên khác như Man City, Man Utd hay Chelsea. Tuy nhiên, Pháo thủ London vẫn xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Đó là chưa kể những mất mát lớn vì chấn thương như Jack Wilshere. Nhưng với những bản hợp đồng đã có ở phiên chợ mùa Hè năm nay, thầy trò Arsene Wenger hoàn toàn có thể tự tin đặt mình vào cuộc đua danh hiệu ở mùa giải 2012-13.
 
Đã từ lâu, Arsenal nổi tiếng với lối chơi tấn công đậm chất cống hiến. Và ở mùa giải tới, sức tấn công của đội bóng áo đỏ còn được bổ sung thêm những “trọng pháo” với phong cách chơi bóng hoàn toàn khác nhau: Podolski (Đức), Olivier Giroud (Pháp), Cazorla (Tây Ban Nha). Những ngôi sao này sẽ giúp hàng công đội bóng Bắc London thêm đa dạng, hoàn toàn có thể sánh ngang các đối thủ khác như Man City, Chelsea hay Man Utd.

Ảnh minh họa
Vấn đề còn lại với Arsene Wenger chỉ là tâm lí chiến

Vấn đề còn lại với thầy trò Arsene Wenger vào thời điểm này chính là cải thiện tâm lí chiến. Họ có thể tự tin bước vào mùa giải mới với vai trò một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League thay vì sức ép danh hiệu mỗi ngày một chồng chất.
 
"Cần phải có khát vọng và sự tập trung để chiến thắng, và là những cầu thủ, bạn cần đạt được điểm rơi phong độ vào đúng thời điểm. Mọi thứ phụ thuộc vào đội hình của bạn và sức mạnh của đội hình đó. Chúng ta luôn rất may mắn khi có những cầu thủ nổi bật và có những cầu thủ bổ sung hơn cả mức tròn vai để có thể phát huy sức mạnh toàn diện của đội hình, và dù có thế nào thì bạn cũng hoàn thành chặng đường dài của mình. Sẽ rất khó khăn cho Arsenal để giành được danh hiệu nào đó nhưng HLV Arsene Wenger là một người giàu tính cạnh tranh, ông ấy sẽ làm điều đó một cách quyết liệt. Tôi nghĩ họ đang tiến gần hơn”, Martin Keown, cựu trung vệ Arsenal chia sẻ.
 
Một khi gánh nặng tâm lí được giải tỏa, Arsenal sẽ trở lại với hình ảnh một Pháo thủ đích thực. Lứa thế hệ tài năng như Bergkamp, Henry, Vieira, Pires, Campbell đã qua đi nhưng với bàn tay nhiệt huyết của Arsene Wenger, Arsenal vẫn là chính họ, vẫn là lối chơi tấn công đầy chất cống hiến. Điều còn thiếu duy nhất của Pháo thủ chỉ là 1 danh hiệu và cơn “đại hạn” này có thể sẽ kết thúc ở mùa giải 2012-13?


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc