Cả V-League ''méo mặt'' vì bầu Kiên bị bắt!

07:10, 23/08/2012
|

(VnMedia) - Đến lúc này, cả làng bóng đá Việt Nam vẫn chưa hết sốc khi bầu Kiên bị bắt. Không chỉ vì ông bầu tóc bạc quản lý 2 đội bóng ở V-League và hạng Nhất, mà bầu Kiên còn là hạt nhân quan trọng của VPF, khi tổ chức này đứng ra cải tổ nền bóng đá quốc nội trong năm vừa qua.

Đã gần 1 năm, nhiều người không thể quên hình ảnh ông bầu Nguyễn Đức Kiên đứng lên chất vấn lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong cuộc họp tổng kết V-League 2011. Có thể nói, bầu Kiên đã tung ra một quả bom tấn trong hội nghị khi chỉ thẳng vào những bất cập, hạn chế của nền bóng đá chuyên nghiệp nước nhà. Đó là chuyện đội bóng dùng tiền ''bắn thủng'' trọng tài, nạn đi đêm, bán độ, xuất hiện khiến giải đấu mất đi sự công bằng khách quan.

Chính bầu Kiên yêu cầu VFF phải nhìn thẳng vào sự thật và yêu cầu các đội bóng, lãnh đạo VFF phải có một cuộc cải tổ mạnh mẽ từ gốc để lấy lại niềm tin từ dư luận. Phải nói rằng bài phát biểu ấy tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ cho cả xã hội và bầu Kiên được ví von là ''Idol V-League'' kể từ đó. Và nhiều người thầm cảm ơn bầu Kiên dám phát biểu những góp ý thẳng thắn mà nhiều người hâm mộ nước nhà muốn nói trong cuộc họp ngày hôm ấy.

Bầu Kiên chứng minh mình nói được và làm được khi cùng bầu Đức, bầu Thắng, bầu Tiến Anh... chung tay soạn thảo đề án thành lập Công ty cổ phần bóng đá VPF, với hình thức Hội đồng quản trị như một doanh nghiệp kinh doanh. Đề án này gây ngạc nhiên cho toàn bộ dư luận, khi VFF, các câu lạc bộ từ V -League cho đến tận hạng Nhất đều có tiếng nói, cổ phần trong công ty mới.

Từ khi thay thế VFF trong vai trò tổng quản lý, VPF đứng ra quản lý 2 giải chuyên nghiệp từ đầu mùa giải 2012 và phần nào đáp ứng được yêu cầu bức bách, khi tạo ra sân chơi chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh. Vấn nạn bạo lực, trọng tài... cũng phần nào được xử lý khá tốt giúp V-League và hạng Nhất 2012 đã kết thúc một cách tương đối trọn vẹn.

Ảnh minh họa

Bầu Kiên (áo đen) gặp chuyện không chỉ ảnh hưởng vận mệnh hai đội bóng của
Thủ đô mà còn cả nền bóng đá Việt Nam trong thời gian tới đây

Chưa kể chính bầu Kiên là người kêu gọi nhiều ngân hàng, doanh nghiệp, tập đoàn cùng đứng chung tay thành lập Quỹ bảo trợ cho bóng đá Việt Nam, mang lại số lợi nhuận 50 tỷ cho ban tổ chức giải chuyên nghiệp. Và bầu Hiển cùng lãnh đạo VPF là người đấu tranh quyết liệt để nâng số tiền bản quyền V-League lên con số trong mơ là 10 tỷ đồng/1 mùa. Rõ ràng so với những mùa giải trước đó, kể từ khi bầu Kiên cùng cộng sự lập cuộc cách mạng VPF, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến ngoạn mục, bài bản hơn trong năm 2012.

Dấu ấn lẫn vai trò của bầu Kiên quá lớn như thế với cuộc cách mạng của bóng đá Việt Nam. Thế nên thượng tầng VPF không khỏi bị sốc nếu bầu Kiên dính vòng lao lý vào lúc này. Chính bầu Kiên đang là người soạn thảo bài tổng kết mùa giải 2012 và có những ý tưởng nung nấu để tiếp tục nâng tầm V-League mùa giải 2013.

Người ta đang lo việc vắng bầu Kiên, kế hoạch nâng tầm hình ảnh và giá trị V-League từ VPF, khi bầu Kiên chính là người vận động hành lang, tạo nên vị thế của VPF lúc này. Nếu các doanh nghiệp rút lui, thì chính giải chuyên nghiệp sẽ gặp khúc mắc trong kinh phí lẫn hoạt động là điều chắc chắn.

Và chính hai đội bóng do bầu Kiên đang làm bầu là Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội FC cũng đang như ngồi trên lửa, khi họ chưa nhận được khoản lương - thưởng từ lãnh đạo đội. Trong trường hợp xấu nhất, hai đội bóng này chưa biết đi về đâu và chuyển lại cho đối tác nào, trong khi bầu Kiên vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý.

Đang là nhân vật quyền lực, quyết định nhiều vấn đề cần cải tổ: công tác bản quyền, kinh phí, hoạt động lẫn vấn đề bức thiết từ lực lượng trọng tài, một ông chủ hai đội bóng... bầu Kiên đang để lại khoảng trống quyền lực lớn cho cả nền bóng đá nội. Chưa kể 2 đội bóng của bầu Kiên có thể giải tán vào lúc này, cũng để lại một bài toán đau đầu cho những nhà làm bóng đá nội lúc này.

Đến lúc này, dư âm từ vụ việc của bầu Kiên vẫn khiến lãnh đạo VPF đau đầu, khi họ chưa tìm người thực sự đủ khả năng quản lý cả "núi" công việc, trọng trách lẫn cả áp lực từ sự kỳ vọng từ dư luận đang đòi hỏi. Và công cuộc cải cách của VPF sẽ mất nhiều hơn được nếu vắng bóng bầu Kiên dám nói, dám làm trong bộ máy hoạt động của mình.


Kim Chi

Ý kiến bạn đọc